Xã hội

Rừng là ngôi nhà chung của chúng ta

Nói đến rừng là nói đến cây xanh. Cây xanh có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hành tinh của chúng ta.

Cây xanh cung cấp chất hữu cơ cho cuộc sống của con người. Tất cả các loại lương thực, thực phẩm mà chúng ta ăn hằng ngày đều có nguồn gốc từ sự tổng hợp của cây trồng thông qua quang hợp. Chính vì vậy mà các nhà khoa học đã khẳng định quang hợp là chuỗi phản ứng hóa học quan trọng bậc nhất trên trái đất, vì nó tạo năng lượng cho sự sống trong sinh quyển.
doi+che
Những đồi chè xanh mướt ở xã Thanh Thủy

Cây xanh quang hợp, nhả khí oxy ra khí quyển. Bầu khí quyển thủa đầu tiên của trái đất chỉ có khi nitơ và cácbônic, nhưng nhờ có thực vật mà có oxy, do đó cây xanh liên quan đến mọi hoạt động sống và hoạt động kinh tế của con người.

Cây xanh hút khí cácbônic, nhờ đó bảo vệ được tầng oxon, ngăn không làm tăng nhiệt độ của trái đất. Trong tự nhiên, chỉ có cây xanh mới chuyển được nguyên tố các bon từ thể khí sang thể rắn. Bởi vậy, bảo vệ cây xanh là góp phần chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sống của con người.

Thực vật giúp hình thành tầng đất mặt để con người canh tác. Thực vật phân hủy tạo mùn cho đất. Đất giàu mùn không những dễ làm đất mà còn giúp giữ nước, giữ phân, nhờ đó tăng năng suất cây trồng.

Thảm thực vật là điều kiện lý tưởng để giảm thiểu tác hại của lũ lụt đồng thời tạo nguồn sinh thủy, cung cấp nước cho các sông, suối. Mất rừng thì các con sông sẽ trở thành sông chết, khí hậu thay đổi, sản xuất nông nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí bị ngưng trệ.

Rừng cung cấp các loại gỗ và lâm sản phi gỗ như tre, nứa, song mây, cây dược liệu cho con người và là nơi bảo tồn các nguồn gen động, thực vật của nhân loại.

pha+rung+o+Thanh+Thuy
Những cây cổ thụ bị chặt phá

chay+rung+o+xa+Thanh+Chi
Cháy rừng ở xã Thanh Chi năm 2015

Trên nhiều góc độ rừng là của chung. Giao đất lâm nghiệp, ai trồng rừng thì người ấy được thu hoạch nhưng mọi người đều được hưởng các ích lợi khác mà rừng mang lại. Cháy rừng không những người được giao đất bị thiệt hại mà tất cả mọi người cũng đều bị thiệt hại, kể cả người đốt rừng. Từ những điều vừa nêu mà các nhà hoạt động môi trường đã nói:
“Đốt rừng như thể đốt nhà
Cháy rừng như thể cháy da thịt mình” ./.

Tác giả bài viết: Phan Đình Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP