Xã hội

Triển lãm bằng chứng chủ quyền "Hoàng Sa - Trường Sa" tại Quỳnh Lưu

Sáng nay (22/8), tại Trung tâm văn hóa huyện Quỳnh Lưu, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam– những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

Tham dự có các đồng chí ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy: Hồ Phúc Hợp – Trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy; Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường – Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Toàn cảnh buổi lễ


Triển lãm trưng bày 154 tư liệu, văn bản, ấn phẩm và gần 100 bản đồ là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Cắt băng khai trương Triển lãm


Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày nhóm tư liệu hiện vật, hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh “Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa”. Với những ngư dân đang ngày đêm bám biển như anh Đồng Văn Huyền, xã Sơn Hải thì được dự triển lãm và vinh dự được tặng cờ tổ quốc, anh càng thêm vững tin ra khơi và càng có ý thức hơn trong việc góp phần bảo vệ lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Nghệ An có tới 82 km đường bờ biển với 6 cửa lạch,việc tổ chức triển lãm, công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có ý nghĩa hết sức quan trọng. Với các bạn trẻ thì tham gia triển lãm là một dịp để các em được tìm hiểu, nghiên cứu về những tư liệu, bản đồ có giá trị lịch sử quý báu, từ đó bồi đắp thêm tình yêu quê hương đất nước, phấn đấu cùng các thế hệ cha anh ra sức gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

154 tư liệu, văn bản, ấn phẩm và gần 100 bản đồ khẳng định Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam được trưng bày tại Quỳnh Lưu


Em Vũ Trần Thùy Linh - Học sinh lớp 12D1, Trường THPT Quỳnh Lưu 2 nói: Cuộc triển lãm này đã để lại cho em suy nghĩ rằng, phải có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền đất nước, không chỉ bảo vệ mà còn phải có trách nhiệm học tập và rèn luyện để góp phần vào công cuộc dựng xây quê hương đất nước. Sau đó, em sẽ tuyên truyền cho mọi người xung quanh em về bảo vệ chủ quyền đất nước.

Đông đảo khán giả đã đến tham quan Triển lãm


Ông Hồ Quang Thành - Giám đốc Sở TT&TT khẳng định: Triển lãm bản đồ lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa giúp cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về các tư liệu lịch sử về Hoàng Sa và Trường Sa, về những chứng cứ lịch sử, về những bản đồ mà ngày xưa cha ông chúng ta lập ra, hiểu hơn về ý nghĩa mà cha ông ngày xưa từ thế kỷ XVII đã xác lập chủ quyền của mình trên các quần đảo này như thế nào. Qua đó, chúng ta sẽ hiểu thêm được những thông tin không chính thống trên mạng, có thể nói xuyên tạc, không đúng về bản chất những tư liệu lịch sử được đưa ra.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý, không chỉ góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu được công bố mà còn khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm của mỗi công dân đối với chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc. Đây thực sự là một hoạt động có ý nghĩa, thu hút được sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động của triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 24/8/2016.

Tác giả bài viết: Lê Nhung – Kim Bảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP