Xã hội

"Sát thủ"chuột đồng

Gắn bó với đồng ruộng nên ông Trần Thanh Tùng – Giám đốc HTX nông nghiệp Ngọc Liên xã Diễn Ngọc - huyện Diễn Châu hiểu rõ trong các loại sâu bệnh thì chuột là kẻ thù đáng sợ nhất trong sản xuất nông nghiệp. Từ đó, ông Tùng đã mày mò cải tiến thành công chiếc bẫy chuột, với tỷ lệ chuột dính bẫy đạt rất cao, ông được người dân trong huyện gọi là "Vua diệt chuột".

Xã Diễn Ngọc có khoảng 35ha trồng lúa và hoa màu, thế nhưng, do chuột phá hoại nhiều, nên những năm trước đây năng suất lúa bình quân chỉ đạt 1,5 tạ/sào. Trước thực trạng đó, ông Trần Thanh Tùng đã dùng mọi phương pháp đặt mồi dính, bẫy lồng, bả chuột… nhưng không hiệu quả.

Sau thời gian mày mò nghiên cứu, ông đã cải tiến thành công chiếc bẫy kẹp bán nguyệt được bán ngoài thị trường, thành chiếc bẫy có độ nhạy cao với tỷ lệ chuột dính bẫy lên đến 85%. Ông Tùng cho hay: Qua nhử nhiều loại mồi thì rốt cuộc là hạt thóc thì bất kể con nào nó cũng ăn. Mà muốn đánh bằng hạt lúa thì cũng phải nghiên cứu sáng tạo cái bàn dẫm, cái miếng xốp để đặt lên bẫy, cho nên hiệu quả chỗ đó, nên đánh đến bây giờ.

1images1353434 2017 03 23 103106
Từ chiếc bẫy kẹp bán nguyệt ngoài thị trường ông Trần Thanh Tùng đã cải tiến thêm cái bàn dẫm, cái miếng xốp đã cho hiệu quả cao

Vui mừng với hiệu quả của chiếc bẫy chuột cải tiến, vào năm 2016, sau khi trở thành Giám đốc HTX nông nghiệp xã Diễn Ngọc, ông Tùng đã thành lập ngay tổ dịch vụ, bảo vệ thực vật gồm 6 người và cam kết: Sẽ xóa sổ nạn chuột phá hoại để bà con yên tâm sản xuất. Ông Nguyễn Văn Truyền – người dân xã Diễn Ngọc nói: Ngày đầu đi bắt chuột, tôi đặt dăm chục bẫy nhưng được vài ba con thôi, cũng chán nản, nhưng được anh Tùng hướng dẫn thì dần dần mình biết cách và năng suất trong bắt chuột tăng lên, bảo vệ mùa màng cho bà con trong xã tốt tươi.

2images1353435 2017 03 23 102953
"Vua diệt chuột" ở Diễn Châu

Giờ đây, mỗi khi có ruộng lúa bị chuột cắn phá, bà con chỉ cần treo giữa ruộng 1 tấm ni lông màu trắng làm ký hiệu, tổ dịch vụ sẽ tự đến đặt bẫy chuột. Cứ như vậy, ngày nào ông Tùng và anh em trong tổ cũng đi thăm đồng và đặt bẫy, nhờ vậy nạn chuột đã được ngăn chặn, đồng ruộng của bà con tốt tươi trở lại, năng suất lúa giờ đây đạt đến 3,5 tạ/sào. Bà con xã viên phấn khởi và gọi ông là “vua diệt chuột”.

3images1353437 2017 03 23 102736
Ông Trần Thanh Tùng đã thành lập tổ dịch vụ cam kết sẽ xóa sổ nạn chuột cắn phá mùa màng ở xã Diễn Ngọc

Bà Lê Thị Thắm - xã viên HTX Ngọc Liên chia sẻ: Chuột ăn trắng đồng luôn, nhưng mà từ khi có tổ dịch vụ mới lên, có anh Tùng lên là anh bày ra cái hiệu quả bắt chuột cho nên mới hiệu quả, giúp bà con mùa màng bội thu chứ không phải như mọi ngày.

4images1353440 2017 03 23 103749
Việc làm của ông Tùng và anh em trong tổ dịch vụ tưởng chừng như đơn giản nhưng lại góp phần rất lớn trong việc bảo vệ mùa màng

Biệt tài diệt chuột của ông Tùng không chỉ nổi tiếng với bà con nông dân trong xã mà còn nổi tiếng khắp huyện. Nhiều HTX nông nghiệp ở Diễn Châu đã mời ông Tùng và anh em trong tổ dịch vụ về tập huấn kỹ thuật cho bà con nông dân. Việc làm của ông Tùng và anh em trong tổ dịch vụ tưởng chừng như đơn giản, nhưng lại góp phần rất lớn trong việc bảo vệ mùa màng, tăng năng suất kinh tế trong sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân.

Tác giả bài viết: Mai Sao - Huy Đồng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP