Xã hội

Vòi nước sạch bỏ không, ngư dân rửa cá bằng nước sông Lạch Vạn

Hàng chục chiếc vòi cấp nước sạch tại cảng cá Lạch Vạn, huyện Diễn Châu không có nước, nhiều cái bị gãy, hỏng, khiến ngư dân phải rửa cá trực tiếp xuống mép sông, gây ô nhiễm môi trường.

c1
c2
Nhiều cái vòi nước tại cảng cá Lạch Vạn đã bị hư hỏng. Ảnh Xuân Hoàng

Có mặt tại cảng cá Lạch Vạn, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu vào những buổi trưa, là giờ cao điểm của ngư dân cập bờ, nên cảnh mua bán hải sản diễn ra nhộn nhịp, tấp nập.

Được nhà nước đầu tư xây dựng cách đây 2 năm, do vậy cảng đã có nhà dành cho ngư dân mua bán hải sản, có bệ lựa chọn hải sản, với nhiều vòi nước được lắp đặt phục vụ nước sạch ngay tại chỗ.

c3
Toàn bộ hệ thống vòi nước được lắp đặt ngay tại nhà mua bán hải sản của cảng Lạch Vạn đều bỏ không từ khi đưa vào sử dụng đến nay. Ảnh Xuân Hoàng

Tuy nhiên, thay vì bà con rửa cá ngay tại các vòi nước thì bê xuống mép sông để rửa, rất vất vả. Vì thế mép sông luôn trong tình trạng rác thải bủa vây, ô nhiễm môi trường. Bà con phản ánh, mặc dù được lắp đặt vòi, nhưng chưa bao giờ cấp nước cho bà con sử dụng.

Đáng lẽ bà con được rửa cá ngay tại các vòi nước đã được lắp đặt trong nhà cảng, nhưng do không cấp nước nên bà con phải xuống sông rửa cá, vất vả nhưng cá không được sạch.

c4
Không có nước sạch, bà con phải bê cá xuống mép sông để rửa, gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Quang An

Quan sát cho thấy, hàng chục cái vòi nước bằng nhựa cứng được lắp đặt bên mép nhà cảng, tuyệt nhiên không cái vòi nào có nước, thậm chí nhiều cái đã bị gãy ngang vòi, lãng phí.
c5
Mỗi ngày cảng cá Lạch vạn có khoảng 700 người ra vào mua bán hải sản nhu cầu sử dụng nước sạch để rửa cá và vệ sinh cá nhân là rất cần thiết. Ảnh: Quang An

Ông Ngô Xuân Thủy, quản lý cảng Lạch Vạn cho biết: Nguyên nhân các vòi nước không có nguồn nước cho bà con rửa cá là do không có kinh phí để cấp nước. Nếu sử dụng, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 7 m3 nước. "Để có nguồn nước cung cấp cho bà con rửa cá và phục vụ sinh hoạt khác ngay tại cảng, cần phải có nguồn kinh phí từ trên xuống, hoặc bà con phải đóng phí nước hàng ngày cho cảng thì mới có. Hiện tại chúng tôi phải khóa nguồn nước từ đầu nguồn, không cung cấp ra tận cảng" - ông Thủy nói.
Tác giả: Xuân Hoàng - Quang An
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP