Xe

Vì sao người qua đường thường bỏ mặc nạn nhân bị đâm xe

Liên lụy về mặt pháp lý cũng như nghi ngờ bị lừa khiến mọi người e dè giúp đỡ nạn nhân tai nạn giao thông.

Camera giao thông cho thấy sau khi đâm trúng người đi xe điện, ôtô màu đen cứ thế chạy thẳng, bỏ lại nạn nhân nằm bất động giữa đường. Dòng xe cộ chạy chậm lại khi qua hiện trường tai nạn, nhưng không một ai dừng lại giúp. Xe buýt và ôtô vẫn lăn bánh, người đi xe đạp và xe máy nhìn qua rồi chạy tiếp, người đi bộ cũng làm ngơ.

Tai nạn xảy ra ngày 9/3 tại Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Cảnh sát chỉ nhận được điện thoại sau khi tai nạn đã xảy ra được khoảng 6 phút, có nghĩa cả trăm người đi qua chỗ nạn nhân mà không ai dừng lại giúp, theo Epoch Times. Không rõ mất bao lâu xe cứu thương mới tới nơi cũng như tình trạng của nạn nhân ra sao.

Người đi xe điện quay đầu ngay tại tín hiệu đèn giao thông và ôtô phía sau chạy tới đâm trúng. Ảnh từ video.


Theo một website khác của Trung Quốc, Qilu Evening News, Chen, tài xế của chiếc ôtô màu đen, đã tới trình diện cảnh sát 5 tiếng sau khi tai nạn xảy ra. Người này bị phạt khoảng 308 USD và bị giam giữ 15 ngày. Mọi chuyện không ồn ào đến thế nếu tài xế chịu dừng xe, dù anh này có quyền chạy thẳng, bởi đèn xanh đang bật và người đi xe điện quay đầu không đúng luật. Khi được hỏi tại sao không dừng lại, Chen nói rằng anh ta nghĩ người đàn ông kia không sao.

Đưa tay ra giúp ai đó là chuyện rất phức tạp ở xã hội Trung Quốc hiện đại, Epoch Times bình luận, khi mà người tốt đôi khi lại gặp rắc rối. Có vô số câu chuyện về những trường hợp người già giả vờ bị thương và nằm giữa đường nhằm tống tiền những người tới giúp. Thậm chí các hãng bảo hiểm Trung Quốc phải đưa ra những điều khoản đặc biệt để bảo vệ những người làm việc tốt trước sự buộc tội vô lý của những người già như trên.

Cũng ở Trung Quốc, năm 2011, một bé gái 2 tuổi bị một xe van và một xe tải chèn qua người. Không một ai trong số 18 người nhìn thấy sự việc tới giúp nạn nhân. Đứa trẻ sau đó đã qua đời.

Bé gái 2 tuổi bị 2 ôtô chèn qua và bị bỏ mặc nằm trên đường. Ảnh từ video.


Video ghi lại cảnh tai nạn làm dấy lên tranh luận về việc người qua đường nên hay không giúp nạn nhân gặp tai nạn giao thông. Trước đó, năm 2006, tòa án ở Trung Quốc tạo ra tiền lệ khi một thanh niên cố giúp một phụ nữ lớn tuổi bị ngã để rồi sau đó bị phạt hơn 6.000 USD, theo Buisiness Insider.

Còn theo Bloomberg, hai cuộc điều tra dư luận được thực hiện riêng rẽ cho thấy ở Trung Quốc, phần lớn người qua đường không muốn giúp một nạn nhân gặp tai nạn. Điều này lý giải vì sao nhiều người không hề nhận được sự trợ giúp nào dù có thể vì thế mà được cứu sống do người khác sợ dính dáng tới pháp luật.

Thậm chí, tờ Global Times từng nhấn mạnh một số trường hợp tương tự mà nạn nhân bị bỏ mặc giữa đường. Trong một tai nạn, người gặp nạn chỉ nhận được trợ giúp sau khi la lên: "Tôi tự ngã. Mọi người đừng lo, sẽ không có việc gì xảy ra với các bạn đâu".

Tác giả bài viết: Mỹ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP