Xe

Range Rover SVAutobiography - đẳng cấp SUV giá 10 tỷ

Danh tiếng lâu đời và tính năng lái có một không hai là lý do SVAutobiography được đại gia Việt Nam ưa chuộng.

Trong phân cấp sản phẩm của Jaguar-Land Rover, SVAutobiography là phiên bản cao cấp nhất về độ sang trọng, trong khi SVR thiên về đường đua. Để nhận ra một chiếc SVAutobiography, chỉ có cách đi tìm logo "SVAutobiography" viết cách điệu ở đuôi xe và trên cột B. Lưới tản nhiệt SVAutobiography giống với Autobiography - bản thấp cấp hơn một chút.

Range Rover khai sinh là xe địa hình. Nhưng là địa hình cho quý tộc. Đa số bình dân sẽ choáng ngợp dưới cái bóng bẩy của kim loại, của da thuộc thơm lừng, của những vân gỗ trong vắt và của hàng dàn nút bấm. Mất cả tiếng đồng hồ chỉ để trả lời câu "Nút này có nghĩa gì?".

Range Rover SVAutobiography có chiều dài gần 5,2 m.


Không một chiếc offroad bình dân nào tạo ra sự phức tạp kiểu đó. Riêng khái niệm "địa hình" đã được chia thành nào là đường tuyết, đường bùn, trơn trượt tới nâng gầm, chỉnh phong cách lái thể thao hay êm ái. Trái với những icon dành cho núi rừng, màn hình công-tơ-mét lại rất thời thượng kiểu kỹ thuật số, giống như bảng đồng hồ trên iPad.

Vị trí lái thoáng rộng mênh mông và tư thế "bề trên". Thiết kế 4 chỗ trên không gian một "Big SUV" khoáng đạt và riêng tư cho công việc hơn là gia đình. Ông chủ ngồi sau có thể tận hưởng chức năng massage, xem màn hình gối đầu cỡ lớn và dùng bàn gập ký giấy tờ. Tất cả mọi thứ toát lên vẻ uy nghiêm của người sở hữu, thứ mà hầu hết đều say mê theo đuổi.

Nhưng nếu chỉ có option, Range Rover SVAutobiography rất dễ mất hút trước Lexus LX570 hay Mercedes GLS. Trong lúc các đối thủ chỉ tập trung cho hàng ghế sau thì ông chủ của SVAutobiography còn có thú vui khác là cầm lái. Sẽ không thể tìm được định nghĩa thể thao đích thực trên LX570. Nhưng ở Range Rover lại là đặc sản.

Lần đầu cầm lái SVAutobiography, hơi có chút "ngộp" bởi tầm nhìn quá rộng, nhất là khi chuyển từ sedan. Chưa kể cái giá trên 10 tỷ đồng khiến bất cứ sai sót nhỏ nào cũng phải trả giá đắt.

Ghế lái với vô số nút xung quanh.


Nổ máy rồi mà ca-bin vẫn lặng thinh, nhạc êm ái, rõ nét từ hệ thống 25 loa đếm vội. Kính lái trong veo và hơi ngả xanh, thứ rất dễ so sánh giữa xe sang và bình dân. Cần số dạng xoay giống với hầu hết các xe Land Rover và Jaguar vài năm gần đây, rất ăn nhập với thiết kế tổng thể nhưng hơi thiếu chút ngầu cho một chiếc địa hình.

Khởi hành chậm rãi. Mọi âm thanh bị chia cách ngoài cửa kính và rất dễ tạo ảo giác với người chưa quen, do không gian bị cách ly quá nhanh.

Nhưng rất nhanh sau đó, SVAutobiography trở nên thân thiện. Công nghệ cao ở hệ thống điều khiển giúp bất cứ tài xế nào cũng thấy tự tin, miễn là vượt qua cú sốc về đẳng cấp. Vô-lăng chính xác tới từng ước lượng nhỏ. Muốn góc lái bao nhiêu xe sẽ làm đúng như thế, không rơ không trễ. Lái cỗ máy khổng lồ hóa ra lại đơn giản hơn nhiều tưởng tượng.

Một trong những thứ dễ làm điêu đứng tài xế nhất trên SVAutobiography là bộ ga-phanh, với phản ứng thật và mềm mại đến bủn rủn bàn chân. Rất ít dòng SUV cỡ lớn làm được điều này, bởi họ không có những khách hàng khó tính như quý tộc Cựu lục địa.

Để làm một chiếc xe trên 2 tấn năng động đúng nghĩa, Land Rover đưa lên động cơ siêu nạp 5 lít V8, công suất 550 mã lực và mô-men xoắn 680 Nm, hộp số 8 cấp và dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Một chiếc xe cồng kềnh tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 5,5 giây, không kém bất cứ chiếc thể thao nào.

Hàng ghế sau dạng thương gia với chức năng massage.


Chuyển núm xoay cần số sang S (Sport), gẩy thử về số 4 trong khi đi đang 80 km/h, toàn thân SVAutobiography chuyển sang chế độ sẵn sàng, gầm gừ, tràn trề năng lượng, tiếng pô vọng vào rõ mồn một còn vòng tua máy ngỏng lên mời mọc. Chạm chân ga, xe giật lên và vọt đi để lại lực quán tính đẩy ngược lưng ra sau. Gẩy lên số 4 rồi 5, đồng hồ tốc độ nhảy liên tục 100 rồi 120 và 180 km/h trong khu vực cách ly chỉ khoảng vài nhịp thở.

Mặt đường không tốt lắm, nhưng lại là cách để cảm nhận thế nào là một chiếc xe tốt. Tiếng lốp cọ mặt đường "bụp bụp" rõ ràng nhưng ca-bin vẫn thẳng băng, không có tẹo dao dộng. Hệ thống treo khí nén triệt tiêu gần hết những phản ứng mặt đường. Đưa ca-bin thành khu vực cân bằng hoàn hảo.

Những cảm xúc mà SVAutobiography để lại còn rất nhiều, bởi một chiếc xe có giá bằng cả căn nhà hạng sang luôn hấp dẫn. Điểm yếu duy nhất có lẽ là quá sang cho phần lớn người dùng phổ thông và sự khác biệt về chế độ vận hành ở vùng nhiệt đới như Việt Nam. SVAutobiography chủ yếu nhập không chính hãng, vì thế sẽ không được hưởng chính sách bảo hành, bảo dưỡng từ Land Rover.

Ảnh chi tiết Range Rover SVAutobiography

Range Rover SVAutobiography là dòng xe sang trọng nhất của Range Rover.
Phối màu bi-colour đặc trưng của Land Rover.
Logo gắn phía đuôi.
Trên gương có báo hiệu điểm mù.
Nội thất da thật với mùi thơm đặc trưng của Land Rover.
Bảng đồng hồ công-tơ-mét dạng kỹ thuật số.
Cần số và cách chế độ chạy địa hình.
Hàng ghế sau có chức năng massage.
Cụm điều khiển cho hàng ghế sau.
Màn hình gối đầu cỡ lớn.

Tác giả bài viết: Trọng Nghiệp. Ảnh: Lương Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP