Xe

Các đại gia ô tô Mỹ 'mách nước' cho ông Donald Trump

Donald Trump sắp chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ và ngay lúc này, các đại gia ôtô đã bắt đầu xem xét những kế hoạch của ông Trump sẽ ảnh hưởng như thế nào tới lợi ích của họ.

Các đại gia ôtô Mỹ đang tìm hướng đi có lợi cho mình dưới thời ông Donald Trump. Ảnh: Wall Street Journal.

Theo tờ Automotive News, một nhóm vận động hành lang mang tên Liên minh các nhà sản xuất ôtô Hoa Kỳ vừa gửi một lá thư tới nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống.

Nội dung lá thư tập trung chính vào đề xuất Tổng thống tương lai xem xét lại các quy định về mức độ tiêu thụ nhiên liệu cũng như mức độ khí thải đã thông qua trước đây để áp dụng từ năm 2025.

Lập luận của liên minh này cho rằng việc ép các mẫu xe mới phải xanh hơn, sạch hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn sẽ khiến người mua phải trả thêm một khoản tiền lớn hơn.

Đồng thời, họ cho rằng việc tái cấu trúc hệ thống ngành công nghiệp ôtô Mỹ cần phải “cẩn trọng hơn nữa”. Nhóm này nhấn mạnh mức độ cần thiết của việc đánh giá lại toàn bộ các quy định vừa công bố ngày 1/9 vừa qua.

“Việc quy định các mẫu xe mới cần đáp ứng một số chuẩn về an toàn và khí thải sẽ đặt các sản phẩm đó vào tầm giá mà người dùng ở tầng lớp trung lưu không thể với tới được”, Automotive News trích dẫn lá thư mà Liên minh các nhà sản xuất ôtô Hoa Kỳ gửi tới nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Obama công bố bộ tiêu chuẩn mới áp dụng đối với nhóm xe động cơ lớn gây ra khoảng 20% lượng khí thải nhà kính và nhiên liệu tiêu hao của ngành vận tải Mỹ theo thống kê của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA).

Cụ thể, xe kéo moóc, xe tải giao hàng và xe buýt chở học sinh sẽ phải giảm lượng khí thải tối đa lên tới 25%. Trong khi đó, xe bán tải và xe van hạng nặng sẽ phải giảm mức khí thải trung bình 2,5%/năm trong khoảng thời gian 2021-2027.

Trong khi đó, nếu đề xuất của liên minh được thông qua thì quy định này có thể không còn hiệu lực nữa.

Theo Automotive News, liên minh này là tiếng nói đại diện cho BMW Group, Fiat Chrysler Automobiles, Ford Motor Company, General Motors, Jaguar Land Rover, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motors, Porsche, Toyota, Volkswagen Group và Volvo Cars USA.

Trong số này, Ford là hãng có nhiều xích mích với Tổng thống đắc cử Donald Trump nhất.

Tác giả bài viết: Hồng Quân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP