Xe

Hàng loạt xe Kia Morning tại Nghệ An bốc cháy: Lỗi thuộc về ai?

Không chỉ riêng các xe nhãn hiệu Kia Morning của công ty TNHH và DV ô tô Vinh đột nhiên bốc cháy, mà thời gian qua trên địa bàn Nghệ An, một số khách hàng cũng gặp sự cố tương tự.

Chỉ trong vòng từ tháng 9/2016 đến tháng 1/2017, có đến 16 xe ô tô con của công ty TNHH và DC ô tô Vinh tự bốc cháy khi đang đỗ. Cao điểm, trong 2 tháng (tháng 9 và tháng 10/2016), xảy ra chập cháy tổng cộng 11 xe. Trong đó, xe BKS 37A-202.52 và 37A-212.52 bị hư hại hoàn toàn khoang động cơ, xe còn lại hỏng rơ-le đề. Được biết, công ty này có hơn 100 xe lắp Kia Morning của Trường Hải.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, phía công ty có văn bản gửi Tổng công ty ô tô Trường Hải Việt Nam và công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An đề nghị phối hợp xác minh, tìm hiểu nguyên nhân và hỗ trợ giải quyết. Nguyên nhân cháy xe ban đầu được Trường Hải xác định là do chập cháy rơ-le đề và Trường Hải Nghệ An hỗ trợ 25% tổng giá trị vật tư, phụ tùng sửa chữa cho 2 xe hỏng nặng nhất.

Ngoài ra, Trường Hải Nghệ An cũng đã cử kỹ thuật viên đến bảo hành, bảo dưỡng cho tất cả các xe tại xưởng của công ty. Nhưng điều quan ngại, chỉ 1 thời gian ngắn sau khi bảo dưỡng thì các xe này vẫn tiếp tục xảy ra hiện tượng chập, cháy.

kia chay
Chiếc xe Kia morning của công ty TNHH và DV ô tô Vinh bị cháy gây hư hỏng nặng động cơ. (ảnh Truyền hình Nghệ An)

Ông Nguyễn Xuân Bính – Trưởng phòng thanh tra công ty TNHH và DV ô tô Vinh nhận định: Trong số xe sử dụng của công ty đã có rất nhiều trường hợp chập rơ-le cháy nhưng phía hãng chưa có động thái nào.

Liên tiếp xảy ra các vụ xe tự bốc cháy, nhiều lái xe của công ty đã xin nghỉ việc do lo sợ gặp phải sự cố. Trong khi chờ đợi câu trả lời chính thức từ đơn vị lắp ráp xe, thì doanh nghiệp buộc phải tự bảo vệ tài sản của mình bằng cách tháo nguồn điện ắc quy mỗi khi xe về xưởng vì nếu cháy nổ trong xưởng, thiệt hại là rất lớn. Tuy nhiên, điều này lại gây ra sự bất tiện không nhỏ khi các kỹ thuật viên tiến hành cài đặt lại đồng hồ tính cước mỗi buổi sáng.

Cũng liên quan đến sản phẩm của Trường Hải Nghệ An phân phối, ngày 25/10/2016, anh Trần Văn Giang, cán bộ văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất tỉnh Nghệ An đi xe Kia Morning BKS 37A-191.81 đến để trong gara cơ quan thì bỗng nhiên xe bốc cháy, dù lúc đó không vận hành, máy móc đang ở chế độ nghỉ.

kia chay 1
Taxi Vinh treo băng rôn, tập trung trước Đại lý Trường Hải Nghệ An để phản đối chính sách bảo hành của công ty này (ảnh báo Công an Nghệ An).

Ngay sau đó, cảnh sát PCCC đến dập lửa và kết luận, vụ cháy xuất phát từ trong khoang máy, nguyên nhân cháy do chập điện. Từ kết luận này, anh Giang yêu cầu nơi bán xe cho anh là công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An thực hiện bảo hành nhưng gần 3 tháng sau vụ cháy, tức ngày 12/1/2017, Trường Hải Nghệ An mới cử đại diện đến kiểm tra xe của anh Giang và ngày 14/2, nhà phân phối này cho rằng, nguyên nhân gây cháy là do nước đã xâm nhập vào bên trong rơ-le làm rỉ sét và kẹt rơ-le môtơ khởi động của xe, làm đường dây dẫn từ nguồn phát sinh nhiệt trong thời gian dài gây cháy. Trường Hải Nghệ An xác định xe 37A-191.81 thuộc trường hợp "hư hỏng ngoài tầm kiểm soát của nhà sản xuất". Do đó, không thuộc trường hợp được bảo hành.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã đưa, tháng 4/2015, anh Phan Văn Thông trú tại Hà Tĩnh mua xe Mazda BT 50 BKS 38C-068.59 tại Trường Hải Nghệ An. Đến ngày 16/3/2016, xe đang lưu thông trên đường thì xảy ra sự cố chập điện, sau nhiều lần kiến nghị, Trường Hải cho rằng xe anh Thông là do nước từ môi trường bên ngoài lọt vào động cơ qua đường lấy gió dẫn đến lốc máy bị hỏng và gãy tay biên nên khẳng định, xe không thuộc trường hợp được bảo hành theo quy định. Không đồng ý với cách giải quyết này, anh Thông đã đệ đơn ra Tòa án nhân dân TP Vinh.

kia chay 2
Hàng loạt xe taxi bị cháy được "yên vị" trong xưởng, gây thiệt hại lớn về kinh tế lớn cho doanh nghiệp. (Ảnh TH Nghệ An)

Liên quan đến hàng loạt sản phẩm do Trường Hải Nghệ An phân phối dính lỗi trong thời gian vừa qua, ông Trần Thừa Nguyên, Giám đốc công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An cho rằng, đối với sự cố tại Taxi Vinh, tổng cộng có 27 xe bị ảnh hưởng bộ phận rơ-le đề, trong đó đã thay mới 16 xe, còn 11 xe khách hàng tự thay. Công ty cũng đã kiểm tra toàn diện 56 xe khác. Nguyên nhân gây chập, cháy là do khách hàng sử dụng trong điều kiện ngập nước nên không đủ điều kiện để bảo hành.

Ngoài việc miễn phí toàn bộ tiền công bảo dưỡng, chi phí hỗ trợ thay thế mà Trường Hải Nghệ An đã đãi ngộ Taxi Vinh là gần 60 triệu đồng. Cũng theo ông Nguyên, để xảy ra chập cháy của Taxi Vinh cũng như của các khách hàng khác, là do lái xe sử dụng phương tiện không đúng cách nên công ty không bảo hành là đúng với quy định và chính sách chăm sóc khách hàng của hãng.

Cũng theo ông này, việc cảnh sát PCCC đưa ra kết luận cháy là do chập điện chỉ là nguyên nhân chung chung, còn cháy lúc nào và vì sao lại cháy, cháy trước khi chập điện hay sau khi chập điện thì chỉ có nhà sản xuất mới đưa ra được kết quả cuối cùng, từ đó để xác định lỗi có thuộc trường hợp được bảo hành hay có quyền từ chối.

Đại diện Trường Hải Nghệ An khẳng định, việc chập cháy hàng loạt xe trong thời gian vừa qua trên địa bàn Nghệ An chỉ là đột biến chứ không phải do lỗi hệ thống. Do đó, những chính sách mà Công ty đang áp dụng đối với các khách hàng chẳng may có sản phẩm bị lỗi, là đang hỗ trợ dưới các hình thức khác nhau chứ không phải bảo hành sản phẩm.

Khi mà doanh nghiệp, người dùng trực tiếp những chiếc xe này còn đang thắc thỏm nỗi lo cháy nổ thì Trường Hải Nghệ An vẫn chưa đưa ra được thông tin cụ thể, trong số những xe đã tiêu thụ trên địa bàn, có bao nhiêu xe vướng phải lỗi rơ-le như kể trên và có kế hoạch thông báo với khách hàng hay không?

Hàng loạt xe cháy nổ tại "cái rơ-le đề" nhưng không phải do lỗi của hãng, vậy thì lỗi thuộc về ai?

(còn tiếp)

Tác giả bài viết: PVCN

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP