Xã hội

Tân Kỳ: Thông tuyến BHYT, Trạm Y tế cơ sở gặp khó

Trạm y tế cơ sở có chức năng và ý nghĩa quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay, tại các Trạm Y tế trên địa bàn huyện Tân Kỳ chưa phát huy hết hiệu quả, nhất là từ khi chính sách thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2016.

Trạm Y tế Thị trấn Tân Kỳ đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế vào năm 2015. Với cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang kiên cố, có đủ các phòng chức năng, đội ngũ nhân viên và các trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Thế nhưng, một thực trạng đang diễn ra từ khi thông tuyến BHYT, đó là số bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại đây là rất ít so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tình trạng này không được cải thiện thì sự lãng phí là điều khó tránh khỏi. Bà Ngô Hải Vân- Phó Trưởng Trạm y tế Thị Trấn Tân Kỳ nói: Trước đây, có tháng có tới 500 - 600 bệnh nhân, nhưng từ khi thông tuyến khám chữa bệnh, thì số lượng bệnh nhân đến Trạm rất là ít, có tháng chỉ có hơn 54 bệnh nhân, do đó, cơ sở tốt mà bệnh nhân ít, rất lãng phí .
images1323258 Kh m b nh t i Tr m y t x T n H p
Vì xa trung tâm huyện nên người dân xã Tân Hợp vẫn lựa chọn Trạm y tế xã là nơi khám chữa bệnh ban đầu

Trái ngược với Trạm y tế Thị trấn và các Trạm Y tế nằm gần Bệnh viện đa khoa huyện thì tại các Trạm y tế thuộc các xã vùng sâu vùng xa của huyện Tân Kỳ như Tiên Kỳ, Đồng Văn, Phú Sơn, Tân Hợp, Giai Xuân, Hương Sơn... số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Trạm vẫn đông như trước đây chưa thông tuyến, mỗi tháng có trạm có tới 400 lượt bệnh nhân, chưa kể các đợt tiêm chủng và khám truyền thông lưu động. Ông Nguyễn Châu Hiền - Xóm Yên Hòa - xã Tân Hợp chia sẻ: Xã Tân Hợp cách xã bệnh viện tuyến huyện hơn 30km, đường sá đi lại khó khăn nên người dân chúng tôi vẫn chọn Trạm y tế để khám chữa bệnh, khi nào nặng quá mới lên Bệnh viện tuyến trên. Nay được đầu tư cơ sở vất chất khang trang tạo điều kiện cho người dân thuận lợi khám và điều trị bệnh.
2images1323259 H nh nh kh m b nh t i Tr m y t x K T n
Toàn huyện Tân Kỳ có 22 Trạm y tế, trong đó có 21 trạm y tế đã được công nhận đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về Y tế giai đoạn 2011- 2020

Toàn huyện Tân Kỳ có 22 Trạm y tế, trong đó có 21 trạm y tế đã được công nhận đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về Y tế giai đoạn 2011- 2020. Đây là điều kiện quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 15/22 Trạm y tế xã, Thị trấn có bác sỹ, số còn lại điều bác sỹ tăng cường từ Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa huyện nên đã gây khó khăn cho cơ sở.

Theo quy định, những Trạm y tế có Bác sỹ thì mới được sử dụng một số thiết bị kỹ thuật thiết bị chuyên sâu và cơ số thuốc cũng tăng so với Trạm y tế không có Bác sỹ. Điều này càng làm chênh lệch trình độ khám chữa bệnh giữa các Trạm Y tế, gây thiệt thòi cho người bệnh, trong khi hiện nay đang áp dụng thông tuyến khám chữa bệnh thì thực trạng này sẽ khiến người bệnh ngày càng xa Trạm y tế hơn.

3images1323260 B c s b nh vi n a khoa T n K th c hi n c a ph u thu t n i soi c t b ru t th a 1
Người dân thị trấn và vùng lân cận chọn Bệnh viện ĐK huyện là nơi KCB ban đầu để được sử dụng các thiết bị y tế chuyên sâu (trong ảnh là ca phẫu thuật nội soi ruột thừa tại Bệnh viện ĐK huyện Tân Kỳ)

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của các Trạm Y tế, tránh tình trạng lãng phí và tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên thì hiện nay Trạm y tế trên địa bàn huyện Tân Kỳ cần tháo gỡ những khó khăn. Ông Nguyễn Viết Xuân - Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ mong muốn: Thông tuyến khám chữa bệnh nhưng tại các Trạm y tế vùng sâu vùng xã của huyện Tân Kỳ thì bệnh nhân vẫn chọn Trạm để khám chữa bệnh . Do vậy, nên có chính sách đối với Trạm Y tế cơ sở về con người, đặc biệt là Bác sỹ, hai nữa là về cơ sở vật chất, trang thiết bị như máy siêu âm, máy xét nghiệm, ba nữa là về phát huy y học cổ truyền và đặc biệt là trong chế độ bảo hiểm thì nên có chế độ chính sách ưu tiên cho về cơ số thuốc đối với các Trạm Y tế, đặc biệt các Trạm y tế có Bác sỹ.

Tác giả bài viết: Cẩm Tú

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP