Xã hội

Tuyến đường đánh thức tiềm năng phát triển các huyện phía Tây Nghệ An

Đường nối từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến cảng nước sâu Nghi Thiết có tổng chiều dài gần 50km. Đây còn là trục giao thông phát triển hành lang kinh tế Đông Tây và tạo động lực phát triển cho các huyện phía Tây tỉnh Nghệ An. Đến nay, toàn bộ dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng để chuẩn bị cho lễ thông xe kỹ thuật vào ngày 29/4 tới đây.

Ngã tư giao nhau với quốc lộ 7 tại xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương là điểm bắt đầu của toàn bộ tuyến đường. Chính thức được khởi công từ tháng 8/2015, tuyến đường nối từ đường N5 đến xã Hòa Sơn có tổng chiều dài trên 29km. Cho đến thời điểm này, toàn tuyến cơ bản đã thông xe về mặt kỹ thuật; thảm bê tông nhựa lớp 1 đạt 90% khối lượng. Các đơn vị thi công đang phấn đấu đến ngày 25/4 sẽ hoàn thành việc thảm nhựa.
images1358526 QL7
Đường nối từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến cảng nước sâu Nghi Thiết có tổng chiều dài gần 50km sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 29/4/2017 (Ảnh: Lê Trường Ca)

Khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án là công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự vào cuộc của 2 huyện Đô Lương, Nghi Lộc và ủng hộ của nhân dân, gần 1.850 hộ dân của các địa phương đã đồng tình ủng hộ, tháo dỡ nhà cửa, giải phóng đất sản xuất nông nghiệp để bàn giao cho các đơn vị thi công. Chỉ sau 6 tháng, tính từ tháng 5/2016, khi hộ dân cuối cùng rời đi, cũng là lúc 9 cầu bê tông, gần 300 cống hoàn thành, đào đắp và rải cấp phối hơn 29km trên toàn tuyến.

Ông Trần Đình Dũng - Phó giám đốc BQL dự án công trình giao thông, Sở GTVT nói: Thời tiết không thuận lợi, nhất là từ thời điểm từ tháng 9 đến tháng 11/2016, mưa nhiều gần như không triển khai thi công được. Với nỗ lực, quyết tâm của nhà thầu, huy động nhân lực, thiết bị để đảm bảo tiến độ chung.

Cùng với tuyến đường nối từ đường N5 đến xã Hòa Sơn, các tuyến đường D4 và N5 với tổng chiều dài gần 14km cũng đã và đang trong giai đoạn hoàn thiện để kết nối toàn tuyến vào ngày 29/4 tới đây. Và với nhiều người dân, việc mở ra tuyến đường mới là một sự kiện trọng đại, nó sẽ thay đổi dần diện mạo nông thôn của các địa phương có tuyến đường đi qua.

Ông Nguyễn Hàm Hùng - Xóm 9, xã Quang Sơn, huyện Đô Lương phấn khởi nói: Nhân dân ở đây cảm thấy như nằm trong mơ. Không ai ngờ có tuyến đường đi qua đây. Vùng chúng tôi đây giống như vùng sâu vùng xa. Giờ có đường giao thông thì quá thuận lợi, đi lại thuận tiện, nông sản làm ra dễ tiêu thụ.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: Chưa có công trình nào mà trong thời gian rất ngắn đã hoàn thành và thông tuyến trong ngày 29/4 từ Hòa Sơn đến cảng nước sâu Nghi Thiết. Nó sẽ phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nghệ An.

Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, đường nối từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến cảng nước sâu Nghi Thiết sẽ từng bước hiện thực hóa 3 mục tiêu lớn trong phát triển hạ tầng giao thông của Nghệ An: cửa khẩu quốc tế, cảng hàng không quốc tế và cụm cảng biển quốc tế. Đặc biệt là khai thác tối đa năng lực của cụm cảng Cửa Lò phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An và cả vùng Bắc Trung bộ.

Tác giả bài viết: Thái Dương - Trường Ca

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP