Xe

Ở Mỹ, người biết lái số sàn là hiện tượng lạ

Nghiên cứu của Edmunds với số liệu thống kê "ảm đạm" cho viễn cảnh xe hơi số sàn đang dần bước ra khỏi tâm trí của của người dùng.

Số phận xe hơi số sàn đang đến hồi cáo chung là đề tài không phải đến nay mới đem ra mổ xẻ. Những người thích cảm giác làm chủ chiếc xe vẫn khó chấp nhận viễn cảnh không còn đầy đủ bộ ba chân côn, ga, phanh và cần số trên xe hơi. Nhưng dù muốn dù không, xe hơi số sàn không còn là ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất.

Viễn cảnh hộp số sàn biến mất trên xe hơi là vấn đề thời gian? Ảnh: Motoringfile.

Theo thống kê của Edmunds, chưa đến 3% lượng xe lắp số sàn bán ra tại Mỹ trong năm 2016. Nếu biết rằng cách đây vài năm, nhiều hãng xe lớn cho biết họ không ưu tiên hộp số sàn trên xe hơi, liên quan đến chi phí sản xuất và hiệu quả tiêu hao nhiên liệu so với số tự động. Thì con số thống kê của Edmunds chỉ càng thêm khẳng định một điều, xe hơi số sàn đang chết.

Năm 2006, tổng lượng ôtô mới bán ra tại Mỹ trang bị đồng thời hộp số sàn và số tự động là 47%. Con số này chỉ còn 37% tính đến trước 2011 và giảm thêm 10% trong năm 2016.

Nghiên cứu của Edmunds cũng chỉ ra rằng, xe hơi số sàn chỉ chiếm 3% trong tổng xe bán ra. Giảm từ 25% trong năm 1992 xuống 7% năm 2012. So với nhiều quốc gia thuộc châu Âu và châu Á, số người mua xe số sàn là 80%.

Từ những con số thống kê nêu trên và tranh cãi trước đây về số phận của hộp số sàn, nhiều người đi đến một kết luận khác. Đó là xe hơi số sàn có thể chết tại Mỹ nhưng các quốc gia, vùng lãnh thổ khác chưa chắc xảy ra.

Dẫu vậy điều đó không đồng nghĩa xe hơi số sàn không chết, hay nói đúng hơn là chết từ từ. Nguyên nhân khác còn đến từ những nhà sản xuất xe hơi và thế hệ người tiêu dùng trẻ.

Ferrari, hãng siêu xe Italy tuyên bố từ bỏ hộp số sàn trên các sản phẩm thương mại. Ảnh: Autoguide.

Trong cuộc phỏng vấn với báo giới tại triển lãm ôtô Paris hồi tháng 10, đại diện Ferrari cho biết hãng này chấm dứt sản xuất hộp số sàn trên các sản phẩm thương mại sau mẫu California. Lời giải thích cho quyết định của hãng siêu xe Italy là nhu cầu thị trường "đang dần về 0". Nhưng chính điều này dường như đi ngược lại quan điểm ủng hộ xe hơi số sàn tồn tại. Bởi với nhiều người, hộp số sàn vẫn mặc định mang đến cảm giác chinh phục, trải nghiệm lái chứ không đơn thuần là lái xe.

Từ bỏ hộp số sàn, nhân tố chính chứa đựng tinh thần thể thao thuần túy của xe hơi lại xuất phát từ một hãng siêu xe hiệu năng cao. "Ferrari là biểu trưng cho thiết kế, hiệu năng vận hành và công nghệ chế tạo. Không một hộp số sàn nào giải quyết được mục tiêu chinh phục những giới hạn mới về tốc độ. Vì thế chúng tôi chọn hộp số ly hợp kép", Michael Hugo Leiters, trưởng bộ phận công nghệ Ferrari cho biết.

Khảo sát 10 trường đào tạo lái xe tại Mỹ của tờ Los Angeles Times đưa ra một dẫn chứng khác cho xu hướng dần từ bỏ xe hơi số sàn của giới trẻ ngày nay. Chỉ một trong số các trường nghề cung cấp giáo án dạy lái xe hơi số sàn. Và những người có khả năng điều khiển xe hơi số sàn trở thành một hiện tượng lạ giữa thế kỷ 21. "Với những người bạn đồng trang lứa, việc tôi có thể lái chiếc Fiesta số sàn là điều kỳ lạ như thể biết nói tiếng Latin", Georgia Vassilakis, nữ sinh 21 tuổi thổ lộ.

Cái chết của xe hơi số sàn thực tế không hoàn toàn xảy ra ngay lập tức nhưng là vấn đề thời gian. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hộp số tự động, nhất là nữ giới. Các hãng xe chạy đua để áp dụng những hộp số tự động có 9, 10 cấp hoặc lớn hơn.

Vẫn có một vài ngoại lệ như trường hợp của Porsche. Hãng này vẫn trung thành với hộp số sàn sử dụng cho dòng xe 911 huyền thoại mặc cho nhiều tên tuổi khác quay lưng như Lamborghini, Ferrari. Hoặc những mẫu xe thuần chất thể thao như Audi R8, Acura NSX, BMW M5 hay Cadillac CTS-V.

Vấn đề đặt ra bây giờ không phải câu hỏi liệu xu hướng giảm dần xe hơi số sàn có tiếp tục diễn ra, mà thay vào đó là hãng xe nào tiếp theo nói không với hộp số sàn. Bởi ưu điểm của hộp số tự động ngày càng được khẳng định như chính thừa nhận của Maurizio Reggiani, trưởng bộ phận nghiên cứu, phát triển của Lamborghini: "Nếu bạn muốn làm chủ một chiếc xe, bạn phải làm chủ được động cơ của nó. Nếu bạn muốn làm chủ động cơ, hộp số phải nằm dưới sự điều khiển của "bộ não" chiếc xe, không phải não của bạn".

Tác giả bài viết: Phạm Trung

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP