Xã hội

Thanh Chương: Chủ động phòng cháy chữa cháy rừng mùa nắng nóng

Thời điểm này đang là cao điểm của mùa khô, thời tiết diễn biến thất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng. Xác định là địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh, để thực hiện tốt công tác PCCR, ngay từ đầu năm Thanh Chương đang tập trung đẩy mạnh và tăng cường chỉ đạo các địa phương trong huyện, nhất là những địa bàn trọng điểm, thực hiện tốt các biện pháp PCCCR.

Ông Lương Văn Thân ở khu tái định cư thủy điện Bản Vẽ chuyển về làm ăn sinh sống ở bản Muộng huyện Thanh Chương từ năm 2006 đến nay. Hàng năm cứ vào mùa nắng nóng, cùng với bà con dân bản, gia đình ông lại tích cực huy động mọi nguồn lực để tập trung làm tốt công tác PCCR. Bởi theo Ông “Nếu như cháy rừng xảy ra thì không những gây thiệt hại lớn cho gia đình mình mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái" Chủ động thực hiện tốt và sớm các biện pháp phòng chữa cháy rừng như thường xuyên vào rừng để kiểm tra tình hình, phát sẻ đường băng cản lửa, thu dọn thực bì…”đã trở thành thói quen của bà con dân bản

Xã Ngọc Lâm hiện có khoảng hơn 5000 ha rừng tự nhiên, trong đó có 1000 ha rừng trồng, còn lại là rừng khoanh nuôi và bảo vệ. Diện tích rừng lớn, trình độ nhận thức về công tác phòng chống cháy rừng của bà con ở đây vẫn đang còn hạn chế, còn quen với phong tục đốt rừng làm rẫy, trong khi phần lớn người dân lại chủ yếu sống dựa vào rừng. Do đó, công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng luôn là nỗi lo lớn của chính quyền địa phương xã Ngọc Lâm. Để triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng, từ đầu năm chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng liên quan và các chủ rừng đã tiến hành nhiều biện pháp để hạn chế thấp nhất về tình trạng xẩy ra cháy rừng trên địa bàn mình quản lý. Ông Lương Quản Ba - Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương cho biết: Ngọc Lâm là một xã biên giới, diện tích rừng tự nhiên rất nhiều cho nên theo tinh thần chỉ đạo của huyện chính quyền địa phương đã triển khai công tác PCCR, Thành lập và phân công công việc cụ thể đến tận các xóm, bản, thành lập ban chỉ đạo, quán triệt vận động nhân dân chấp hành về vấn đề PCCR cũng như vấn đề chống chặt phá lâm sản trái phép và kết quả đạt được rất tốt.

images1291039 R ng ng c l m thanh ch ng
Xã Ngọc Lâm, Thanh Chương có diện tích rừng tự nhiên lớn với hơn 5000 ha

Toàn huyện Thanh Chương hiện có hơn 60 ngàn ha rừng trong đó rừng trồng là 20 ngàn ha, còn lại là rừng tự nhiên. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn năm nay thời tiết có nhiều diễn biến thất thường, mức độ nắng nóng sẽ gay gắt, thậm chí khốc liệt hơn mọi năm. Chính vì thế mà công tác PCCR đã được huyện Thanh Chương đặt lên hàng đầu. UBND huyện Thanh Chương đã tập trung chỉ đạo những địa phương có rừng, chủ rừng chủ động các phương án PCCR. Với phương châm phòng là chính nên các nhiệm vụ đều được thực hiện trước khi mùa nắng nóng đến.

Bằng kinh nghiệm thực tế, năm nay huyện Thanh Chương đã xác định rõ những vùng trọng điểm thường xảy ra cháy rừng. Từ đó chỉ đạo các xã xây dựng phương án cháy rừng sớm và tập trung thực hiện biện pháp phòng chống hiệu quả. Trong đó việc phát sẻ đường băng cản lửa, thu gom và xử lý thực bì trước mùa nắng nóng được coi là giải pháp quan trọng nhất. Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã rà soát lại phương án PCCR để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCR, tiến hành tu sửa các bản cấp dự báo cháy rừng. Đồng thời, tăng cường tổ chức các đợt tuần tra bảo vệ rừng, PCCR, phân công lực lượng trực PCCR liên tục 24/24 giờ trong ngày để nắm vững diễn biến tình hình phá rừng, cháy rừng ở từng địa phương.

Ông Lê Đình Thanh- Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương trao đổi: Ngay từ đầu năm UBND huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức tổng kết nhằm rút ra những kinh nghiệm của những năm trước, và tạo tiền đề để tiếp tục chỉ đạo cho những năm sau, đặc biệt là năm nay đồng thời chỉ đao các xã và các chủ rừng tổ chức phát sẻ thực bì rất sớm, và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh thông tin đại chúng về tác hại của nắng nóng, từ nắng nóng sẽ xảy ra tình trạng cháy rừng. Huyện cũng đề nghị bà con tăng cường cảnh giác và các chủ rừng cũng như các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuần tra canh gác. Đồng thời, tuyên truyền cho bà con hạn chế vào rừng vào những ngày nắng nóng, khi vào rừng không mang các vật dụng dễ cháy để hạn chế cháy rừng.

Cháy rừng và chặt phá rừng là một trong những nguyên nhân gây mất rừng, làm thiệt hại không nhỏ đến tài nguyên rừng, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Vì vậy ngoài sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền các cấp và ngành chức năng, ý thức tự bảo vệ của các chủ rừng, huyện Thanh Chương cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng của mỗi người dân, góp phần cùng với ngành chức năng bảo vệ rừng, bảo vệ lá phổi xanh, điều hòa khí hậu, giữ gìn môi trường sinh thái./.

Tác giả bài viết: Hiến Chương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP