Thế giới

Ai sẽ là 'phó tướng' sáng giá của Hillary?

Gần như nắm chắc tấm vé đại diện cho Đảng Dân chủ đua vào Nhà Trắng, Hillary Clinton đã bắt đầu tiến trình chọn người liên danh tranh cử.

Nhiều người mong đợi nữ chính trị gia sẽ chọn một ứng viên Hispanic để lấy lòng lực lượng dân số sắc tộc đang tăng ở tốc độ nhanh nhất này. Tuy nhiên, không ít người cho rằng bà đã nghiễm nhiên nhận được sự ủng hộ của nhóm người này, do đối thủ Donald Trump liên tục có bình luận gây tranh cãi về người Mexico. Do vậy, họ nghĩ bà có thể tập trung chọn một vị liên danh mà có thể giúp bà nhắm tới một nhóm dân số khác.
20160621160108 hillary1
Ảnh: FT

Theo giới quan sát, Hillary Clinton hiện đang có hai lựa chọn lớn: Thứ nhất, bà có thể chọn một ứng viên thiên về phái tả, có thể giành được các bang Dân chủ đã bỏ phiếu cho Bernie Sanders. Thứ hai, bà sẽ chọn một người chủ trương ôn hòa có thể giúp lấy lòng cử tri nam, da trắng - nhóm mà bà nhiều lần gặp khó khăn khi kết nối - và các thành phần không ưa Trump.

Tạp chí Financial Times liệt kê danh sách ứng viên hàng đầu cho vị trí "Phó tướng" của Hillary Clinton, bao gồm các gương mặt sau:

Elizabeth Warren: Theo một thăm dò dư luận của hãng tin Bloomberg, nữ chính trị gia 66 tuổi này đứng đầu danh sách các ứng viên Phó tổng thống phe Dân chủ được cử tri yêu quý. Trong một bài phát biểu mới đây, nữ chính trị gia này đã giúp ích cho bà Clinton khi thẳng thừng chỉ trích Trump, lên án ông này "ầm ĩ, tục tĩu và gian lận".

Nếu liên danh với Hillary, một trong những sức mạnh lớn nhất của Warren là khả năng bà thuyết phục được những cử tri ủng hộ Bernie Sanders bỏ phiếu cho cựu Ngoại trưởng. Tuy nhiên, một số lo ngại rằng cặp đôi nữ ra tranh cử có thể khiến một số cử tri nam quay lưng.

Tim Kaine: Thượng nghị sĩ Virginia, 58 tuổi, hiện được xem là gương mặt sáng giá nhất cho vị trí liên danh với Hillảy Clinton, theo dữ liệu các cuộc thăm dò của PredictWise. Ở Washington, ông được cho là một lựa chọn an toàn nhưng hơi tẻ nhạt. Kaine nói thành thạo tiếng Tây Ban Nha, có thành tích làm việc tốt với lãnh đạo các phái và có xuất thân khiêm tốn.

"Ông ấy đến từ tầng lớp lao động, vì vậy mà hợp với giới này, với các công đoàn lao động", FT dẫn lời bình luận của Carl Tonias - Giáo sư luật thuộc Đại học Richmond cũng là người biết ông Kaine đã nhiều năm.

Julian Castro: Chính trị gia 41 tuổi là thành viên trẻ nhất trong nội các của Tổng thống Barack Obama và là một trong những ngôi sao người Latinh của đảng Dân chủ. Từng giữ chức thị trưởng San Antonio, Julian Castro được đưa tới Washington năm 2014 để giữ chức Bộ trưởng Phát triển Nhà ở và Đô thị.

Castro không phạm nhiều sai sót kể từ đó nhưng ông cũng chưa gây được tiếng vang đáng kể ở vị trí cấp cao này. Julian Castro có người anh song sinh là nghị sĩ Mỹ Joaquin Castro. Từ lâu, Julian đã được nhắc đến như một gương mặt sáng giá liên danh đua vào Nhà Trắng nhưng chủ đề này đã lắng xuống trong thời gian gần đây.

Sherrod Brown: 63 tuổi, là Thượng nghị sĩ bang Ohio. Ông được đánh giá sẽ giúp cải thiện cơ hội chiến thắng của Hillary Clinton ở bang nhà - một trong những "chiến địa" bầu cử khốc liệt cùng với Florida. Tới từ phe tả của Đảng Dân chủ, Brown là một cầu nối tiềm năng cho các thành viên cánh tả cùng đảng, và ít gây tranh cãi hơn so với bà Warren.

Cory Booker: Từ lâu được ví giống Obama về sức lôi cuốn và nổi tiếng trong Đảng Dân chủ, Cory Booker - 47 tuổi - có thể là một lựa chọn hấp dẫn nếu Hillary Cliinton muốn vươn tới các cử trí trẻ và gốc Phi. Là Thượng nghị sĩ New Jersey, Booker lần đầu nổi tiếng toàn quốc khi còn là Thị trưởng Newark, nơi ông góp phần giảm mạnh tỷ lệ tội phạm của thành phố.

Thomas Perez: Bộ trưởng Lao động Mỹ Thomas Perez, 54 tuổi, không phải là một nhân vật nổi tiếng toàn quốc. Tuy nhiên, một số thành viên Dân chủ cho rằng, ông sẽ là liên danh tranh cử hoàn hảo nhất của Hillary Clinton, bởi có nhiều điểm mạnh của các ứng viên khác và không có điểm yếu nào của họ.

Là một luật sư lâu năm về quyền dân sự, Perez được đánh giá là một trong những thành viên hiệu quả hơn cả trong Nội các của Obama. Ông là một nhà vận động mạnh mẽ cho việc nâng mức lương tối thiểu, có quan hệ tốt với các nghiệp đoàn trên khắp cả nước - hai điểm giúp giành được thiện cảm của những người phái tả ủng hộ Bernie Sanders.

Với tư cách là người Mỹ gốc Hispanic, Perez còn có thể giúp bà Clinton giành được phiếu của khối cử tri Latinh, trong khi việc lựa chọn ông không gây ra rủi ro cho phe Dân chủ ở Thượng viện.

Tác giả bài viết: Thanh Hảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP