Xe

Bánh xe điện giá 500 USD có thể lắp vào mọi xe đạp

Hãng GeoOrbital đưa ra ý tưởng chế tạo bánh xe gắn động cơ điện có thể tháo lắp dễ dàng, gắn vào mọi mẫu xe đạp có bán trên thị trường.


Các phương tiện giao thông cá nhân đang trải qua một cuộc "cách mạng điện", một trong số đó là xe đạp điện. Phương tiện này sẽ góp thị phần khá lớn trong tổng số xe điện toàn cầu. Tuy nhiên những chiếc xe đạp điện ngày nay khá nặng nề, chưa đủ hấp dẫn và dung lượng pin ít ỏi. Một ý tưởng mới lạ về xe đạp điện mới được hãng GeoOrbital trình làng.

Công ty này đã phát minh ra loại bánh xe đạp gắn sẵn động cơ, nhờ vậy người dùng có thể thay bánh qua những bộ khung khác nhau mà không cần mua nhiều xe.

Trong gần 2 năm qua, Giám đốc điều hành Mike Burtov của GeoOrbital đã liên tục cải tiến sản phẩm và nhận được sự quan tâm rất lớn từ giới truyền thông. Và cuối cùng một sản phẩm hoàn thiện cũng đã ra lò. GeoOrbital đang phát động chiến dịch huy động vốn đại chúng (Kickstarter) để đẩy mạnh quá trình phát triển sản phẩm của mình.

GeoOrbital có thiết kế đơn giản. Đó là những mô-đun có khả năng lắp ghép. Thay vì xây dựng một bộ pin và một động cơ gắn liền vào khung xe đạp thì hãng sản xuất này tạo ra bánh xe gắn động cơ, có thể thay đổi từ xe này sang xe khác chỉ trong vài giây.

Thay vì dùng vành nan hoa, bánh xe có chứa các bộ phận hình tam giác với ba bánh xe nhỏ được đặt bên trong vành. Một hệ thống bánh xe sẽ truyền lực từ động cơ điện 500W khiến bánh xe quay.

Khối pin 36V được gắn bên trong vành được giữ cố định. Động cơ này đủ chở một người đi với tốc độ 32 km/h, tuy nhiên cũng có thể chở hai người, tất nhiên tốc độ sẽ chậm hơn.

Toàn bộ bánh xe và hệ thống động cơ chỉ nặng 9 kg. Một số bộ phận kèm theo như cần ga là một đòn bẩy nhỏ gắn trên tay lái, một nút nguồn và một đèn báo hiệu lượng pin còn lại.

Burtov nói rằng tất cả bộ phận chế tạo nên bánh xe GeoOrbital cũng tương tự như vật liệu trên những chiếc xe đạp điện của những công ty khác. Công ty của ông chỉ thiết kế lại, gói gọn nó trong một bánh xe và có thể tháo lắp từ xe này sang xe khác.

GeoOrbital có tốc độ tối đa 32 km/h. Pin có thể tháo rời và dễ dàng sạc đầy. Lượng pin đủ chạy 32 km nếu chỉ dùng động cơ điện và 80 km nếu đạp hỗ trợ. Cách vận hành xe vô cùng đơn giản. Chỉ cần gắn bánh xe vào phuộc trước, kéo nhẹ cần ga và chiếc xe sẽ phóng về phía trước.

Bánh xe GeoOrbital có giá khoảng 900 USD, khá rẻ so với các đối thủ của nó. Thậm chí công ty còn giảm giá xuống 500 USD đối với những người đầu tiên ủng hộ dự án Kickstarter. Burtov cho biết công ty có kế hoạch chuyển hàng trong khoảng 6 tháng tới hoặc gần hơn.

Tác giả bài viết: Minh Anh, Ảnh: Theverge

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP