Xã hội

Thầy thuốc chuyên trị ung thư và những mối nguy hại về phơi nhiễm thuốc hóa trị

Việc tiếp xúc thường xuyên với thuốc hóa trị độc tế bào khi điều trị cho bệnh nhân trong môi trường kiểm soát không đầy đủ có thể dẫn đến những nguy cơ cho nhân viên y tế như nổi mẩn da, vô sinh, sảy thai, dị dạng thai, bệnh bạch cầu và các ung thư khác.

Ung thư đang có chiều hướng gia tăng nhanh trên thế giới và Việt Nam hiện thuộc nhóm 2 trong bản đồ ung thư thế giới với trung bình 125,000 ca ung thư mới được ghi nhận hàng năm. Trong đó, ung thư vú có tỷ lệ mới mắc cao, bên cạnh những loại ung thư phổ biến khác như ung thư dạ dày, gan, phổi và đại trực tràng. Điều này đang trở thành gánh nặng cho xã hội và đặt ra nhiều áp lực cho đội ngũ y tế trong quá trình chăm sóc và điều trị, bao gồm nhu cầu thuốc tăng nhanh và phức tạp hơn.

Đó là những thông tin vừa được chia sẻ tại buổi hội thảo “Tiếp cận hiện nay đối với các thách thức lâm sàng trong ung thư vú” do BV Ung Bướu TP.HCM vừa phối hợp với tập đoàn Pfizer (một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về dược phẩm và chế phẩm sinh học dựa vào nghiên cứu) tổ chức.

Hội thảo với sự tham gia của hơn 280 chuyên gia y khoa ung thư trong cả nước trao đổi về các tiến bộ trong thực hành hóa trị liệu cho bệnh nhân ung thư vú, cũng như thực hành phòng tránh phơi nhiễm hóa trị cho đội ngũ y tế.

Hội thảo với sự tham gia của hơn 280 chuyên gia y khoa ung thư trong cả nước

Tại hội thảo, nhiều thách thức lâm sàng quan trọng trong điều trị cho bệnh nhân ung thư vú, đặc biệt là với các kiểu hình lâm sàng và phân nhóm sinh học khác nhau của ung thư vú, đã được thảo luận. Theo các chuyên gia y tế, bên cạnh những phương pháp điều trị mới, hóa trị hỗ trợ vẫn là lựa chọn trong đa số trường hợp điều trị ung thư vú.

Chia sẻ tại buổi hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Tuyết Mai, Cố vấn chuyên môn, Bệnh viện K cho biết: “Kỹ thuật điều trị ung thư ở Việt Nam đã có những bước tiến gần hơn với thực hành y khoa thế giới trên nhiều phương diện, trong đó, danh mục thuốc hóa trị đa dạng góp phần cải thiện đáng kể chất lượng điều trị cho các căn bệnh nguy hiểm gây tử vong hàng đầu như ung thư vú. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ từ các tập đoàn quốc tế trong việc chia sẻ những thực hành y khoa quốc tế đến với đội ngũ y tế trong nước, cũng như việc đa dạng hóa danh mục thuốc để mở rộng cơ hội được điều trị với thuốc chất lượng cao cho người bệnh.”

Tại buổi hội thảo, tầm quan trọng của thực hành đảm bảo an toàn và phòng ngừa phơi nhiễm hóa trị cho đội ngũ y tế cũng được nhấn mạnh.

Theo Cảnh báo của Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ (NIOSH), việc tiếp xúc thường xuyên với thuốc hóa trị độc tế bào khi điều trị cho bệnh nhân trong môi trường kiểm soát không đầy đủ có thể dẫn đến những nguy cơ cho nhân viên y tế như nổi mẩn da, vô sinh, sảy thai, dị dạng thai, bệnh bạch cầu và các ung thư khác.

Trên thực tế, ngay cả trong điều kiện các bước thực hành y khoa được tuân thủ, nhân viên y tế vẫn đối mặt với những nguy cơ khác như trượt kim, rơi bể làm thuốc bắn vào cơ thể, dẫn đến nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng do phơi nhiễm thuốc hóa trị.

Nhân viên y tế đối mặt với việc phơi nhiễm thuốc hóa trị ngay cả trong điều kiện các bước thực hành y khoa được tuân thủ. Ảnh minh họa

Giảm thiểu các sự cố phơi nhiễm hóa trị đòi hỏi việc áp dụng các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát toàn diện, không chỉ trong quy trình thao tác, trang thiết bị phù hợp, mà trong việc cải tiến công nghệ đóng gói các sản phẩm hóa trị liệu. Việc cải tiến này phải đáp ứng yêu cầu đảm bảo hiệu quả thuốc, và tăng cường tính an toàn sử dụng cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế.

“Tiếp xúc thường xuyên với thuốc độc tế bào luôn đặt ra nguy cơ tiềm ẩn cho các nhân viên y tế. Để giảm thiểu những rủi ro này, chúng tôi không ngừng nghiên cứu và áp dụng các công nghệ mới nhất trong bao bì và đóng gói thuốc độc tế bào. Công nghệ này hỗ trợ nhân viên y tế có thể dễ dàng nhận biết chủng loại, liều lượng, thao tác dễ dàng và chính xác hơn, từ đó, không chỉ giảm thiểu các nguy cơ liên quan đến việc phơi nhiễm, mà còn hạn chế những sai sót về liều lượng thuốc”, BS Manmohan Suryanath Singh, Giám đốc Y Khoa phụ trách nhóm Ung thư - khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Theo ông Bradley Allen Silcox, Trưởng VPĐD Pfizer Thái Lan tại Việt Nam, buổi hội thảo cũng là một trong số các hoạt động của Pfizer nhằm củng cố cam kết cải thiện sức khỏe của người dân Việt Nam và tăng cường an toàn y khoa cho các nhân viên y tế thông qua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. “Tiêu chí hoạt động của chúng tôi luôn tập trung vào việc nghiên cứu và chế tạo ra những loại thuốc chất lượng để hỗ trợ điều trị tốt hơn cho người bệnh”, ông Bradley Allen Silcox chia sẻ.

Theo thống kê, tại Việt Nam, bệnh nghề nghiệp trong ngành y tế chiếm tỷ lệ cao trong danh mục 28 bệnh nghề nghiệp do tai nạn rủi ro nghề nghiệp và một số bệnh nhiễm độc khác. Các nghiên cứu liên quan đến việc tiếp xúc với các loại thuốc hóa trị cho thấy nguy cơ nhiễm bệnh có thể kéo dài trong 10 năm sau khi nhân viên y tế rời công tác chuyên môn. Chính vì thế, việc đảm bảo thực hành an toàn trong sử dụng thuốc hóa trị cần được tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy trình.

Tác giả bài viết: Ngô Đồng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP