Thể thao

Ai gánh trách nhiệm bảo vệ tấm HCV SEA Games cùng thầy Park?

Ở SEA Games 31 diễn ra vào năm sau, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ thi đấu với tư cách đội chủ nhà và đội bảo vệ danh hiệu. Tuy nhiên, lực lượng của đội hiện đang là nỗi băn khoăn của người hâm mộ.

Trong số các cầu thủ trong lứa tuổi có thể dự SEA Games năm sau, chỉ có vài người từng là thành viên của đội U22 Việt Nam dự SEA Games 30 vào cuối năm ngoái tại Philippines, cũng như dự giải U23 châu Á hồi đầu năm nay ở Thái Lan.

Những người này gồm Nguyễn Hữu Thắng, Y Êli Niê và Nhâm Mạnh Dũng, Trần Bảo Toàn, thủ môn Nguyễn Văn Toản, Bùi Hoàng Việt Anh và Đoàn Văn Hậu.

Trong số này, số có thể chắc suất thi đấu tại V-League hiện nay còn ít hơn, gần như chỉ có Đoàn Văn Hậu, nếu anh quay về nước khoác áo CLB Hà Nội, và thủ môn Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng).

Đoàn Văn Hậu là "chiến tướng" hiếm hoi vẫn còn trong độ tuổi dự SEA Games năm 2021 (ảnh: Trọng Vũ)

Riêng trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh trước dịch Covid-19 có thi đấu chính thức cho CLB Hà Nội, nhưng cầu thủ này chỉ có suất chính thức sau khi đội bóng thủ đô khủng hoảng hàng thủ, do các trung vệ Đình Trọng và Duy Mạnh chấn thương nặng.

Với hậu vệ Đoàn Văn Hậu, khả năng tham dự SEA Games lần thứ 31 năm 2021 của cầu thủ này không chắc chắn, trong trường hợp Đoàn Văn Hậu ở lại châu Âu, thi đấu cho CLB SC Heerenveen (Hà Lan).

Có nghĩa là lực lượng của U22 Việt Nam tham dự SEA Games năm 2021 có thể mỏng hơn nhiều đội hình tham dự SEA Games lần thứ 30 năm 2019 vừa qua, ở chất lượng cũng như kinh nghiệm của các cầu thủ có trong đội hình.

Tại SEA Games 30, đội bóng của HLV Park Hang Seo có dàn cầu thủ cực kỳ tài năng và giàu kinh nghiệm, nhờ liên tục được thử thách ở đấu trường V-League và các giải quốc tế trước đó.

Thủ môn Nguyễn Văn Toản là thủ môn số 1 của bóng đá Việt Nam trong trong lứa tuổi U22 (ảnh: Trọng Vũ)

Đội hình dự SEA Games 30 của U22 Việt Nam hồi cuối năm ngoái mạnh đến mức mà ngay cả khi ngôi sao số 1 của đội là Quang Hải gặp chấn thương sau vòng bảng, đội bóng của HLV Park Hang Seo vẫn có thể tiến một mạch đến ngôi vô địch.

Trong khi đó, độ đồng đều và yếu tố kinh nghiệm của đội hình dự SEA Games vào năm sau rất đáng lo. Chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ có thêm nhiều cầu thủ trong lứa tuổi dự Đông Nam Á vận hội năm 2021, sẽ có xuất đá chính tại V-League mùa này và mùa sau, tức là trước khi SEA Games 31 khai diễn trên sân nhà.

Thậm chí, những cái tên như thủ môn Y Êli Niê và tiền vệ Nguyễn Hữu Thắng vẫn đang đá ở giải hạng dưới. Nếu không được các CLB tại V-League để mắt tới, họ vẫn khó có khả năng được tham dự V-League.

Về lý thuyết, U22 Việt Nam vẫn có thể bổ sung nhân sự từ đội U19 Việt Nam, do HLV Philippe Troussier (người Pháp) dẫn dắt ở vòng loại U19 châu Á hồi năm ngoái. Tuy nhiên, lứa này cũng chưa có nhiều gương mặt gây ấn tượng mạnh, chí ít là so với thế hệ của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn… hoặc thế hệ của những Quang Hải, Đình Trọng, Tiến Linh, Hà Đức Chinh… khi họ cũng ở vào độ tuổi dưới 19.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP