Xe

Dân chơi Việt “phát sốt” với đèn xe hơi độ

Với sự phát triển của các công nghệ chiếu sáng LED hay Xenon, việc độ đèn xe hơi đang ngày càng được người chơi xe quan tâm hơn.


Kể từ lâu, độ đèn xe hơi đã là một trong những cách trang trí xe đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm để "làm mới" lại ngoại hình một chiếc xe, khiến nó trở nên ấn tượng hơn.


Trước đây, việc độ đèn LED mới chỉ dừng lại ở những hạng mục như trang bị dải LED nhiều bóng, đèn xenon, đèn pha dạng thấu kính projector hay có vòng sáng bên ngoài dạng Angel Eyes như trên xe BMW.


Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ chiếu sáng, sự xuất hiện của các loại đèn mới như đèn LED khối, LED dạ quang... đã khiến những người thợ Việt có thể "sáng tạo" ra những kiểu đèn bắt mắt, hiện đại và độc đáo nhất.


Về cơ bản, bất kỳ chiếc xe nào cũng có thể "chế" đèn pha nhưng hiện tại, dân chơi đang ưa chuộng các dòng xe của Kia, Mazda... do có sẵn đèn pha dạng thấu kính projector (hay còn được dân độ gọi là "bi"), dễ dàng nâng cấp hơn.


Hiện nay, nhiều gara độ xe ở Việt Nam đã đưa ra cho khách hàng nhiều gói lựa chọn khi độ đèn cho xe, với các cấp độ khác nhau để phù hợp nhất với khả năng tài chính của mỗi người.


Với gói thấp nhất có thời gian lắp ráp nhanh chỉ khoảng 2 tiếng và giá rẻ, người thợ sẽ thay chóa pha zin của xe bằng chóa pha độ ráp sẵn, nhưng có cường độ chiếu sáng yếu hơn đèn zin và hoàn thiện kém hơn.


Các gói độ cao cấp hơn sẽ có chóa pha độ được được thợ làm thủ công tỉ mỉ theo khuôn của chóa đèn "zin" theo xe, với điểm khác biệt là chất lượng bóng xenon "loại 2" hay là hàng Philips cao cấp.


Không chỉ có tác dụng làm đẹp cho xe, việc độ đèn còn giúp lái xe an toàn hơn trong đêm do đèn pha độ tăng cường độ chiếu sáng, với nhiệt độ màu khoảng 4300K (tương đương ánh sáng ban ngày), không gây hại cho hệ thống điện của xe (bóng xenon tiêu thụ ít điện năng hơn và hệ thống đèn có gắn cầu chì) và không lo phạm luật nếu thợ làm đèn căn luồng sáng chỉ thấp ngang bụng người đi bộ (khoảng 1m).


Hiện nay, dân chơi đang ưa chuộng các loại đèn sử dụng LED dạ quang, cho ánh sáng hiện đại như Ford Mustang thế hệ mới hay các dòng xe Audi cao cấp nhất. Tuy nhiên, loại đèn này rất mất thời gian độ, khi gara phải mất tới khoảng 1-2 ngày mới có thể hoàn thành xong một bộ.


Hiện nay, chi phí thay bóng xenon giá từ 1,5-6 triệu đồng/cặp, thay đèn pha thấu kính projector từ 5,5-10 triệu/cặp, trang trí LED khối, vòng Angel Eye chi thêm từ 2-3 triệu đồng trở lên.

Tác giả bài viết: Kiều Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP