Xã hội

Sông Lạch Vạn ‘ngộp thở’ kêu cứu: Sở TN&MT sẽ sớm lập đoàn thanh tra

Mặc dù phản ánh nhiều nhưng tình trạng ô nhiễm ở sông Lạch Vạn (Nghệ An) vẫn chưa được giải quyết.

Làng nghề xả nước thải trực tiếp, sông Lạch Vạn ‘ngạt thở’ kêu cứu

Ký cam kết bảo vệ môi trường nhưng vẫn xả thải?

Được biết, năm 2008, UBND huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã phê duyệt, thành lập làng nghề chế biến hải sản tại xã Diễn Ngọc với quy mô 2,16ha. Cùng với việc thành lập khu chế biến hải sản, UBND xã Diễn Ngọc còn được Nhà nước hỗ trợ hơn 1,8 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

Theo đề án xây dựng, công trình này thực chất là hệ thống chứa nước thải đã qua xử lý của các cơ sở chế biến hải sản với diện tích hơn 400m2, không nắp đậy, đáy bể không được phủ bê tông.

1 1468811213
Cơ sở sản xuất bột cá xả thải ô nhiễm.

Theo báo cáo “Đánh giá thực trạng ô nhiễm môi trường tại Cảng cá Lạch Vạn, Lạch Quèn và đề xuất các giải pháp xử lý” do Ban Quản lý Dự án FSPS II Nghệ An (Chương trình Hỗ trợ ngành Thuỷ sản) thực hiện vào tháng 12/2011, các nguyên nhân chính gây nên tình trạng ô nhiễm tại Cảng cá Lạch Vạn là do hiện trạng cơ sở hạ tầng cảng cá chưa hoàn thiện, đồng bộ, chưa đạt các tiêu chí đề ra trong QCVN 02-12:2009/BNNPTNT - Cảng cá - Điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước tình trạng trên, UBND xã Diễn Ngọc đã mua hóa chất về xử lý ô nhiễm tại các bể lọc của làng nghề và tổ chức ký cam kết đảm bảo môi trường trong sản xuất với các cơ sở.

Đồng thời, trong kết luận về công tác bảo vệ môi trường đều khẳng định: “Xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải đúng như cam kết bảo vệ môi trường đã được UBND huyện xác nhận để xử lý triệt để nước thải, đảm bảo thông số nằm trong giới hạn cho phép…”.

Thế nhưng, PV trao đổi với ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc được biết: “Làng nghề chế biến hải sản Ngọc Văn có 198 hộ dân tham gia chế biến thủy, hải sản. Nhưng các cơ sở này cũng chỉ chú trọng lợi nhuận chứ không quan tâm đến khâu xử lý môi trường. Đặc biệt, có 3 cơ sở: Công ty TNHH Kim Ngọc Năm; hộ kinh doanh cá thể Hùng Châu và Công ty TNHH Bắc Miền Trung ở xóm Ngọc Văn”.

2 1468811466
Kết luận về công tác tác bảo vệ môi trường của huyện Diễn Châu.

Trong đó, nhà máy chế biến bột cá bà Năm có công suất gần 50 tấn/ngày, nhà máy chế biến bột cá Hiền Tuyến gần 30 tấn/ngày, Hùng Châu 20 tấn/ngày. Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở đều xả nước thải ra sông không đạt tiêu chuẩn.

Nhiều cơ sở luôn khẳng định có bể xử lý nước thải, nhưng thực tế quá nhỏ, chỉ đạt trung bình từ 3-5m3/cơ sở. Các biện pháp xử lý nước thải trước khi xả ra bể lóng được các đơn vị thực hiện rất sơ sài, cơ bản là vẫn xả thẳng ra bể chứa mà không qua xử lý.

Chưa tìm được biện pháp giải quyết

Bà Bùi Thị Nga, chuyên viên phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Diễn Châu thừa nhận: Trong quá trình sản xuất, việc có mùi bốc lên tại các nhà máy chế biến bột cá là có thật, hiện vẫn chưa thể khắc phục được.

“Huyện luôn tiến hành thành lập đoàn kiểm tra và có nhiều đề nghị, yêu cầu các cơ sở thực hiện việc bảo vệ môi trường như đã cam kết. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa xử lý triệt để nên huyện đã đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh cho thành lập đoàn về kiểm tra tại các nhà máy chế biến bột cá”, bà Nga nói.

3 1468811402
Chất thải được xả thải trực tiếp ra môi trường.

Trao đổi với ông Hoàng Mạnh Trinh, Trưởng phòng kiểm soát ô nhiễm, Chi cục Tài nguyên & Môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Nghệ An) được biết, đơn vị đã nhận được phản ánh của người dân nên luôn đốc thúc UBND huyện Diễn Châu lập đoàn kiểm tra, sau đó báo cáo lên sở để tìm phương hướng giải quyết.

“Theo báo cáo từ phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Diễn Châu, các cơ sở đã có những biện pháp để khắc phục, như: xây hệ thống bể lọc, xây ống khỏi có bộ lọc…trước khi thải ra môi trường. Vì thế, mấy năm nay người dân đã không còn phản ánh mạnh như trước nữa”, ông Trinh nói.

Tuy nhiên, khi PV cho xem những bằng chứng về hình ảnh và clip xả thải, ông Trinh khẳng định sẽ sớm đề xuất để thành lập đoàn thanh tra về môi trường các cơ sở này.

4 1468811652
Bể lọc quá nhỏ so với thực tế, không đảm bảo yêu cầu.

“Hiện nay, sở đang có kế hoạch kiểm tra tất cả nhưng làng nghề ký việc bảo vệ môi trường, để xem các cơ sở này thực hiện như thế nào. Trong đó, theo tôi được biết, làng nghề Ngọc Văn đều đã được UBND huyện Diễn Châu cho ký kết nên sẽ nằm trong lộ trình kiểm tra của đoàn”, ông Trinh cho biết.

Tại một diễn biến khác, phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đối với 3 cơ sở sản xuất chế biến bột cá ở xã Diễn Ngọc, gồm: Công ty TNHH Kim Ngọc Năm; hộ kinh doanh cá thể Hùng Châu và Công ty TNHH Bắc Miền Trung.

Qua kiểm tra, đoàn công tác phát hiện hành vi xả thải trái phép ra sông Lạch Vạn đối với cả 3 cơ sở trên, mức độ xả thải 5-20 m3/ngày/cơ sở. Hiện, đoàn công tác đã lấy mẫu nước thải, phân tích mức độ ô nhiễm cụ thể để có những biện pháp xử lý sai phạm.

Tác giả bài viết: Anh Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP