Xe

Dubai có taxi bay vào mùa hè 2017

Những chiếc máy bay tự lái được sản xuất bởi công ty Ehang (Trung Quốc) dự kiến được đưa vào hoạt động từ mùa hè năm nay. Đây là dịch vụ taxi bay tự lái đầu tiên trên thế giới.

Cơ quan Giao thông và Đường bộ của Dubai vừa công bố đã thử nghiệm thành công máy bay không người lái có khả năng chuyên chở hành khách. Đây là giải pháp giúp giảm ùn tắc giao thông tại thành phố nổi tiếng này.

Tổ chức này sẽ có một buổi thuyết minh tại hội nghị thượng đỉnh ba ngày tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) vào giữa năm nay để thuyết phục các nhà lập pháp ở UAE đồng ý cho phép máy bay không người lái hoạt động.

Ehang 184 là máy bay không người lái chở người đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Engadget.

Những chiếc máy bay này được sản xuất bởi công ty Ehang của Trung Quốc. Model đầu tiên Ehang 184 có thể bay tốc độ 100 km/h ở độ cao 300 m, cao hơn nhiều so với đa số các tòa nhà tại Dubai.

Máy bay không người lái được cung cấp động lực bởi tám cánh quạt gắn motor điện và có thể hoạt động trong 30 phút. Thời gian sạc chỉ mất 2 giờ. Tất cả hoạt động cất cánh, hạ cánh đều được giám sát bởi các kiểm soát viên mặt đất. Máy bay cũng được thiết kế để hoạt động ổn định trong điều kiện thời tiết nắng nóng ngày hè cũng như trời lạnh vào ban đêm.

“Những chiếc xe xuất hiện tại hội nghị thượng đỉnh không phải là mô hình. Chúng có thể hoạt động tốt”, người đứng đầu Bộ Giao thông Đường bộ Dubai - Matta Al-Tayer - nói với tờ Times. “Chúng tôi đã thử nghiệm máy bay trên bầu trời Dubai”.

Hành khách chỉ việc ngồi vào trong và chọn điểm đến, máy bay sẽ đưa tới nơi. Ảnh: Autoblog.

Trong khi nhiều người lo ngại khi ngồi trên một chiếc máy bay tự lái, Ehang cho biết thiết kế 184 có rất nhiều hệ thống an toàn. Ngay cả khi máy bay bị tắt động cơ, nó sẽ tự động hạ cánh tại địa điểm an toàn gần nhất, tờ Khaleej Times đưa tin. Các máy bay này cũng được thiết kế để an toàn trước các tin tặc.

UAE là đất nước đầu tiên thực nghiệm những giải pháp giao thông mới. Đây cũng là nơi đầu tiên trang bị hệ thống Hyperloop của Elon Musk. Hyperloop hứa hẹn sẽ giảm thời gian du khách đi từ Dubai đến Abu Dhabi. Quãng đường hơn 160 km chỉ rút ngắn còn 12 phút.

UAE cũng hy vọng nhiều vào công nghệ xe tự lái. Họ hy vọng những chiếc ôtô tự lái sẽ chiếm 25% lưu lượng giao thông của thành phố vào năm 2030.

XEM CLIP:

Ehang 184 hoạt động thực tế tại Dubai Ehang 184 có thể bay tốc độ 100 km/h ở độ cao 300 m, cao hơn nhiều so với đa số các tòa nhà tại Dubai.

Tác giả bài viết: Thạch Lam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP