Xã hội

Tuổi thơ vất vả của 9X xinh đẹp và nỗ lực kêu gọi từ thiện

Việt Anh kể thêm, sau những buổi tham gia từ thiện em càng thương, càng thấu hiểu hơn nữa những phận đời éo le nên đã đứng ra kêu gọi từ thiện.

Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo thuộc huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, cô bé xinh xắn Trịnh Thị Việt Anh (SN 1994) có một tuổi thơ không mấy trọn vẹn.

Trong ký ức của em dường như kỷ niệm buồn nhiều hơn vui. Lúc mới chỉ 5 tuổi, do biến cố lớn em đã phải xa người cha em yêu thương. Ngày đó, một mình mẹ em chăm 3 đứa con nhỏ không ít khổ cực.

Ngày đó để đủ tiền chăm con, mẹ Việt Anh phải đi làm suốt. Lúc đó, Việt Anh phải ở nhà trông 2 em nhỏ giúp mẹ. Chẳng bao lâu sau, ba mẹ em đi bước nữa, cuộc sống đã khó khăn nay càng thêm khó khăn hơn.

Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhờ có ý chí, nghị lực Việt Anh đã vượt qua tất cả để thi đỗ Đại học Nông nghiệp 1, chuyên ngành Công nghệ sau thu hoạch - Khoa Công nghệ thực phẩm.

Biết gia đình khó khăn nên những ngày học ở Hà Nội, cô chỉ xin cha mình 500 ngàn đồng để đóng tiền phòng. Có tháng nhiều hơn, cha cô gửi 600 ngàn. Trong khi đó, bạn bè cùng trang lứa đều xin 1,5 triệu đến 2,5 triệu.

Với khoản tiền đó, Việt Anh chỉ đủ tiêu tiền phòng, tiền điện nước còn tiền ăn Việt Anh phải tự kiếm bằng việc đi rửa bát thuê, bưng bê ở quán ăn. Làm việc vất vả, cật lực nhưng mỗi tiếng chỉ được 6 ngàn ăn trưa. Có lúc, Việt Anh không quen bị dị ứng than tổ ong nên phải đi bưng bê ở quán kem, quán chè ở chợ sinh viên.

Việt Anh trong chương trình "Đông ấm xứ Nghệ 2015".


Việt Anh không giấu nổi xúc động khi kể lại quãng thời gian đó: “Ngày đó, mỗi lần gọi điện về xin tiền thì lần nào em cũng phải khóc. Em biết ở nhà rất khó khăn, không có tiền. Nghe cha nói cha đang ốm, đang mệt em thương lắm. Cuối năm nhất em định bỏ học do khó khăn quá nhưng rồi bạn bè động viên, em bình tĩnh lại và em không có suy nghĩ đó nữa. Em lại càng tự nhủ, bản thân cố gắng hơn để học cho xong”.

Cũng nhờ sự động viên từ ba nên sau 2 năm đi học, Việt Anh đi dạy thêm, làm thêm đã tự lo lắng cho cuộc sống của mình và không phải xin tiền ba nữa.

Việt Anh luôn sống tích cực, lạc quan yêu đời, điều đó khiến ba mẹ cô rất vui và tự hào. Cô cũng là động lực để ba cô cố gắng hơn và sống có ích hơn, bớt rượu chè.

Mấy ai biết được rằng, cô gái này từng có một tuổi thơ vất vả.


Cũng trong thời gian này, Việt Anh tham gia chương trình "Đông ấm xứ Nghệ 2014" với các bạn trong hội đồng hương Nghệ An tại trường. Lần đầu tiên, Việt Anh trở về nhà sau thời gian học ở Hà Nội. Từ đây, cô bén duyên với các hoạt động từ thiện. Việt Anh chia sẻ, đó cũng là cái duyên của cô với công việc này về sau.

Trong đợt đầu tiên làm việc thiện, cô xin được 14,5 triệu. Cùng với đó là rất nhiều những quần áo, sách vở để trao cho các em học sinh nghèo. Thời gian sau đó, Việt Anh chăm chỉ tham gia các hoạt động từ thiện vì người nghèo. Năm 2015, cô tiếp tục tham gia chương trình "Đông ấm xứ Nghệ 2015".

Việt Anh chia sẻ: “Sau mỗi chuyến đi, thấy những hoàn cảnh khó khăn em càng có thêm động lực để phấn đấu hơn. Đặc biệt từ khi em gặp gỡ 2 bé ở Thanh Chương mồ côi cả cha lẫn mẹ. Khi đó, em thương lắm, chỉ muốn làm điều gì đó tốt đẹp cho các em mà thôi, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều".

Tốt nghiệp đại học, Việt Anh có rất nhiều những dự định cho tương lai.


Việt Anh kể thêm, sau những buổi tham gia từ thiện em càng thương, càng thấu hiểu hơn nữa những phận đời éo le. Việt Anh đã đứng ra kêu gọi từ thiện. Từ khi ra trường tới nay, Việt Anh đã hỗ trợ cho 20 hoàn cảnh khó khăn, mỗi hoàn cảnh từ 3-5 triệu đồng, hoàn cảnh được nhiều nhất là 20 triệu đồng.

Hiện nay trên trang cá nhân của mình, Việt Anh vẫn đang nhận kêu gọi hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn khác. Cô rất rành mạch trong chuyện kê khai số tiền ủng hộ đến mỗi hoàn cảnh. Với cô gái xinh xắn này, dường như những khó khăn mệt mỏi không khiến em khuất phục.

Kể về kỷ niệm sâu sắc nhất, Việt Anh chia sẻ: “Đó là hoàn cảnh mới nhất em kêu gọi giúp đỡ. Khi đó em vào chợ Vinh, bước vào cổng chợ gặp người phụ nữ mang theo một em nhỏ đi ăn xin. Em hỏi chuyện và theo người phụ nữ đó từ Vinh về Nam Đàn để tận mắt chứng kiến hoàn cảnh gia cảnh. Nơi đến là một căn nhà nhỏ, nền đất, mái nhà lợp bằng tấm lợp xi măng, trong nhà chỉ có 2 cái giường, 1 cái ti vi.

Dưới cái nắng như đổ lửa của mùa hè, một cháu bé nằm thoi thóp trên giường, mồ hôi nhễ nhại. Nhìn khuôn mặt gầy hốc hác, đôi mắt to nhưng mệt mỏi của em, Việt Anh không cầm nổi những giọt nước mắt.

Em phải cố gắng bước tiếp khi em vẫn còn 2 đứa em nhỏ tuổi đang tuổi ăn học, đang rất cần sự hỗ trợ của em.


Theo chia sẻ của người mẹ đáng thương ấy, bé là Ngọc sinh ra khỏe mạnh nhưng cho đến lúc được 1,5 tuổi thì bị bệnh thoái hoá cơ tủy và gia đình không có khả năng chữa trị cho cháu. Dù đã 6 tuổi nhưng người bé rút teo lại, ăn không ăn được chỉ uống sữa”.

Trước hoàn cảnh thương tâm ấy, Việt Anh nhận giúp đỡ bằng cách viết bài đăng lên Facebook. Gia đình bé Ngọc đã được các nhà hảo tâm ủng hộ 21,5 triệu đồng. Cô vui sướng về trao tận tay gia đình bé Ngọc dưới sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Với cô gái xinh xắn này, dường như những khó khăn mệt mỏi không khiến em khuất phục. Dù thế, ẩn sâu trong tim Việt Anh vẫn có những trăn trở riêng cho bản thân mình. Tốt nghiệp đại học, hiện đang vừa làm thêm, vừa tìm một công việc đúng chuyên ngành, Việt Anh vẫn tự nhủ sẽ nỗ lực không ngừng nghỉ. Em phải cố gắng bước tiếp khi em vẫn còn 2 đứa em nhỏ tuổi đang tuổi ăn tuổi học và rất cần sự hỗ trợ của em.

“Có nhiều người nhỏ bé nhưng hàng ngày vẫn làm những công việc rất có ý nghĩa, mình chỉ là hạt bụi góc khuất thôi. Làm được gì cứ làm để biết đâu khi không còn nữa thì muốn cũng không được. Việc thiện nguyện giúp người theo mình đó là duyên lành để trải nghiệm”, Việt Anh chia sẻ.

Tác giả bài viết: Thanh Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP