Xã hội

Ác mộng của người mẹ khi con lớn bị xâm hại, con nhỏ cũng bị sau 9 năm

Bé út 10 tuổi của chị Thanh (Ninh Bình) bị làm hại tháng 4/2017, bé lớn cũng bị ông hàng xóm giở trò đồi bại 9 năm trước.

Hơn 400 ngày từ lúc bé Nguyễn Thị Thu, 11 tuổi bị xâm hại, người đàn ông hại bé - Vũ Văn Kỳ, 52 tuổi - vẫn sống ở địa phương tại huyện Hoa Lư, còn Thu phải chốt cửa, thu mình trong nhà sau nửa ngày đi học.

"Tôi vô cùng bức xúc bởi kẻ hiếp dâm con tôi không bị tách ly khỏi xóm làng. Con tôi phải trốn trong nhà vì sợ ông ta đi qua", chị Nguyễn Thị Thanh, 50 tuổi, mẹ của nạn nhân nói.

Buổi chiều định mệnh ngày 30/4/2017, chị Thanh về nhà, chưa chạm chân xuống sân đã thấy hai con gái ôm nhau ở góc hè, bé nào cũng mồ hôi đầm đìa, mắt sưng húp. Con gái lớn của chị, Nguyễn Thị Thương (lúc đó 14 tuổi) ngước lên nhìn mẹ nói: "Con thương em Thu lắm. Con đã bị vậy rồi, giờ em còn khổ hơn con". Thương khẩn thiết xin mẹ không đánh em, rồi mới dám kể đầu đuôi sự việc. Hóa ra, người đàn ông ở đối diện dùng mỳ tôm để dụ bé Thu sang nhà. Thương thấy em lâu về sang tìm thì chứng kiến cảnh em bị xâm hại.

Người mẹ choáng váng. Chị không giữ được bình tĩnh mà lao đến kiểm tra cơ thể Thu. Xong, chị chạy sang nhà đối diện đập cửa uỳnh uỳnh, nhưng bên trong không một tiếng đáp lại. Kẻ vừa làm hại con chị đã bỏ đi chỗ khác, hiện sống cách nhà chị 200 m.

Chị Thanh và bé Thu, sinh năm 2006, nạn nhân bị xâm hại tháng 4/2017. Ảnh: Trịnh Hà.

"Tôi đã linh cảm chuyện này sẽ xảy ra. Ông ta nghiện hút, bị HIV giai đoạn cuối, vợ con bỏ đi. Tôi dặn dò các con tránh ông ta, nhưng vẫn không tránh được bị làm hại", người mẹ đau lòng nói.

Gia đình báo công an ngay chiều tối hôm đó. Trung tâm pháp y Ninh Bình kết luận bộ phận sinh dục của bé Thu đã bị "xung huyết gốc màng trinh". Bé không bị nhiễm HIV. Lúc ấy, Thu mới 10 tuổi 7 tháng.

Trong hơn 14 tháng, người mẹ nghèo phải gác lại công việc, chạy khắp nơi đưa đơn cầu cứu. Có những thời điểm chị tưởng như không thể đưa vụ việc ra ánh sáng. "Ông ta viện cớ bị bệnh đi hết bệnh viện nọ, đến bệnh viện kia gây khó khăn. Tôi đi lái đò một ngày kiếm được 200 nghìn đồng. Thời gian trước nghỉ ở nhà đi gửi đơn, lắm lúc trong nhà điêu đứng không có đồng nào", chị Thanh kể.

Đến khi gia đình được Trung tâm CSAGA (Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học về Giới, Phụ nữ và Trẻ em ở Hà Nội) và một nhóm luật sư hỗ trợ thì tiến trình mới được đẩy nhanh. Tháng 6/2018, người đàn ông này bị xử tội "Dâm ô đối với trẻ em", chịu 2,5 năm tù và phải bồi thường hơn 17 triệu đồng.

Cho rằng Kỳ phải chịu tội hiếp dâm chứ không chỉ là dâm ô, gia đình đã làm đơn kháng cáo. Luật sư Trần Thị Trâm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, "thông thường trong các vụ xâm hại trẻ em, chứng cứ rất yếu và không có nhân chứng. Nhưng trường hợp này, có đủ các yếu tố để khẳng định là tội hiếp dâm".

Sáng 6/11 vừa qua, người đàn ông này phải ra tòa lần nữa, nhưng ông ta đóng cửa, cáo bệnh không đến, khiến phiên xử phải hoãn lại đến 28/11.

Vũ Văn Kỳ không đến phiên tòa xử mình, mà đóng cửa, quay mặt vào tường không nói gì tại nhà riêng hôm 6/11. Ảnh: Trịnh Hà.

"Gia đình chị Thanh là nạn nhân nhưng lại bị làng xóm phán xét như có tội. Hôm 6/11, chúng tôi về địa phương thì chứng kiến một số người dân mắng gia đình chị Thanh bằng những lời lẽ nặng nề. Một số người nói chị đẻ nhiều nên không trông nom được, tại con chị bị hiếp dâm mà thôn xóm mất danh hiệu làng văn hóa", chị Trịnh Hà, cán bộ của tổ chức CSAGA, người tư vấn tâm lý cho bé Thu, chia sẻ.

Còn theo chị Thanh, từ sau khi xảy ra sự việc tâm lý con chị bất ổn, sợ đám đông, người lạ. Nhiều đêm bé bật dậy nói mơ sảng và khóc. Bé cũng từng bị các bạn kỳ thị, xa lánh, một thời gian còn sợ đến trường.

Thất vọng vì kẻ ác chưa đền tội, chị Thanh nhìn lại người chồng tâm thần, rồi lại nhìn sang hai con gái. Ánh mắt chán nản, thương xót, cũng có sự áy náy, xấu hổ: "Chồng tôi bị tâm thần nên tôi phải lo toan gánh vác gia đình. Tôi vô cùng day dứt vì mưu sinh mà để con gái ở nhà, bên cạnh là người hàng xóm có HIV. Tôi ân hận cả đời vì không chăm sóc được cháu, để cháu tổn thương thế này".

Chị Thanh lấy người chồng có vấn đề về sức khoẻ và sinh được ba con. Bệnh chồng chị trở nặng từ sau khi con út ra đời được một tháng. Bao năm qua, mình chị gồng gánh vừa làm ruộng, vừa đi lái đò nuôi 5 miệng ăn.

Con trai cả 18 tuổi, hiện vào Nam mưu sinh giúp đỡ mẹ. Hai bé gái Nguyễn Thị Thương, 15 tuổi và Nguyễn Thị Thu, 12 tuổi đều bị xâm hại. "Con gái lớn của tôi bị ông hàng xóm dụ dỗ làm hại năm 2008, khi cháu 5 tuổi. Không người mẹ nào muốn đem chuyện này cho thiên hạ biết, nhưng im lặng là khuất phục trước cái ác. Tôi đã chiến đấu vì danh dự của con, của gia đình. Kẻ làm hại con tôi lần đó nhận tội ngay nên đã bị xử chung thân rồi chết trong tù", chị Thanh chia sẻ.

Sự việc đau lòng lặp lại 9 năm sau. Kẻ này viện cớ bệnh tật và không thừa nhận tội. Người mẹ cho biết dù sức cùng, lực kiệt vẫn sẽ chiến đấu đến cùng đòi công lý cho con.

* Tên nạn nhân và bị cáo đã thay đổi

Tác giả: Phan Dương

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP