Xe

Cách sử dụng chức năng nhớ vị trí ghế trên ô tô

Trang bị ngày càng phổ biến trên các mẫu ô tô mới, chức năng nhớ vị trí ghế lái mang lại khá nhiều tiện dụng cho người dùng. Thế nhưng, không phải ai có ô tô cũng biết cách sử dụng chức năng này.

Ghế lái ngày càng được các nhà sản xuất ô tô chú trọng nhằm gia tăng sự tiện nghi, thoải mái cho người sử dụng. Cùng với chức năng chỉnh điện đa hướng, trên một số mẫu ô tô đời mới ghế lái, ghế hành khách phía trước còn được trang bị chức năng nhớ vị trí. Thế nhưng, có một thực tế, với thói quen sử dụng ô tô của người Việt, không phải ai cũng để tâm đến và tận dụng tối đa sự tiện ích mà chức năng nhớ vị trí ghế mang lại.
Ghế ngồi ô tô ngày càng được tích hợp nhiều chắc năng tiện ích

Chức năng nhớ vị trí ghế trên ô tô là gì?

Hiểu một cách nôm nay, nhớ vị trí ghế trên ô tô là một chức năng tiện ích, giúp ghi nhớ và tự động điều chỉnh lại vị trí ghế ngồi mà người dùng đã thiết lập trước đó. Chức năng này nhằm giúp hạn chế các thao tác cho người lái khi sử dụng xe, cũng như tiết kiệm thời gian để thiết lập lại vị trí ghế lái theo đúng tầm vóc của mỗi người.

Trước đây, chức năng nhớ vị trí ghế lái chỉ được trang bị trên các mẫu xe thuộc các thương hiệu ô tô hạng sang. Tuy nhiên, những năm gần đây một số mẫu xe phổ thông cũng được tích hợp chức năng này. Thậm chí các hãng xe sang còn trang bị cả chức năng này cho ghế hành khách phía trước và phía sau.

Các nút điều chỉnh chức năng nhớ vị trí ghế trên ô tô
Theo anh Đinh Viết Quang - Giám đốc dịch vụ Sài Gòn Ford: “Trên 1 chiếc ô tô có thể có nhiều máy tính (ECU), mỗi ECU sẽ đảm nhận 1 số chức năng, hệ thống khác nhau. Thông thường chức năng nhớ vị trí ghế sẽ do 1 hộp máy tính điều khiển hệ thống thân xe - body control module đảm nhận. Với chức năng nhớ vị trí ghế, thông qua công tắc điều khiển được tích hợp trên ghế (ECU điều khiển vị trí) sẽ thực hiện các chức năng điều khiển trượt, nghiêng, nâng hạ ghế… nhớ vị trí ghế và tiến hành hồi phục vị trí ghế.”

Chức năng này sẽ gọi lại vị trí của ghế sử dụng mã ID của chìa khóa điện tử để ghi nhớ và trả lại vị trí ghế ngồi thích hợp cho người sử dụng đã thiết lập.

Làm sao để sử dụng chức năng nhớ vị trí ghế?

Khu vực bố trí các nút điều khiển chức năng nhớ vị trí ghế
Tùy mỗi mẫu xe, sẽ được trang bị số lượng nhớ vị trí ghế khác nhau. Một số mẫu xe được trang bị ghế chỉnh điện tích hợp chức năng nhớ 2, 3 hoặc 4 vị trí khác nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều người sử dụng. Thông thường các mẫu xe hiện nay thường có 3 vị trí nhớ ghế.
Các thao tác kích hoạt chức năng nhớ vị trí ghế trên ô tô khá đơn giản
Để sử dụng chức năng này, đầu tiên người sử dụng cần khởi động xe. Sau đó, chỉnh các vị trí đệm ghế, tựa lưng ghế… vị trí vô lăng, gương chiếu hậu sao cho đúng tư thế mong muốn. Khi đã điều chỉnh xong, nhấn giữ đồng thời nút Setup (một số xe thường ký hiệu bằng chữ M), cùng nút số 1 ngay bên dưới, sau 3 - 5 giây, chức năng nhớ vị trí sẽ được kích hoạt thông qua âm thanh báo, kèm đèn tín hiệu phát sáng. Tương tự các bước trên, có thể thiết lập vị trí nhớ ở nút số 2 để đặt cho một người khác cũng sử dụng chung xe. Khi sử dụng, người dùng chỉ nhấn vào nút 1, 2 hoặc 3 mà mình đã thiết lập thì ghế ngồi, vô lăng sẽ tự điều chỉnh đến vị trí đã nhớ.

Tác giả bài viết: Trần Hoàng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP