Xã hội

Tết Độc lập thú vị ở "vựa lúa" lớn nhất tỉnh Nghệ An

Tiết trời vào thu, không khí mát mẻ là một trong những lý do khiến làm cho Tết Độc lập của nhân dân tỉnh Nghệ An thêm rộn ràng, náo nhiệt ở các miền quê.

Trở về quê lúa huyện Yên Thành vào một buổi sáng sớm mồng 2/9 - nơi đây được mệnh danh là vựa lúa lớn nhất tỉnh Nghệ An ngập tràn trong không khí vui tươi, phấn khởi từ thôn làng, xóm, xã…

“Ở quê nhà tui vui rứa chú à. Không khí ăn Tết Độc lập vui lắm. Năm nào xã, xóm cũng tổ chức cho các cháu, cho chúng tôi món ăn tinh thần này thật là tuyệt vời. Không biết ở phố có làm như chúng tôi không?...”, một người dân xã Mã Thành vừa vui vẻ nói chuyện vừa hỏi cánh PV chúng tôi.

Quả không sai chút nào như người dân này nói. Có mặt tại sân vận động lớn của xã Mã Thành. Tại đây ngập tràn trong không khí vui tươi, tiếng cười nói rộn ràng… Ở sân vận động lớn đã có hàng ngàn người dân đến xem các hội thi như: Thi nét đẹp đội viên, nghi thức đội, đánh cờ vua…

Chia sẻ cùng PV Dân trí, ông Bùi Trọng Long - Chủ tịch UBND xã Mã Thành phấn khởi: “Ở xã chúng tôi năm nào cũng tổ chức ăn mừng Tết độc lập. Năm nay chương trình được triển khai từ vui hội từ 19/8 kéo dài mang tính đan xen cho tới hôm nay.

Trong những ngày trước đó, chúng tôi phát động phong trào cho các cụ chơi bóng chuyền hơi, thiếu nhi các xóm tập văn nghệ, thể dục thể thao… Và đúng ngày 2/9, tất cả tập trung về trung tâm xã để tổ chức Hội thi mừng 2-9. Với trẻ em, các cháu học sinh chúng tôi tổ chức thi “Nét đẹp đội viên, nghi thức đội, còn người già thì thi cờ vua, thanh niên thi bóng chuyền…”.

Cũng theo ông Trọng, việc tổ chức cho cả xã vui chơi, đón chào Tết Độc lập vừa làm cho mọi người xích lại gần nhau hơn, hiểu nhau hơn, tránh thanh niên không tụ tập đánh bài, vi phạm các tệ nạn xã hội.

Trong khi đó, tại các bản làng của huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Quế Phong - hòa chung không khí cả nước chào mừng 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2/9, ngay từ chiều 1/9 người dân nơi đây đã rộn ràng sắm sửa hoa quả, đồ lễ; làm thịt lợn, mua hương hoa... để dâng lên bàn thờ Bác Hồ.

Tại bản Mường Ham, từ 17 giờ chiều 1/9, trưởng bản Lô Văn Xanh đã cùng hàng trăm bà con dân bản mổ mấy con lợn nít làm lễ cúng.

“Ăn Tết Độc lập ngày nay là ngày Tết lớn nhất của đất nước ta nhà báo à. Bà con dân bản ta năm nào đến ngày này cũng tổ chức. Đây là dịp để trẻ già ngồi lại, ôn lại ý nghĩa cũng như ký ức hào hùng của ngày Độc lập dân tộc đó”, một người dân ở xã Châu Cường chia sẻ.

Với người dân ở huyện Quỳ Hợp, trước kia nhiều bản nghèo lắm, cái đói, cái rét cứ bám lấy hàng ngày, cơm không đủ ăn, chăn không đủ đắp. Nhưng giờ nhà ai cũng có tivi, điện thoại, trẻ em đã được đến trường. Ấy là nhờ ơn Đảng, Bác Hồ. Ăn Tết Độc lập to để tưởng nhớ cái ơn ấy.

Một số hình ảnh ăn Tết Độc lập ở xã Mã Thành, huyện Yên Thành:

1tetdoclapthuviovualualonnhattinhnghean
2tetdoclapthuviovualualonnhattinhnghean
3tetdoclapthuviovualualonnhattinhnghean
Rước ảnh Bác Hồ.

4tetdoclapthuviovualualonnhattinhnghean
5tetdoclapthuviovualualonnhattinhnghean
Thiếu nhi rước ảnh Bác Hồ trong ngày Lễ trọng đại của đất nước.

6tetdoclapthuviovualualonnhattinhnghean
7tetdoclapthuviovualualonnhattinhnghean
8tetdoclapthuviovualualonnhattinhnghean
9tetdoclapthuviovualualonnhattinhnghean
Hàng ngàn người dân có mặt để theo dõi các hội thi.

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP