Xã hội

Ai chịu trách nhiệm vụ khung sắt công trình đè chết cô gái đi đường?

Người phạm tội sẽ bị khởi tố và ngoài chịu trách nhiệm hình sự còn phải chịu trách nhiệm dân sự như đền bù tổn thất tinh thần, ma chay, cấp dưỡng,... cho gia đình nạn nhân.

Tối 27/9, cô gái khoảng 25 tuổi đi xe máy lưu thông trên đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị khung sắt từ công trình rơi xuống đè chết. Sự cố này còn làm một nạn nhân khác bị thương, được đưa đi cấp cứu.

Trong trường hợp này, ai phải chịu trách nhiệm trước cái chết của cô gái và người đàn ông bị thương?

2 chiếc xe máy của các nạn nhân tại hiện trường. Ảnh: Trần Anh.

Trao đổi với pv, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết với hậu quả chết người xảy ra thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm.

Luật sư Nam chỉ ra theo hình ảnh của người đi đường và báo chí ghi lại, công trình đang thi công không hề có lưới che chắn. Do vậy, luật sư cho rằng vụ việc này vi phạm quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công, xây dựng công trình.

"Hành vi này có dấu hiệu cấu thành tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 298 BLHS 2015 (sửa đổi năm 2017). Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm tùy theo mức độ, tính chất", luật sư Nam nhận định.

Đến 19h45 đêm 27/9, thi thể của nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: Trần Anh.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích thêm trong trường hợp này, hành vi để khung sắt rơi đè chết người có dấu hiệu cấu thành tội Vô ý làm chết người (Điều 128 BLHS). Về trách nhiệm sẽ thuộc về chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị giám sát thi công, nhà thầu hay cá nhân cụ thể sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra.

Các luật sư cho biết người phạm tội sẽ bị khởi tố và ngoài chịu trách nhiệm hình sự còn phải chịu trách nhiệm dân sự (đền bù tổn thất tinh thần, ma chay, cấp dưỡng,..) cho gia đình người bị hại.

"Thời gian gần đây có nhiều vụ án xảy ra xuất phát từ vấn đề thi công công trình quá bất cẩn. Cần phải xử lý nghiêm những vụ việc này để việc thi công đặc biệt chú ý vấn đề an toàn", luật sư Hùng bày tỏ.

Công trình có thanh sắt rơi làm một phụ nữ tử vong là tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, gồm 2 tầng hầm và 16 tầng nổi. Chủ đầu tư là Công ty xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai. Đơn vị thi công là Công ty đầu tư và phát triển Tây Hồ. Tòa nhà nằm trên lô 4.6NO đường Lê Văn Lương.

Vị trí xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP