Xã hội

Xã 'hứa' hỗ trợ xây nhà, vợ chồng thương binh già phải...gánh nợ?

Thậm chí trước đó, gia đình ông Nguyễn Bá Sơn là hộ nghèo, nhưng sau khi làm nhà thì đã lập tức bị cắt. Hiện, gia đình chỉ sống dựa vào 5 sào ruộng và tiền thương binh mỗi tháng của ông Sơn.

Xã ‘hứa’ hỗ trợ 40 triệu làm nhà, khiến gia đình nợ 100 triệu/năm

Ông Nguyễn Bá Sơn (SN 1950) trú tại xóm 3 Quang Trung, xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương (Nghệ An) là cựu chiến binh kháng chiến chống Mỹ. Đến khi ông Sơn bị thương, xuất ngũ thì được hưởng chế độ thương binh 31%.

“Lúc tôi về nhà, gia đình khổ đến mức chẳng có gì ăn. Tôi đi khắp nơi chiến đấu, một mình vợ nuôi 4 người con nên gia đình nghèo nhất xóm. Đến lúc tôi được xuất ngũ thì lại mất sức lao động nên chẳng làm được gì. Nhà vách đất, tôi muốn xây cho vợ con một căn nhà mà cũng lực bất tòng tâm”, ông Sơn tâm sự.

Ngôi nhà cũ của ông Sơn.


Gia đình chỉ có 5 sào ruộng, ông bà Sơn cố gắng lắm cũng chỉ đủ ăn. Dần dần các con của ông cũng khôn lớn, rời xa quê làm ăn, nhưng ước mong xây được một căn nhà mới vẫn chưa thể nào thực hiện được.

“Đến năm 2014, cán bộ UBND xã đến bảo do nhà tôi hộ nghèo lại là người có công với nước nên sẽ hỗ trợ cho gia đình tiền để xây lại nhà. Nghe thấy vậy, gia đình tôi vui lắm, ước mơ lâu nay đã sắp thực hiện được”, ông Sơn kể.

Ông Sơn vay ngân hàng với lãi suất 10% để làm nhà.


Ông Sơn cho biết thêm, nghe nói đây là nguồn vốn từ huyện hỗ trợ sửa chữa và xây dựng nhà cho các hộ nghèo. Theo đó, nếu gia đình sửa chữa nhà thì sẽ được hỗ trợ 20 triệu, nếu làm nhà mới là 40 triệu.

Sau đó, cán bộ xã còn xuống chụp nhà cũ để lưu vào hồ sơ và còn khẳng định “tiền sắp về”. Nghe thấy vậy, gia đình ông Sơn lập tức cắm sổ đỏ và vay mượn khắp nơi được gần 200 triệu để xây nhà mới.





Khi ngôi nhà được hoàn thiện, tất cả hàng xóm đều đến chúc mừng ông bà đã có ngôi nhà ngói khang trang, không bị giột những ngày trời mưa nữa. Chính ông bà cũng ngỡ là mơ, nhưng không ngờ giấc mơ đó không được bao lâu, bởi lãi suất hàng tháng cứ tăng theo mà ông bà không biết lấy tiền đâu trả nợ.

“Suốt ngày chúng tôi phải đi trốn chủ nợ, vì lấy tiền đâu mà trả. Từ khi xây nhà xong đến giờ gần 3 năm, xã vẫn không đả động gì đến việc sẽ hỗ trợ cho chúng tôi. Nhiều lần tôi lên ủy ban hỏi thì cán bộ xã cứ bảo tiền chưa về nên chưa có. Bao nhiêu năm rồi mà vẫn chưa có, nếu thêm 10 năm nữa thì gia đình tôi phải bán nhà mất”, ông Sơn bức xúc nói.

“Xã không hứa, gia đình tự ý xây nhà”

Cũng theo phản ánh của ông Sơn, không những không có tiền, từ khi gia đình ông xây xong ngôi nhà mới thì lập tức bị cắt hộ nghèo. Cả gia đình lại rơi vào khó khăn khi tổng lãi suất ngân hàng và lãi suất vay ngoài, mỗi tháng gần 5 triệu đồng.

“Người ngoài cứ thấy gia đình tôi các con khôn lớn đi làm, gửi tiền về thường xuyên nhưng có biết đâu số tiền đó chẳng đủ trả tiền lãi hàng tháng. Tôi và vợ chỉ dám tiêu 1,2 triệu tiền thương binh của tôi mà thôi, số tiền còn lại góp vào trả nợ hết cả”, ông Sơn cho biết.

Ông Sơn hi vọng xã sẽ sớm hỗ trợ tiền để ông trả nợ.


Trong buổi trò chuyện, ông Sơn lặp đi lặp lại: “Gia đình chẳng mong muốn gì ngoài việc xã nhanh chóng đưa số tiền đã hứa sẽ hỗ trợ để gia đình trả nợ cho ngân hàng. Nếu xã không khẳng định chắc chắn có tiền thì chúng tôi cũng chưa dám làm đâu, gia đình làm gì có tiền”.

Đưa vấn đề này gặp ông Đặng Cảnh Quang, Phó chủ tịch xã Giang Sơn Tây, thì được biết đây không phải chủ trương của xã mà là của tỉnh Nghệ An nhằm hỗ trợ xây nhà cho các gia đình khó khăn.

“Xã không hề hứa sẽ cho tiền để xây nhà, vấn đề này người dân đã hiểu sai. Khi có chủ trương thì xã chỉ làm nhiệm vụ khảo sát, lập danh sách những gia đình có nguyện vọng rồi đề xuất lên. Thậm chí huyện cũng chưa có quyết định hỗ trợ cho các hộ gia đình này làm nhà”, ông Quang nói.

Ngôi nhà khang trang của ông Sơn.


Theo ông Quang, thực ra không chỉ gia đình ông Sơn mà một số hộ trong xã cũng có hoàn cảnh tương tự, có nguyện vọng xây nhà nên tiến hành xây luôn trong giai đoạn đó.

Tuy nhiên, khi PV hỏi về việc cán bộ xã đã xuống chụp ảnh ngôi nhà và có khẳng định chắc chắn gia đình ông Sơn nằm trong danh sách được hỗ trợ, nên gia đình ông Sơn mới tiến hành xây dựng, thì vị Phó chủ tịch này cho biết là do gia đình đã nghe nhầm (?!)

“Riêng nhà ông Sơn thì cán bộ xã chỉ xuống chụp ảnh lưu hồ sơ thôi, nhưng có lẽ vì thế mà ông Sơn hiểu nhầm việc sẽ có tiền hỗ trợ. Ngoài ra, gia đình ông Sơn cũng đã có ý định xây thì trước sau gì cũng xây. Chúng tôi cũng biết gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng tài chính xã cũng rất eo hẹp nên không thể giúp gì được”, ông Quang cho biết.

Tác giả bài viết: Anh Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP