Xe

Rinspeed iChange - Siêu xe điện thân thiên môi trường

Rinspeed iChange là một chiếc xe chạy điện cực kỳ thân thiện với môi trường, đồng thời là chiếc xe có khả năng tự động thay đổi diện tích khoang ca-bin.

Siêu xe điện iChange của hãng Rinspeed được ra mắt lần đầu tiên tại Geneva Motor Show 2009 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của người xem cũng như các chuyên gia. Nó là một chiếc xe chạy điện cực kỳ thân thiện với môi trường, đồng thời là chiếc xe đầu tiên trên thế giới có khả năng tự động thay đổi diện tích khoang ca-bin tùy theo số người có mặt trên xe.

Yếu tố hấp dẫn của chiếc xe này không nằm ở hình dáng mui xe có thiết kế khí động hình giọt nước. Rinspeed iChange sở hữu một số điểm đặc biệt của loại xe thích nghi với tình hình suy thoái đang xảy ra trên toàn cầu và sự lan rộng của cuộc cách mạng xanh được khởi xướng từ châu Âu.

Thực tế, iChange là một mẫu xe mang lại rất nhiều cảm hứng cho người sử dụng. Đây là chiếc xe thể thao có một chỗ ngồi, song khi cần thiết, người lái chỉ cần bấm một nút phía sau và ngay lập tức phần đuôi xe sẽ bung ra thêm hai ghế ngồi nữa, nghĩa là khoang xe có thể kéo dài hơn về phía sau.

Năng lượng là vấn đề cơ bản nhất được các nhà thiết kế Rinspeed quan tâm khi thiết kế iChange. Các nhu cầu về năng lượng cho một chiếc xe phụ thuộc vào trọng lượng xe, loại động cơ và hình dáng khí động học. Điều đặc biệt nữa là chiếc xe có một trọng lượng rất nhẹ, chỉ 1050 kg.

Mui xe trong suốt hình giọt nước là một tạo hình khí động học lý tưởng nhằm giảm tối đa lực cản gió và do đó hạ mức tiêu thụ năng lượng xuống thấp nhất. iChange được cung cấp năng lượng nhờ các bộ pin lithium-ion nằm ở hai khối khác nhau, sử dụng cho hai mục đích chạy xa hoặc gần.


Động cơ điện có công suất 204 mã lực, có khả năng đưa chiếc xe đạt tốc độ cao nhất 220 km/giờ và tăng tốc lên 100 km/giờ chỉ trong vòng 4,2 giây. Hộp số 6 cấp pre-selector nguyên mẫu của chiếc thể thao Subaru WRX giúp iChange vận hành mượt mà không kém gì các siêu xe chạy nhiên liệu truyền thống.

Công nghệ áp dụng cho hệ thống điện và pin trên xe do Siemens AG, tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới đảm trách. Ngay hệ thống bôi trơn hộp số và bộ truyền động cũng do Motorex, hãng dầu có công nghệ thân thiện môi trường chịu trách nhiệm cung cấp. Rinspeed iChange sử dụng lốp của hãng lốp Pirelli chuyên cung cấp sản phẩm cho xe đua hạng sang.

Có thể thấy iChange không hề có cửa. Phần mui mở bằng điện chính là lối vào cho hành khách ở chiếc xe chỉ cao có 1,03m này. Một giải pháp đơn giản và thông minh khác là chìa khóa xe. Nó chính là chiếc điện thoại iPhone của hãng Apple, ngoài nhiệm vụ là chìa khóa còn điều khiển phần lớn chức năng quan trọng khác của iChange.

Hệ thống âm thanh của hãng hi-end nổi tiếng Harman/Kardon được tích hợp bộ vi xử lý Intel cho phép điều chỉnh mức tiêu thụ công suất tối ưu nhất. Bộ vi xử lý cũng kiểm soát và phân phối đồng bộ các nguồn năng lượng trên xe cũng sẽ hiển thị mức tiêu thụ trên màn hình hiển thị 3D

Nội thất của iChange khá sang trọng với sàn chống trượt của hãng KGS, ghế bọc da mềm và thảm len nguyên chất do hãng Strähle + Hess cung cấp. Các đồng hồ hiển thị của xe là sản phẩm của hãng đồng hồ Bucherer nổi tiếng, đóng đô ở vùng Lucerne (Thụy Sỹ).

Các tấm pin mặt trời lắp trên mui xe và phần cạnh mui có nhiệm vụ cung cấp năng lượng để chạy quạt gió nhằm giữ nhiệt độ của iChange phù hợp dưới ánh nắng ban ngày. Chúng cũng cung cấp năng lượng để sạc cho các bộ pin của xe với thời gian tối ưu nhất.

Theo Frank M. Rinderknecht, ông chủ hãng xe Rinspeed cho rằng iChange chính là biểu tượng cho những thay đổi căn bản trong ngày công nghiệp xe hơi ở tương lai gần, và chỉ những công ty nào có được sự thay đổi thể hiện qua các giải pháp sáng tạo đáp ứng nhu cầu của kỷ nguyên mới thì mới có khả năng vượt qua khó khăn và tồn tại".

Tác giả bài viết: Nguyễn Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP