Số hóa

Ai sẽ mua Bphone 2017?

kiện ra mắt Bphone 2017 khép lại không nhiều ồn ào như năm 2015, và Bkav chỉ mới bắt đầu hành trình chinh phục thị

Không nhiều hạt sạn như Bphone 2015, chiếc Bphone 2017 được Bkav giới thiệu bài bản hơn, nhưng vẫn không quên "cài cắm" phát ngôn mang tính biểu tượng của CEO Nguyễn Tử Quảng: "Chúng tôi gọi đó là chất".

Nếu cân đong đo đếm kiểu chủ quan thì dường như Bphone 2017 có tỷ lệ P/P (Price/Performance) lớn hơn 1, gần bằng tỷ lệ của những chiếc smartphone có giá tốt khi sở hữu 5 đặc điểm trội hơn các đối thủ ngang giá đang bán chính hãng ở Việt Nam: sạc nhanh Quick Charge 3.0, camera có AI và hỗ trợ 4K, có chống rung quang học, chip xử lý nhạc 32 bit 384 KHz có DAC rời, tích hợp sẵn phần mềm chống tin nhắn rác.

Bphone 2017 đã tiến bộ hơn nhiều so với model đời đầu, nhưng còn nhiều chông gai phía trước để tiếp cận. Ảnh: Duy Tín.

Điểm bị chê của Bphone 2017 là dùng chip Snapdragon 625 và RAM 3 GB, hai thông số dễ bắt gặp ở những chiếc smartphone có giá rẻ hơn mức 9,789 triệu đồng của Bphone. Dường như Bkav đã phải cắt giảm thông số này để tăng thời lượng pin, bù trừ cho chi phí camera và thân kim loại nguyên khối hai mặt kính.

Nói một cách đơn giản, Bkav cố làm ra một chiếc điện thoại an toàn, thoả mãn số đông với những nhu cầu cơ bản như đẹp, màn hình tốt, pin dài, camera selfie tốt, nghe nhạc hay... nhưng không thoả mãn một nhóm người dùng chỉ nhìn vào sức mạnh bên trong.

Tại sự kiện ra mắt, CEO Trần Kinh Doanh của Thế Giới Di Động khi được hỏi 'nếu có 10 triệu, có mua Bphone mới hay không' đã khẳng định "sẽ mua nếu chưa có điện thoại".

Nếu hiểu "những người chưa có điện thoại" là những người chưa sở hữu smartphone, thì theo số liệu từ GfK, tính đến tháng 7 năm nay, nhóm này đang chiếm khoảng 32,4%. Nhưng nếu họ đột ngột "lên đời" smartphone, liệu họ có chọn ngay Bphone 2017 khi nó có giá 9,789 triệu đồng?

Cũng theo số liệu từ GfK, nhóm điện thoại giá từ 6 đến 10 triệu (phân khúc của Bphone 2017) đang chiếm 8,9% thị phần tại Việt Nam, trong khi đó, đa số người Việt mua smartphone trong tầm giá 3-6 triệu đồng (chiếm 36,3% thị trường).

Thị phần điện thoại tại Việt Nam tháng 7/2017 theo số liệu từ GfK. Biểu đồ: Duy Tín.

Do đó, Bphone 2017 thực chất vẫn sẽ phải cạnh tranh sòng phẳng trong nhóm điện thoại cận cao cấp. Nó không dành cho số đông, và cách xa nhóm người dùng đang sở hữu "cục gạch" đang muốn lên đời smartphone. Lợi thế của Bphone hiện tại là sản phẩm "made in Vietnam" và có nhà bán lẻ Thế Giới Di Động hỗ trợ đưa đến tay người dùng thay vì chỉ bán trực tuyến như trước.

Với hệ thống 1.500 cửa hàng khắp các tỉnh thành và thị phần xấp xỉ 50%, nhà bán lẻ này là mục tiêu của các hãng điện thoại khi tiếp cận thị trường Việt Nam. "Tuy nhiên, việc máy có thể bán ra ở đây chỉ đảm bảo cho thành công ban đầu của sản phẩm. Nếu smartphone của bạn không đủ tốt, không đủ 'chất' - như Bkav nói, khách hàng sẽ không quay lại mua sản phẩm", ông Trần Kinh Doanh chia sẻ.

Trên trang đặt hàng của Thế Giới Di Động, đã có 513 người đặt mua Bphone 2017. Chưa có thông tin về việc model này có được bán ở những hệ thống khác hay không. Nói với Zing.vn, một vài nhà bán lẻ ở TP.HCM cho biết họ vẫn đang quan sát thêm, chưa có ý định kinh doanh Bphone 2017.

Tác giả: Duy Tín

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Nguyễn Tử Quảng ,Bphone ,Bkav

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP