Xã hội

Xóm 7B điển hình xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư ở Nghĩa Mai

Qua bình xét, năm 2016, xóm có 89% hộ đạt gia đình văn hóa, hộ khá giàu 17 hộ đạt tỷ lệ 30,7%, hộ nghèo giảm còn 5,3%.

Về xóm 7B, xã Nghĩa Mai chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của một làng quê. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, đường làng, ngõ xóm khang trang sạch đẹp, đời sống văn hóa tinh thần nâng cao. Đó là kết quả của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM mà nhân dân cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện trong những năm qua. Xóm 7B hiện có 56 hộ với 275 nhân khẩu, trên 70 % là đồng bào dân tộc Thái, Thổ. Nhìn lại chặng đường trước đây, đời sống người dân vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, từ khi thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cấp ủy xóm đã ra nghị quyết và triển khai sâu rộng đến các hộ dân. Trong đó, cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, tạo lòng tin và được nhân dân tin tưởng. Nhờ đó, nhân dân phát huy tốt mối đoàn kết nội bộ, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị ở cơ sở. Trong thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh. Ban công tác mặt trận của xóm đã trực tiếp đến từng hộ dân, vận động thực hiện nghiêm túc quy ước, đơn giản hóa việc cưới hỏi, tổ chức tang lễ, lễ hội... Vận động nhân dân ký cam kết đổ rác thải đúng nơi quy định, tham gia phong trào “5 không, 3 sạch”, thường xuyên duy trì làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vì vậy vệ sinh môi trường được đảm bảo. Tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Qua bình xét, năm 2016, xóm có 89% hộ đạt gia đình văn hóa, hộ khá giàu 17 hộ đạt tỷ lệ 30,7%, hộ nghèo giảm còn 5,3%. Tỷ lệ dân dùng nước sạch trên 90%, công trình vệ sinh đạt chuẩn 95%. Từ năm 2003 đến nay xóm liên tục giữ vững danh hiệu Làng văn hóa. Đồng chí Lê Văn Ngôn, bí thư chi bộ 7B cho biết: Để xóm giữ vững được danh hiệu làng văn hóa suốt 13 năm qua, xóm luôn thực hiện đúng hương ước, quy ước làng bản, đoàn kết trong xây dựng xóm, làng, xây dựng nông thôn mới và trong các cuộc vận động chung.

1DKNM1
Người dân xóm 7B vui văn nghệ trong ngày hội đại đoàn kết

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xóm 7B đã vận động nhân dân tự nguyện hiến đất ruộng, đất vườn mở rộng đường giao thông, giao thông nội đồng và làm các công trình phúc lợi khác. Tính đến nay, xóm đạt 12/19 tiêu chí, hiến đất 1639m2, 20m2 tường rào, làm mới 80m đường bê tông, nhân dân đóng góp 350 ngày công và trên 100 triệu đồng. Nhiều hộ chuyển đổi kinh tế cho thu nhập cao từ 100 - 200 triệu đồng/năm. Ông Ngô Minh Tú, chủ tịch UB MTTQ xã Nghĩa Mai nói: Chúng tôi đánh giá cao xóm 7B suốt 13 năm qua đã giữ vững làng văn hóa. Xóm có đời sống kinh tế ổn định, hoạt động văn hóa thể thao làm bề nổi, đời sồng dân trí ngày càng được nâng lên. Trong ngày đại đoàn kết năm nay chúng tôi chọn xóm 7B làm xóm điển hình để tổ chức hoạt động cho các xóm khác cùng học tập.
2DKNM
Nhà văn hóa xóm 7B

Trong không khí của ngày hội đại đoàn kết năm nay, người dân vô cùng tự hào và phấn khích, chào đón ngày hội đại đoàn kết nhân dân. Là người cao tuổi trong xóm, bà Trương Thị Nhượng cho biết: Chúng tôi rất vinh dự và vui mừng vì đại đoàn kết năm nay xóm làm điểm của xã tổ chức lễ hội đại đoàn kết. Từ người trẻ đến người già chúng tôi náo nức chào đón ngày đại đoàn kết và sẽ cố gắng xây dựng xóm làng ngày càng văn minh đô thị. Năm 2017, tiếp tục thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với hoàn thành các tiêu chí NTM nhân dân trong xóm quyết tâm đoàn kết thực hiện thắng lợi các mục tiêu của xóm nhằm giữ vững làng văn hóa.

Tác giả bài viết: Hoàng Hằng - Ngọc Linh ( Đài Nghĩa Đàn )

Nguồn tin:

  Từ khóa: tỷ lệ ,văn hóa ,gia đình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP