Xe

“Bật mí” dàn BMW M3 hàng thửa chưa từng bán ra

Nhân kỷ niệm 30 năm dòng xe thể thao BMW M3, BMW đã lần đầu tiên công bố chi tiết 4 phiên bản M3 "hàng thửa" độc nhất vô nhị.


Trải qua 30 năm và 5 thế hệ, dòng xe ôtô BMW M3 luôn chỉ được bán ra với 3 phiên bản thân xe là coupe, sedan và mui trần. Tuy nhiên trong lịch sử, BMW đã từng "thửa riêng" nhiều phiên bản M3 độc đáo khác và phải tới ngày nay, thông tin chi tiết về chúng mới được hãng tiết lộ đầy đủ nhất.


Bắt đầu từ thế hệ đầu tiên với tên mã E30, BMW đã từng tạo ra một chiếc M3 bán tải (pickup). Tuy nhiên, chiếc xe này không được hãng tạo ra với ý định bán cho khách hàng, thay vào đó nó được sử dụng để chở các phụ tùng và thiết bị khác nhau xung quanh bộ phận xe thể thao BMW M. Để tạo ra M3 Pickup, BMW đã sử dụng một chiếc M3 mui trần do dòng xe này vốn đã có thân gia cường.


So với những chiếc M3 E30 cùng đời khác, chiếc xe này có thân hẹp hơn do không sở hữu những vòm bánh vuông vức, đồng thời được trang bị động cơ S14 2.3 lít mạnh 200 mã lực. Trong hơn 26 năm, M3 pickup đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của nó trước khi "nghỉ hưu" 4 năm trước.


Tới thế hệ 3 Series thứ 2 có tên mã E36, BMW đã có phiên bản hatchback 3 cửa có tên gọi 3 Series Compact. Ở thế hệ này, M3 vẫn chỉ được bán đại trà với 3 phiên bản thân xe nhưng ít ai biết rằng BMW đã từng tạo ra một phiên bản M3 Compact thử nghiệm.


Về hệ động lực, phiên bản này hoàn toàn không khác gì so với những chiếc M3 E36 khác khi vẫn sở hữu động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mạnh 321 mã lực cùng hệ dẫn động cầu sau. Tuy nhiên do có trọng lượng chỉ 1300 kg, chiếc xe sẽ đạt hiệu năng "nhỉnh" hơn một chút.


Thế hệ M3 E46 ra đời vào năm 2000 được nhiều người coi là một trong những chiếc M3 thành công nhất. Ở thế hệ này, BMW đã từng thử nghiệm ý tưởng về một chiếc M3 dành cho gia đình với phiên bản wagon 5 cửa M3 Touring.


Dựa trên 3 Series Touring, phiên bản này có đầy đủ những đặc tính nổi bật trên một chiếc M3 E46 bình thường. Tuy nhiên nhờ có vòm mui dạng wagon kéo dài tới đuôi xe, chiếc xe có khoang hành lý rộng hơn hẳn, "dư sức" chứa toàn bộ các hành lý cho một gia đình 5 người trong cuộc sống hàng ngày và trên các chuyến đi.


Khi chiếc M3 E30 Pickup nêu trên "nghỉ hưu" , BMW đã thay thế nó bằng phiên bản M3 E92 Pickup. Tuy nhiên khác với chiếc pickup đầu tiên, lần này, hãng thậm chí còn công bố nó vào đúng ngày "cá tháng Tư"


Tương tự như M3 E30 Pickup, M3 E92 Pickup cũng được phát triển từ phiên bản M3 mui trần với động cơ 4.0l V8 414 mã lực. Đặc biệt, không như thế hệ đầu tiên, chiếc xe còn đủ tiêu chuẩn để có thể chạy ngoài đường phố.

Tác giả bài viết: Nguyễn Huy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP