Xe

Ô tô nhỏ chưa chắc đã tiết kiệm nhiên liệu như bạn nghĩ?

Trên lý thuyết, xe hơi nhỏ sẽ sử dụng động cơ nhỏ. Qua đó, ô tô sẽ có lượng tiêu thụ nhiên liệu thấp.Nhưng thực tế có đúng như vậy?

Việc đánh giá một chiếc xe có thực sự tiết kiệm nhiên liệu phải dựa vào nhiều yếu tố như động cơ, kỹ năng lái xe và điều kiện địa hình thực tế.

Mức tiêu thụ nhiên liệu lý thuyết - thực tế

Theo phân tích của công ty Emissions Analytics chuyên phân tích khí thải, tất cả xe đều được đánh giá theo tiêu chuẩn Châu Âu.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô - Ảnh minh họa.
Cụ thể, công ty này đã đánh giá dựa trên việc kiểm tra hơn 500 động cơ ô tô khác nhau. Những xe có dung tích, phân khối nhỏ trên lý thuyết, lượng tiêu thụ nhiên liệu sẽ nhỏ hơn những xe có động cơ phân khối lớn.

Nhưng trên thực tế, do kỹ năng lái xe của tài xế còn hạn chế nên mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ nhỏ không như tiêu chuẩn ban đầu mà nhà sản xuất đưa ra.

Tại sao ô tô nhỏ không tiết kiệm nhiên liệu?

Lý do được đưa ra cho việc này là những tay lái mới thường có thói quen tăng tốc đột ngột nên dù xe cỡ nhỏ vẫn “ngốn” nhiều nhiên liệu. Những xe này sẽ phải có vòng quay động cơ lớn hơn để đạt sức mạnh cần thiết để thay đổi vận tốc. Do đó, việc tăng tốc đột ngột sẽ không giúp xe đạt được sức mạnh cần thiết để phù hợp với vận tốc mà lượng nhiên liệu tiêu thụ vẫn như bình thường.

Chính vì vậy, lái xe không đáp ứng được yêu cầu của nhà sản xuất đưa ra khi vận hành xe, dù trong điều kiện giao thông thuận lợi nên mức tiêu thụ nhiên liệu thường lệch cao hơn so với thông số ban đầu.

Kỹ năng lái xe là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe.
Theo nghiên cứu, động cơ có dung tích càng thấp càng có mức độ chênh lệch về khả năng tiêu thụ nhiên liệu cao hơn.

Cụ thể, dung tích dưới 1 lít có mức chênh lệch 36%, từ 1 – 2 lít mức chênh lệch là 21%. Đối với động cơ trên 5 lít có mức tiêu thụ nhiên liệu chênh lệch thấp nhất chỉ cao hơn 1%.

Điều đó chứng tỏ, khi mua xe nếu bạn vẫn giữ thói quen tăng giảm ga đột ngột thì càng động cơ dung tích nhỏ, mức tiêu thụ nhiên liệu chênh lệch càng cao so với lý thuyết.

Tác giả bài viết: Xuân Khải

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP