Xã hội

Tô điểm bức tranh nông thôn mới

Ngoài giúp nhau phát triển kinh tế, những năm gần đây, Hội sinh vật cảnh huyện Yên Thành còn có nhiều đóng góp tích cực trong việc bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái ở cộng đồng dân cư, chung tay góp sức trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Sơn Thành là xã đầu tiên cán đích nông thôn mới, hiện đang phấn đấu là xã kiểu mẫu của tỉnh Nghệ An về phong trào này. Song một thực tế cho thấy, hầu hết trên hệ thống giao thông nông thôn ở đây sau khi giải tỏa, nâng cấp mở rộng đã có không ít cây xanh bị chặt bỏ, phần nào ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.
images1325607 A2
Hội sinh vật cảnh xã Sơn Thành đảm nhiệm chăm sóc cây cảnh cho các trường học và công sở làm việc

Chính vì vậy, hơn 2 năm qua, 40 hội viên nòng cốt của Hội sinh vật cảnh xã Sơn Thành đã đứng ra đảm nhiệm công việc trồng lại cây xanh trên các tuyến đường làng, ngõ xóm; giúp các cơ quan, công sở chăm sóc cây xanh cảnh, tạo cảnh quan môi trường thân thiện.



Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, mới đây, Hội đã xây dựng một khu ươm với diện tích 400m2, đảm bảo cây giống cung cấp cho các xóm trồng mới trên các tuyến đường và vườn nhà, góp phần đưa tiêu chí môi trường nông thông phát triển theo hướng bền vững.

2images1325608 A3
Hội sinh vật cảnh xã Nhân Thành vừa trồng thêm 50 cây nhãn trên tuyến đường ở xóm Trung Thuận

Ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Chủ tịch Hội sinh vật cảnh xã Sơn Thành cho hay: Các hội viên được phân công phụ trách từng xóm có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật cho nhân dân, trồng cây nào sống cây đó, gắn với chăm sóc bảo vệ chu đáo. Tiêu biểu ở xóm 19 trên các tuyến đường đã được trồng cây xanh, đến nay đã phát triển tốt, từ đó nhân rộng phong trào để 2 năm sau, 50km đường bê tông trên địa bàn xã đều có cây xanh cảnh, cây bóng mát.

3images1325611 A4
Vườn nhà ông Đào Ái Hưng – Xóm Tân Vĩnh - xã Vĩnh Thành có nhiều chậu cây cảnh trị giá hàng triệu đồng

Cùng với xã Sơn Thành, hiện nay ở nhiều xã trên địa bàn, hơn 600 hội viên của Hội sinh vật cảnh Yên Thành đã phát huy vai trò trách nhiệm, chung tay xây dựng NTM. Đặc biệt với niềm đam mê, nhiều hội viên đã tự mày mò học hỏi và khéo léo lai tạo được nhiều loài cây cảnh quý hiếm, với kiểu dáng đẹp, có giá trị về nhiều mặt. Nhiều khu vườn nhà được đầu tư xây dựng, trở thành địa điểm sinh thái hấp dẫn, thu hút bà con đến vui chơi, thưởng ngoạn. Qua đó, khơi dậy phong trào toàn dân tích cực trồng và bảo vệ cây xanh cảnh, góp phần đảm bảo môi trường trong lành và chống biến đổi khí hậu.
4images1325610 A 7
Hội sinh vật cảnh Xuân Thành tích cực trồng cây xanh tại các công sở

Nhằm đưa phong trào phát triển một cách toàn diện, ngoài tăng cường công tác tập huấn, tổ chức tham quan trao đổi kinh nghiệm, vận động hội viên xây dựng có hiệu quả mô hình tại vườn nhà, Hội sinh vật cảnh huyện Yên Thành còn đứng ra cung ứng giống cây, nhận thiết kế, trang trí các công trình cây xanh phù hợp với không gian đặc trưng ở các khu di tích văn hóa lịch sử, khu vui chơi giải trí công cộng và các cơ quan, đơn vị trường học. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cho nhân dân về kỹ thuật trồng cây xanh cảnh, cây bóng mát, vừa làm đẹp cho gia đình, vừa tạo cảnh quan môi trường cho làng xóm. Đặc biệt, hơn 1 năm qua, Hội đã đứng ra trồng cây xanh ở tuyến đường trung tâm của huyện và khu vực quảng trường đồng chí Phan Đăng Lưu với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng, tạo điểm nhấn về môi trường sinh thái cho du khách khi về với huyện lúa Yên Thành,
5images1325609 A5
Nghệ nhân Nguyễn Trọng Hà, xóm Phan Lưu- xã Nam Thành đã đầu tư nhiều công sức để đắp các bức tượng vĩ nhân trong vườn nhà, nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau

Nghệ nhân Nguyễn Trọng Hà - Chủ tịch Hội sinh vật cảnh huyện Yên Thành cho biết: Thực hiện chủ trương của Bộ NN&PTNT và Hội sinh vật cảnh Việt Nam, thời gian tiếp theo, Hội sẽ kiện toàn bộ máy tổ chức để đủ mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể và có phương án lựa chọn từng loại cây xanh phù hợp để trồng trên các tuyến đường, công sở. Đặc biệt vào dịp đầu Xuân mới 2017 sắp tới, ngoài phong trào chung thì mỗi hội viên phải có trách nhiệm trồng một cây bóng mát trên tuyến đường nơi cư trú.

6images1325612 A 8
300 mét đường trung tâm Thị trấn được Hội sinh vật cảnh huyện đảm nhận trồng cây xanh, tạo điểm nhấn về môi trường sinh thái ở huyện Yên Thành

Bên cạnh đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân, phong trào này còn tạo bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Song điều ý nghĩa hơn đã làm chuyển biến nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về bảo vệ cảnh quan môi trường sinh thái, góp phần thay đổi diện mạo làng quê trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Tác giả bài viết: Thái Dương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP