Xã hội

Xóm đầu tư hơn 700 triệu làm đường giao thông

Trong những ngày này cán bộ và nhân dân các xóm trên địa bàn xã Võ Liệt đang tập trung huy động các nguồn lực để tiến hành làm giao thông nông thôn xây dựng NTM. Trong đó thôn Tân Hà nổi lên với nguồn vốn huy động đạt trên 700 triệu đồng.

Công ty TNHH Hưng Hiếu thi công đường cho xóm Tân Hà - Võ Liệt

Là một trong nhiều hộ dân ở xóm Tân Hà xã Võ Liệt, tuy tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng khi thấy chủ trương của xóm mở rộng và nâng cấp đường giao thông nông thôn bà Nguyễn Thị Ngân đã vận động con cháu đập dỡ, tháo bỏ, dịch chuyển công trình để lấy mặt bằng làm đường. Bởi việc mở rộng và nâng cấp đường giao thông nông thôn đã được xóm triển khai nhiều năm nhưng đến nay mới thực hiện được. Bà Ngân hào hứng cho biết: Làm đường để đi lại thuận tiện nên tôi chấp hành và thực hiện nghiêm túc. Tôi đã tự tay phá dỡ bờ rào các công trình và đóng góp công sức đê làm đường.
Một đoạn đường tại xóm Tân Hà hôm nay

Tân Hà xã Võ Liệt là xóm có trên 200 hộ dân với 918 nhân hẩu, 460 lao động (người từ 18- 60 tuổi). Nằm ở trung tâm xã nhưng người dâ chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Nét đáng chú ý ở đây là nơi có di tích lịch sử cấp quốc gia Đền Bạch Mã nên hàng năm được đón rất nhiều du khách. Qua nhiều hội nghị Chi bộ và nhân dân đã xác định việc đầu tiên để xây dựng NTM là làm đường giao thông. Để có tiền xóm ra Nghị quyết mỗi lao động đóng góp mỗi năm 200 ngàn đồng, đóng một lúc cho nghĩa vụ 3 năm. Nhờ vậy xóm đã huy động được nguồn tiền gần 500 triệu đồng. Ngoài bà Ngân đã có 22 hộ dân tự phá dỡ bờ rào, công trình để mở rộng, nắn chỉnh đường. Trước phong trào của địa phương doanh nghiệp Hưng Hiếu do anh Nguyễn Văn Thắng là con em trong xóm làm chủ có địa chỉ ở Thành phố Vinh cũng đăng cai đảm nhận giúp thực hiện hoàn thiện 300 m đường với tổng kinh phú hơn 200 triệu đồng. Nhờ các nguồn lực này mà sau 4 tháng triển khai đến nay xóm Tân Hà đã có 1000 m đường bê bông đạt chuẩn rộng 4,5- 5 m, bê tông dày 20 cm, đang chuẩn bị làm tiếp 1000 m nữa để kịp đưa vào sử dụng trước tết, cơ bản khép kín các trục đường chính trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Dũng xóm trưởng vui mừng cho biết: Chúng tôi đã hoàn thành cơ bản tuyến đường quan trọng nhất. Đó là nhờ phát huy dân chủ mọi người đều được tham gia ý kiến nên đợt làm đường này rất thuận lợi.

Võ Liệt là địa phương có truyền thống cách mạng, nhưng do nhiều nguyên nhân nên sau 5 năm thực hiện chủ trương xây dựng NTM, đến nay mới đạt được 13/19 tiêu chí. Cũng vì thế mà chưa được tỉnh và huyện chọn làm điểm để đầu tư các guồn lực. Để phấn đấu về đích NTM, xã đang phải tự vận động và đã vạch ra lộ trình xây dựng, ưu tiên cho việc khai thác và phát huy nguồn lực trong nhân dân để làm đường giao thông. Theo ông Trần Văn Kỳ- Chủ tịch UBND xã Võ Liệt: kết quả từ thôn Tân Hà đã giúp địa phương nhân rộng mô hình. Đến nay các xóm đã góp được trên 2 tỷ đồng để mua xi măng. Địa phương cũng đã kịp thời hỗ trợ các thôn trên 500 triệu đồng, cử cán bộ về trực tiếp kiểm tra, động viên bà con.nên nhiều xóm đã bắt đầu thực hiện như Trung Đức, Kim Thanh… Toàn xã đang quyết tâm thực hiện được 20 km đạt chuẩn để cơ bản khép kín hệ thống giao thông nông thôn.

Đã xác định được việc xây dựng NTM là việc phải làm cần thiết và vận động được người dân vào cuộc, xóm Tân Hà nói riêng và xã Võ Liệt huyện Thanh Chương đang có những bước đột phá nhanh chóng. Hy vọng rằng từ phong trào hôm nay sẽ là bước đệm để địa phương vươn lên sớm về đích trong thời gian sớm nhất.

Tác giả bài viết: Trần Đình Hà (Đài Thanh Chương)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP