Xe

Mãn nhãn với dàn mô tô BMW tại triển lãm

Gian trưng bày các cỗ máy hai bánh luôn thu hút sự chú ý của đông đảo khách tham quan.

Không chỉ là một trong những hãng sản xuất xe hơi hạng sang lừng danh trên thế giới, BMW còn được biết đến với tư cách là một hãng xe sản xuất xe máy danh tiếng. Được thành lập vào năm 1923, đến nay BMW Motorrad đã có hơn 90 năm tuổi.


Tính riêng trong 3 năm (1923 - 1926) đã có hơn 3000 chiếc R32 đã xuất xưởng.


Chiếc mô-tô đầu tiên của hãng là mẫu xe R32 được trang bị động cơ boxer xy-lanh đối xứng - sau này đã trở thành huyền thoại. Đã có hơn 3000 chiếc đã xuất xưởng trong 3 năm (1923 - 1926). Ngày nay, tất cả các mẫu xe của BMW Motorrad hầu hết được sản xuất ở nhà máy BMW ở Berlin, một số dòng động cơ được sản xuất tại nhà máy của BMW tại các nước khác.


Ông David Robb Giám đốc thiết kế Motorrad trong giai đoạn 2003 - 2012.


Các mẫu xe được giới thiệu trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến năm 2012 đều được chắp bút bởi ông David Robb, Giám đốc Thiết kế Motorrad. Sau này công việc đã được bàn giao lại cho Edgar Heinrich. Đến với BMW World Vietnam 2016, BMW Motorrad mang tới triển lãm toàn bộ các sản phẩm đang được phân phối tại Việt Nam.

BMW R1200 GS:


Nếu như ai đó đang tìm cho mình một chiếc xe có khả năng vượt qua các cung đường off-road một cách thoải mái hay chinh phục dễ dàng qua những con đường đèo quanh co thì R1200 GS hội tụ đủ những yếu tố đó. Động cơ Boxer mạnh mẽ đạt tới 110 mã lực, mô-men xoắn tối đa 120 Nm tại vòng tua 6000 vòng/phút.


Mỗi đầu xy-lanh DOHC được lắp 4 van với công nghệ tiên tiến, giúp xy-lanh đôi 4 thì đạt được các đường xoắn mô-men phẳng hơn. Do đó, phản ứng bướm ga được thực hiện hiệu quả hơn đối với toàn bộ tốc độ động cơ. Vận tốc tối đa của R1200 GS là hơn 200km/h.


Hệ thống treo của R1200 GS rất dễ chịu. Ở phía trước, BMW Motorrad Telelever sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ xử lý mọi ổ gà với thanh lò xo trung tâm, lò xo tải trọng đặt trước có thể điều chỉnh với 5 chế độ khác nhau trong phạm vi 190 mm. Phía sau, tay quay đơn đúc nhôm BMW Motorrad Paralever và thanh chống xóc khi di chuyển WAD sẽ giải quyết những địa hình gồ ghề nhất trong phạm vi 200 mm. Các lò xo tải trọng đặt trước và giảm xóc đều có thể điều chỉnh theo từng điều kiện mặt đường và tải trọng trên xe.


Đây là loại xe có thể điều chỉnh theo nhu cầu của người lái, điều chỉnh độ cao yên xe trong khoảng từ 850 - 870 mm, độ cao của kính chắn gió và tay lái. Xe sử dụng hộp số 6 cấp bánh răng xoắn ốc. Hệ thống an toàn trên xe gồm cụm phanh đĩa đôi ở bánh trước và phanh đĩa đơn ở bánh sau. Khách hàng có thể lựa chọn thêm hệ thống BMW Motorrad Integral ABS.



BMW S1000 RR:


Được chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào giữa năm ngoái, S1000 RR với cụm đèn pha bất đối xứng (đặc trưng của BMW) thực sự làm nức lòng giới mê xe trong nước, đặc biệt là những người yêu thích các mẫu xe superbike.


Ở phiên bản mới, các kĩ sư đã cấu trúc lại cả về diện mạo lẫn sức mạnh. Công suất của chiếc S1000 RR được nâng lên đáng kể bắt nguồn từ việc cải tiến thiết kế đầu xy-lanh ở dạng ống mới, cũng như trục cam và hệ thống van động cơ mới nhẹ hơn. Hộp gió cũng được tối ưu hóa khi ống gió được rút ngắn lại. Cảm giác lại và độ bám đường được gia tăng thông qua mô-men xoắn cực đại tăng từ 5000 vòng tua/phút trở lên và ổn định ở khoảng 9500 - 12000 vòng/phút (112 Nm - 113 Nm).


Chiếc superbike 1000 phân khối này còn mang tới những cảm giác bất ngờ cho người lái khi được trang bị hệ thống treo điện tử Dynamic Damping Control (trang bị tùy chọn) - từng xuất hiện trên chiếc superbike HP4 trước đây. Để thích ứng tốt nhất với mọi điều kiện đường xá và thời tiết, phiên bản S1000 RR mới sở hữu 3 chế độ lái tiêu chuẩn: Rain, Sport và Race.


Người mua được lựa chọn hai chế độ bổ sung là Slick và User khi mua gói phụ kiện Pro Mode. Ngoài ra, gói phụ kiện Pro Mode còn đem lại tính năng Launch Control - điều không thể thiếu trong các cuộc đua máu lửa. Launch Control giúp giới hạn tốc độ, người lái luôn theo sát được quy định tốc độ trên đường pit. Để thao tác lên số, trả số một cách nhanh chóng nhà sản xuất mang tới công cụ HP Gear Shift Assist Pro cho phép bạn thực hiện những pha lên/trả số chớp nhoáng.


BMW R nineT:


Nổi bật bởi thiết kế tinh giản, sức mạnh của chiếc roadster còn đến từ động cơ Boxer nằm ngang 2 xy-lanh 4 thì làm mát bằng không khí/dầu. Các trang thiết bị trên xe gồm đồng hồ đo tốc độ và mặt đồng hộ hiển thị tốc độ vòng quay của động cơ có kiểu dáng đơn giản, gợi nhớ về quá khứ xưa cũ.


BMW R nineT được lắp bộ phuộc dạng Up Side Down phía trước và BMW Motorrad Paralever ở phía sau. NineT còn cung cấp cho người lái các tùy chọn cá nhân hóa đặc biệt. Đơn cử như xe có khung sau có thể tháo rời đủ chỗ cho vành xe 6 inch cùng nhiều tùy chọn khác. Cho dù được tùy biến theo từng nhu cầu nhưng R nineT vẫn không mất đi "gen" đặc trưng của BMW. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là trang bị tiêu chuẩn.


Ngoài các mẫu xe phân khối lớn, BMW Motorrad còn mang tới hai đại diện xe tay ga "hạng nặng" khác là C650 GT và C600 Sport. Dù có tên gọi khác nhau nhưng hai chúng chia sẻ động cơ và khung sườn, chỉ khác nhau đôi chút ở thiết kế.

C650 GT:


Trong điều kiện giao thông đông đúc tại các đô thị ở Việt Nam, C650 GT dường như trở thành một pháo đài di động với những đường nét cắt xẻ táo bạo. Xe dài tới 2218 mm, cao 1141 mm và rộng tới gần 1 mét (916 mm) cùng chiều cao yên là 785 mm.


Với các thông số này, người lái gần như ngồi lọt thỏm trên cỗ máy 647 phân khối sản sinh ra 60 mã lực tại vòng tua 7500 vòng và mô-men xoắn cực đại 66 Nm tại vòng tua 6000 vòng/phút.


Cụm đèn pha trước có kích thước cực lớn và tích hợp cả đèn chiếu sáng ban ngày LED như trên xe hơi, phía trên là kính chắn gió điều khiển điện. Đèn signal LED được gắn trên gương hậu khiến việc điều khiển xe vào ban đêm trở nên dễ dàng hơn.


Như đã nói ở trên, với lợi thế bề ngang yên xe rất lớn nên C650 GT tạo cho người ngồi cảm giác thoải mái cho dù phải di chuyển trên hành trình dài. Ở Việt Nam, C650 GT được phân phối chính hãng với mức giá 568 triệu đồng .



C600 Sport:


Khác với C650 GT, kiểu dáng C600 Sport khá liền mảnh, không rườm rà, phần yên xe khá thon gọn, thanh thoát. C650 GT và C600 Sport là hai mẫu xe được xếp vào dòng Urban Mobility. C600 Sport sở hữu cụm đèn pha Halogen tiêu chuẩn.


Phần tay lái khá đơn giản với các phím chức năng được bố trí hai bên gồm nút khởi động, công tắc đèn signal, còi, thông tin hành trình và chuyển đổi chế độ chiếu sáng.


Bộ khung xe làm bằng thép với vỏ là vật liệu nhựa, hệ thống treo trước (Up side down), hệ thống treo sau là lò xo trụ đơn nằm ngang. Xe sử dụng phanh đĩa đôi thủy lực cho bánh trước và phanh đĩa đơn thủy lực ở bánh sau.


Vành nhôm 15 inch, lốp không săm phía trước 120/70 và sau 160/60. Tốc độ tối đa của C600 Sport là 175 km/h. Chiếc Maxi-scooter được phân phối chính hãng từ cuối tháng 1 năm ngoái với giá 538 triệu đồng.



Một số mẫu xe khác tại gian hàng BMW Motorrad:


BMW S1000 XR.


Xe chia sẻ khối động cơ 1000 phân khối với BMW S1000 RR. S1000 XR cạnh tranh trực tiếp với Ducati Multistrada.


Một mẫu xe được độ lại từ chiếc BMW R90/6 đời 1975.


Bộ khung đã được sửa đổi nhưng khối động cơ Boxer vẫn được giữ nguyên.


BMW R1200 RS. Chiếc Naked của BMW dùng chung động cơ Boxer 1170 phân khối với R1200 GS.


BMW S1000 R.

Tác giả bài viết: Phạm Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP