Xe

5 cách làm tăng sức mạnh xe hơi hiệu quả

Để cải thiện sức mạnh động cơ, bạn có thể vận dụng các cách tốn ít chi phí như cải tiến bộ chuyển đối xúc tác, thủ thuật với lốp xe, cải tiến hệ thống nạp khí

Dưới đây là tổng hợp nhanh các cách tăng sức mạnh cho xe hơi.

1. Chạy lại chương trình điều khiển sẽ gia tăng sức mạnh cho động cơ

Hệ thống đánh lửa, bơm cao áp, mô-đun điều khiển động cơ E39 chứa vi xử lý "Viper" 32 bit và phun nhiên liệu trực tiếp động cơ 2.0 lít của mẫu xe Buick Regal. Ảnh: GM.

Để tăng sức mạnh động cơ cho xe ôtô, bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp độ xe bằng cách chạy lại phần mềm điều khiển. Điều này để thay đổi chỉ số thời gian chạy chương trình, hỗn hợp nhiên liệu – khí và các đầu vào khác .

Tuy vậy, các chuyên gia độ xe cho biết, việc chạy lại chương trình này chỉ có tác dụng đối với loại động cơ tăng áp. Nếu bạn độ động cơ hút thường thì hiệu quả chỉ có thể đạt được khoảng 50%.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phát huy tác dụng nếu chương trình hoạt động là yếu tố hạn chế sức mạnh động cơ. Còn khi phần mềm đang hoạt động hiệu quả thì chuyển đến áp dụng các cách dưới đây.

2. Tăng sức mạnh động cơ ôtô bằng các thủ thuật với lốp xe
Toyota Scion FR-S phiên bản 2013. Ảnh: Toyota Motor.

Có thể bạn không tin nhưng có khá nhiều thủ thuật với lốp ôtô sẽ giúp cho xe hơi của bạn tăng sức mạnh như chỉnh độ chụm của hai bánh trước theo hướng dẫn của nhà sản xuất để chúng hướng thẳng về phía trước, đảo lốp sẽ giúp chiếc xe tăng tốc nhanh hơn nhưng cách này sẽ làm cho công-tơ-mét tính không chính xác, sử dụng các lốp có trọng lượng nhẹ hơn và một cách đắt tiền hơn đó là sử dụng bộ lốp bằng sợi carbon.

3. Cải tiến dòng xúc tác cao áp

Gầm xe Ford Mustang Boss 302 2012. Ảnh: Ford Motor Company.

Ban đầu, khi cơ quan chức năng yêu cầu các xe hơi được vận hành phải lắp đặt bộ chuyển đổi xúc tác lọc khí thải để đáp ứng tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, các đơn vị sản xuất ôtô đã ồ ạt gắn thêm cho các mẫu xe của mình bộ chuyển đổi xúc tác nhưng không được đảm bảo về chất lượng. Tất nhiên những chiếc xe thế hệ mới hiện nay đã hoàn toàn khắc phục được hạn chế này.

Tuy vậy, những chiếc xe thuộc năm 1980, 1990 vẫn còn sử dụng những bộ chuyển đổi xúc tác chưa đảm bảo chất lượng. Với những mẫu xe này, bạn hãy thay bộ chuyển đổi bằng bộ chuyển xúc tác cao áp mới, giúp sức mạnh động cơ cải thiện đáng kể khi nhấn bàn đạp ga.

4. Cải tiến hệ thống xả cat-back

Ford Shelby GT500 2013 sở hữu động cơ V-8 5,8 lít sản sinh ra 650 mã lực và đạt mô men xoắn cực đại 600 lb-ft với hệ thống 4 ống xả mới. Ảnh: Ford Motor Company.

Điều chỉnh nắn thẳng hệ thống ống xả từ vị trí chứa chất xúc tác lọc khí thải đến cuối đường ống xả để đẩy luồng khí thải ra nhanh chóng và không còn đọng lại trong hệ thống. Điều này giúp cho động cơ tiếp nhận nhiều không khí hơn, hỗn hợp không khí hòa trộn với nhiên liệu sạch hơn do đó thúc đẩy quá trình cháy trong xilanh mạnh mẽ hơn, từ đó làm tăng công suất động cơ.

5. Làm lạnh không khí để tăng mật độ khí nạp vào động cơ

Tăng lượng khí nạp sẽ làm tăng công suất động cơ từ 5 đến 7 mã lực. Ảnh: Ford Motor Company.

Đây là cách đầu tiên mà các chuyên gia nghĩ đến để tăng công suất động cơ. Việc làm lạnh không khí để mật độ khí nạp vào xi lanh dày đặc hơn sau đó hòa trộn với nhiên liệu giúp cho quá trình đốt cháy mạnh mẽ, tăng lực đẩy pittong, tăng công suất động cơ tăng từ 5 đến 7 mã lực.

Cách này chỉ áp dụng nếu lượng không khí nạp đang ở mức hạn chế so với bình thường, còn nếu hệ thống nạp khí của động cơ hoạt động tốt, lượng khí nạp lớn, sạch thì chuyển sang áp dụng các cách khác ở trên.

Tác giả bài viết: Quang Thái

Nguồn tin:

  Từ khóa: thủ thuật ,cải tiến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP