Xe

“Huyền thoại” Ferrari F40 màu xanh độc nhất Thế giới

Thay vì màu đỏ Rosso Corsa của Ferrari, chiếc siêu xe huyền thoại F40 lại có màu xanh da trời với sọc cờ Ý "độc nhất vô nhị".

Được sản xuất từ năm 1987 tới 1992, siêu xe Ferrari F40 đặc biệt để kỷ niệm 40 năm thành lập hãng. Ngoài ra, F40 còn có ý nghĩa đặc biệt khi là chiếc xe cuối cùng được chính Enzo Ferrari - nhà sáng lập hãng siêu xe Ý đích thân xét duyệt để đưa vào sản xuất.

Vào thời điểm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90, F40 là chiếc xe Ferrari nhanh nhất, mạnh mẽ nhất và đắt nhất từng được sản xuất. Cùng với Porsche 959, Ferrari F40 là 1 trong 2 siêu xe đỉnh cao nhất trong thập niên 80 và được coi như những "huyền thoại siêu xe" ngày nay.

Được phát triển từ chiếc 288 GTO trước đó, F40 sở hữu thân xe hình nêm ngày nay đã mang tính biểu tượng, do hãng thiết kế Pininfarina tạo ra. Nó cũng là một trong những siêu xe đi đầu trong việc sử dụng các chất liệu siêu nhẹ với thân làm từ sợi carbon, kevlar và nhôm.

Có số lượng sản xuất chỉ 1311 chiếc, toàn bộ số xe F40 đều có màu đỏ Rosso Corsa truyền thống của Ferrari. Tuy nhiên người ta cũng đã bắt gặp những chiếc F40 với màu khác như vàng, đen hay xanh da trời như chiếc F40 trong bài viết này. Ngoại trừ màu đỏ, toàn bộ những màu sắc khác trên F40 đều là sơn lại.

Dù được sơn lại, tuy nhiên do công đoạn sơn được thực hiện tại chính "đại bản doanh của Ferrari tại Maranello nên có thể nói chất lượng sơn của chiếc F40 này không khác gì sơn zin. Ngoài màu sơn, chiếc xe còn có sọc chạy dọc thân xe với 3 màu cờ Ý và bộ mâm độ, khiến nó trở nên "độc nhất vô nhị" trên Thế giới.

Được thiết kế để giống như xe đua nhất có thể, nội thất của F40 hoàn toàn thiếu vắng các trang bị tiện nghi, ngoại trừ điều hòa. Để giảm trọng lượng, nó không được Ferrari lắp cho hệ thống âm thanh, hộp đựng găng tay, bọc da, trải thảm, thậm chí còn không có cả tấm ốp cửa hay tay nắm mở cửa xe.

Các ghế ngồi của F40 có dạng như ghế xe đua, chỉ được bọc vải bình thường và sử dụng dây đai an toàn 3 điểm. Tuy nhiên chủ xe cũng có thể dễ dàng thay thế chúng bằng loại dây đai an toàn 4 điểm y hệt xe đua.

Bên dưới ghế phụ của chiếc xe còn có sẵn bình cứu hỏa như xe đua. Trong khi đó, bảng táp-lô của F40 cũng được tối giản hết mức, chỉ được đúc bằng nhựa sau đó tráng lớp vân nhám chống chói lên. Do không có tiện nghi nên chỉ có một vài nút bấm xuất hiện trong cabin để điều khiển một số chức năng cơ bản.

F40 là một trong những siêu xe hiếm hoi của Ferrari sử dụng động cơ tăng áp, với máy V8 2.9l Twin-Turbo với công suất tối đa 478 mã lực, mô-men xoắn cực đại 577 Nm. Kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp, hệ dẫn động cầu sau và trọng lượng chỉ 1100 kg, F40 chỉ mất 4 giây để đạt 0-100 km/h và tốc độ tối đa 324 km/h. Khi ra mắt, nó chính là siêu xe nhanh nhất Thế giới.

Vào năm 1987, giá của Ferrari F40 là vào khoảng 400.000 USD. Theo quy đổi tỉ giá, số tiền này tương đương 830.000 USD ngày nay. Tuy nhiên hiện nay, những chiếc F40 đều có giá lên tới hàng triệu USD. Chiếc F40 màu xanh da trời độc nhất Thế giới này hiện đang được treo giá tới 1,239 triệu USD (tương đương 27,6 tỷ đồng).

Tác giả bài viết: Nguyễn Huy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP