Xe

Cứu ôtô “nội”, xem xét điều chỉnh giá tính thuế, phí trước bạ xe bán tải

Bộ Tài chính vừa được yêu cầu quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế xe nhập khẩu, xuất xứ xe nguyên chiếc (chủ yếu từ ASEAN) và nghiên cứu đánh giá lại mức thuế TTĐB, lệ phí trước bạ đối với xe ôtô bán tải (pick-up) như những biện pháp để cứu xe nội khi thuế nhập khẩu giảm theo cam kết quốc tế.

ranger PLOJ


Theo đó, Chính phủ vừa chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đưa ra giải pháp phát triển ngành công nghiệp ôtô và nghiên cứu biện pháp tự vệ nếu xe nhập tăng đột biến, ảnh hưởng sản xuất trong nước khi Việt Nam giảm thuế do cam kết hội nhập.

Các Bộ Công Thương, Tài chính, Khoa học và Công nghệ và các bộ ngành liên quan khác có nhiệm vụ đánh giá toàn diện thị trường ôtô, có chính sách phù hợp cho các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ ôtô và liên doanh ôtô trong nước thời gian tới.

Chính phủ đánh giá dù ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam có nhiều thay đổi nhưng vẫn đang đối diện với nhiều thách thức và khó khăn sẽ còn lớn hơn khi thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam bằng 0%.

Do đó, Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành đề xuất Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, nhất là đối với các nhà đầu tư lớn, doanh nghiệp đầu tàu.

Bộ Tài chính được yêu cầu quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế xe nhập khẩu, xuất xứ xe nguyên chiếc (chủ yếu từ ASEAN) nhằm chống gian lận thương mại và nghiên cứu đánh giá lại mức thuế TTĐB, lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải (pick-up) đề xuất điều chỉnh phù hợp.

Đối với ôtô cũ đã qua sử dụng nhập khẩu kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp chính sách, không để lợi dụng, gian lận thương mại, không để xe ôtô kém chất lượng nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2017, lượng xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng rất nhanh với hơn 15.275 xe nguyên chiếc, tăng hơn 4.000 so với cùng kỳ năm 2016 (11.200 chiếc).

Đáng chú ý, mức giá xe nhập về Việt Nam tháng 2.2017 chỉ đạt trung bình 450 triệu đồng/chiếc và xe nhập chủ yếu đến từ các nước như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan.

Trước tình hình trên, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc rà soát giá khai báo của xe nhập khẩu, trong đó có ôtô nhập từ Ấn Độ để nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, lũng đoạn thị trường.

Cũng liên quan tới thị trường xe nhập, ngày 9.3, Bộ Công Thương ra thông báo về thông tư 04/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 20 về nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ trở xuống. Theo đó, DN nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu không cần giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do cơ quan có thẩm quyền cấp như trước nhưng vẫn phải có giấy uỷ quyền chính hãng.

Tác giả bài viết: KHÁNH HOÀ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP