Xã hội

Tôm hùm chết hàng loạt ở Phú Yên

Hàng nghìn tôm hùm, cá trọng lượng gần một kg được nuôi trong lồng bè trên vịnh Xuân Đài ở thị xã Sông Cầu bất ngờ chết hàng loạt.

Tôm hùm nuôi trong lồng bè trên vịnh Xuân Đài, Phú Yên chết hàng loạt. Ảnh: P.X

Xã Xuân Phương (thị xã Sông Cầu) được cho là nơi có nhiều hộ nuôi tôm hùm ở Phú Yên, với 8.000 lồng bè. Ông Nguyễn Thành An cho biết, gia đình có 15 lồng, mỗi lồng hơn 1.000 con. Tuần trước, ông thấy tôm hùm trong lồng chết vài con nhưng sau đó tăng dần số lượng.

Kiểm tra tầng đáy, ông phát hiện nước sủi bọt, bốc mùi thối. Ông liền nâng lồng lên cách đáy 2-3 m, nước trong hơn, nhưng chỉ hạn chế được phần nào. "Rất nhiều con rơi vào tình trạng lờ đờ, ngắc ngoải", ông An cho biết.

Ông bảo rằng, hàng trăm tôm hùm được nuôi gần một năm với trọng lượng 0,5-1kg đã chết. "Loại này bán khoảng 1,5 triệu đồng một kg, nhưng khi chết chỉ bán được 400.000-600.000 đồng", chủ lồng bè nói.

Theo ông Lương Công Tuấn, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, vịnh Xuân Đài có gần 1.200 hộ dân nuôi thủy hải sản với hơn 13.000 lồng bè, chủ yếu tôm hùm. Hiện địa phương chưa thống kê được số lượng tôm hùm, cá chết.

Người nuôi tôm hùm bán tháo mong gỡ vốn. Ảnh: P.X

Lãnh đạo Chi cục chăn nuôi và thú y Phú Yên cho biết, đơn vị đang phối hợp Trung tâm giống và kỹ thuật thủy sản lấy mẫu hải sản chết, mẫu nước để giám định. "Nguyên nhân ban đầu có thể do khu vực nuôi, lồng bè dày đặc đã làm môi trường nước ô nhiễm, thiếu ôxy cục bộ", lãnh đạo đơn vị nói.
Tác giả: An Phước
Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP