Xã hội

Tình tiết bất ngờ và mấu chốt vụ “người quá cố bị Công ty Bảo hiểm Prudential kết luận nhiễm HIV”

Lãnh đạo Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Hải Dương, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương và Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh Hải Dương (cũ) đều xác nhận họ chưa từng nghe việc anh Đặng Đình Q. bị nhiễm HIV đồng thời chưa từng cung cấp thông tin cho Bảo hiểm Prudential.

Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến trường hợp của anh Đặng Đình Q. (SN 1977, trú tại huyện Nam Sách, huyện Hải Dương) – một khách hàng sau khi tử vong do tai nạn nhưng bất ngờ bị Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Bảo hiểm Prudential) kết luận nhiễm HIV và từ chối thanh toán bảo hiểm theo hợp đồng.

Theo lời bà Đặng Thị Bích (chị gái anh Q.), tháng 6/2016, sau khi anh Q. qua đời (có xác nhận nguyên nhân tử vong do tai nạn của công an và chính quyền địa phương), chị đã làm các thủ tục nộp cho Công ty Bảo hiểm Prudential để nhận số tiền bồi thường theo quy định khi anh Q. tham gia bảo hiểm năm 2014.

1
Thư báo đề nghị chị Đặng Thị Bích ủy quyền cho công ty Bảo hiểm Prudential đến Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh Hải Dương để tìm hiểu thông tin sức khỏe của anh Đặng Đình Q. Ảnh: PV

Không lâu sau đó, phía Bảo hiểm Prudential đề nghị chị Bích ký tên vào thư ủy quyền để họ có thể xác nhận lại tình trạng sức khỏe của anh Đặng Đình Q. tại một số cơ sở y tế mà anh Q. đã từng điều trị trước đó.

Ngày 20/1/2017, bảo hiểm Prudential bất ngờ gửi lại cho chị Bích một văn bản với nội dung: Người được bảo hiểm Đặng Đình Q. đã được chẩn đoán nhiễm HIV từ ngày 24/7/2012.

2
Thông báo của Công ty Bảo hiểm Prudential nêu rõ: Người được bảo hiểm là anh Đặng Đình Q. đã được chẩn đoán nhiễm HIV từ ngày 24/7/2012. Ảnh: PV

Đến thời điểm hiện tại, gia đình bà Bích đã nhiều lần gửi đơn đề nghị công ty bảo hiểm Prudential làm rõ những thông tin liên quan đến việc tại sao anh Đặng Đình Q. bị kết luận nhiễm HIV nhưng công ty này vẫn chỉ trả lời rằng: Các thông tin xác nhận anh Q. bị nhiễm HIV đã được cơ sở y tế xác nhận. Khi gia đình xin các văn bản, bằng chứng thì phía công ty né tránh và một mực từ chối.

Nhằm làm rõ sự việc trên, ngày 25/6, PV Báo Gia đình & Xã hội đã về thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương - nơi anh Đặng Đình Q. cư trú trước khi qua đời.

Theo xác nhận của chính quyền địa phương và người dân khu phố, trước khi bị tai nạn dẫn đến tử vong anh Q. hoàn toàn khỏe mạnh, chăm chỉ lao động. Người đàn ông này chưa từng có tiền án, tiền sự và cũng không thuộc đối tượng quản lý, theo dõi ở địa phương.

3
Mộ phần của anh Đặng Đình Q. tại quê nhà. Ảnh: PV

Ngày 27/6, PV Báo Gia đình & Xã hội đã cùng bà Đặng Thị Bích đến Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh Hải Dương - nơi công ty Bảo hiểm Prudential được bà Bích ủy quyền đi xác nhận tình trạng sức khỏe của anh Q..

Việc tìm địa chỉ của trung tâm này khiến phóng viên gặp nhiều khó khăn vì thông tin trên mạng internet đều không có, trong khi bản thân người dân địa phương cũng không nắm được.

Liên lạc đến các đơn vị y tế của Hải Dương, chúng tôi được biết, từ tháng 5/2013, Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh Hải Dương đã được nâng cấp thành Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương.

Điều ngạc nhiên rằng trong thư báo gửi về cho gia đình bà Bích ngày 25/10/2016, Công ty Bảo hiểm Prudential lại đề nghị bà Bích ủy quyền để họ đến Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Hải Dương để xác minh sức khỏe của anh Q.. Thời điểm đó, trung tâm này không còn tồn tại nữa.

4
Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh Hải Dương đã được nâng cấp thành Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương từ tháng 5/2013. Ảnh: PV

Có mặt tại Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương, nhân viên của cơ sở y tế này xác nhận tiền thân của cơ sở này là Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh Hải Dương. Đồng thời nhân viên này cho biết: “Anh chị muốn tìm hiểu về trường hợp bệnh nhân HIV/AIDS thì phải gặp bác sĩ Bùi Thanh Hải – Phó giám đốc bệnh viện. Bác sỹ Hải chính là Giám đốc Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh Hải Dương trước đây”.

Tại phòng làm việc của bác sĩ Bùi Thanh Hải, sau khi xem tờ thư báo từ phía công ty Prudential gửi đến gia đình chị Đặng Thị Bích, vị phó giám đốc xác nhận, từ khoảng tháng 10/2016 đến cuối năm 2016, Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương không tiếp bất kỳ đoàn bảo hiểm nào đến để tìm hiểu về thông tin bệnh nhân nhiễm HIV.

5
Bác sĩ Bùi Thanh Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương khẳng định không tiếp đoàn bảo hiểm nào về tìm hiểu trường hợp bệnh nhân nhiễm HIV. Ảnh: PV

“Theo điều 4, luật Phòng chống HIV AIDS, thông tin về bệnh nhân HIV AIDS chỉ được cung cấp cho: Thứ nhất là cho bệnh nhân nếu họ có yêu cầu muốn xác nhận về tình trạng của mình. Thứ 2 là cơ quan pháp luật bao gồm: Công an và tòa án khi các đơn vị này đề nghị và cũng phải tuân theo trình tự chặt chẽ.

Do vậy chúng tôi cũng không có quyền được cung cấp thông tin về bệnh nhân nhiễm HIV cho phía bảo hiểm. Bởi nếu làm như vậy là vi phạm pháp luật”, bác sỹ Bùi Thanh Hải thông tin thêm.

Tiếp tục tìm đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Hải Dương, chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Trung tâm. Nghe hỏi chuyện, bác sỹ Nguyễn Văn Hải cho biết: “Khoảng đầu năm 2017, đoàn của Công ty Bảo hiểm Prudential có đến trung tâm tìm hiểu về hồ sơ của bệnh nhân nhưng chúng tôi từ chối cung cấp.

Bất kỳ trung tâm nào cung cấp thông tin về nạn nhân nhiễm HIV/AIDS cho Công ty bảo hiểm sẽ vi phạm Luật và chắc chắn họ không bao giờ làm điều đó. Do vậy, nếu công ty bảo hiểm này cho rằng lấy thông tin bệnh nhân nhiễm HIV từ các Trung tâm phòng chống HIV/AIDS ở Hải Dương là bịa đặt”.

6
Chị Đặng Thị Bích đến Trung tâm phòng chống HIV AIDS tỉnh Hải Dương để tìm hiểu thực hư sự việc. Ảnh: PV

Cũng theo lời bác sỹ Nguyễn Văn Hải, hiện nay Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Hải Dương quản lý các bệnh nhân nhiễm HIV bằng mã số, bệnh nhân xét nghiệm xong ra khỏi cửa các cán bộ còn không biết tên tuổi, địa chỉ thế nào thì làm sao cung cấp thông tin cho người khác được.
7
Bác sỹ Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV AIDS tỉnh Hải Dương giải thích về quy định không cung cấp thông tin về nạn nhân nhiễm HIV/AIDS. Ảnh: PV

Cơ sở tiếp theo chúng tôi tìm đến xác minh là Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương. Đây cũng là một cơ sở y tế triển khai các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS ở địa phương này.

Sau khi nắm bắt sự việc, bác sĩ Tạ Văn Cẩm, Phó trưởng khoa Xét nghiệm tỏ ra bất ngờ về thông tin kết luận của Công ty Bảo hiểm Prudential về việc khách hàng Đặng Đình Q. bị chẩn đoán nhiễm HIV.

8
Bác sĩ Tạ Văn Cẩm, Phó trưởng khoa Xét nghiệm - Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương. Ảnh: PV

“Ngoại trừ trường hợp là công an đang điều tra về tội phạm và cũng phải tuân thủ trình tự nghiêm ngặt, chúng tôi mới được phép cung cấp thông tin của bệnh nhân HIV/AIDS. Không hiểu từ đâu và dựa vào căn cứ nào mà Công ty Bảo hiểm Prudential kết luận anh Q. bị nhiễm HIV.

Việc này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý hoang mang của khách hàng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ mà còn ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của các Trung tâm phòng chống HIV/AIDS ở Hải Dương”, bác sỹ Cẩm bức xúc.

Người thân anh Đặng Đình Q. cho biết, đến thời điểm này họ không quan trọng số tiền mà Công ty Bảo hiểm Prudential phải trả theo hợp đồng. Mấu chốt vấn đề họ cần công ty này phải chứng minh rõ ràng sự việc để an lòng người đã khuất.

Hơn nửa năm qua, từ khi Công ty Bảo hiểm Prudential đi xác minh và thông báo anh Đặng Đình Q. nhiễm HIV đã khiến gia đình họ rơi vào bi kịch và luôn trong tình trạng hoang mang, lo lắng.
Tác giả: Nhật Tân – Trần Tuấn
Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP