Xã hội

Quỳnh Yên: Bãi rác tự phát gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc

Quỳnh Yên là một trong ba xã của huyện Quỳnh Lưu đăng ký về đích nông thôn mới năm 2016 này. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay một số tiêu chí của địa phương vẫn đạt ở mức thấp. Đặc biệt là tiêu chí môi trường, hiện nay nhiều người dân xã Quỳnh Yên đang rất bức xúc bởi bãi rác tự phát mọc lên tại cánh đồng Đồi Nổ, chỉ cách trường THCS Quỳnh Yên chưa đầy 50 m. Bãi rác tự phát này không chỉ bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường mà điều đáng nói là nó nằm chềnh ềnh giữa đường, chắn ngang lối đi của học sinh, hơn nữa một lượng lớn rác thải bị rớt xuống kênh làm ách tắc dòng chảy.


IMG 6082+(1)
Bãi rác thải tự phát nằm choán hết lối đi của các em học sinh xóm 12, xã Quỳnh Yên

Theo anh Nguyễn Hữu Ngọc – một người dân xóm 3, xã Quỳnh Yên cho biết thì gia đình anh có 2,5 sào đất thuộc cánh đồng Đồi Nổ này. Diện tích này anh chuyên trồng hoa màu quanh năm. Tuy nhiên khoảng 5 tuần trở lại đây, bên cạnh thửa ruộng của gia đình anh tự nhiên xuất hiện một bãi rác tự phát lớn, rác cứ thế đổ chất đống choán hết lối đi, thậm chí nhiều bao tải rác sinh hoạt còn bị rớt xuống kênh gây ách tắc dòng chảy. Điều đáng nói ở đây là khu vực bãi rác tự phát mọc lên nằm sát cạnh trường THCS Quỳnh Yên, gây bốc mùi khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh. Hơn nữa đây lại là con đường đi học chính của hàng chục em học sinh xóm 12. Do rác tràn hết lối đi nên các em phải đi đường vòng hoặc giẫm lên ruộng hoa màu của bà con để đi. Anh Nguyễn Hữu Ngọc bức xúc cho biết thêm:“Đổ xuống đây rồi thì phía ngoài bốc đi còn phía trong này thì 5 tuần rồi chưa bốc, còn đâu tuồn xuống kênh. Các cháu học sinh làng dưới phải đi vòng lên trên kia rồi mới quanh xuống đây hoặc xéo vào rau. Ủy ban nói đổ tạm vài bữa sẽ bốc mà đến nay tuần thứ 5 rồi chưa bốc. Dân cứ kêu chứ có động tĩnh nhúc nhích chi mô.”

2IMG 6097
Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay bãi rác này vẫn chưa được di dời, gây ô nhiễm môi trường

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết hiện tại xã Quỳnh Yên chưa có bãi rác tập trung. Trước đây xã đã bố trí một khu đất gần sân vận động để tập trung rác của các xóm về, sau đó xe của công ty vệ sinh môi trường Thái Bình Nguyên sẽ chuyên chở lên bãi rác tập trung của huyện. Thời gian lưu lại của rác chỉ kéo dài khoảng vài ngày. Tuy nhiên, hiện nay do sân vận động xã đang xây dựng nên xã đã chuyển khu vực bãi rác tạm thời sang vị trí cánh đồng Đồi Nổ, sát trường THCS Quỳnh Yên. Nhưng điều đáng nói ở đây là rác tập kết đã hơn 1 tháng nay mà xe chuyên chở của công ty vệ sinh môi trường vẫn chưa vận chuyển hết. Đã nhiều lần hợp tác xã Thượng Yên kiến nghị UBND xã di dời bãi rác hoặc có phương án quản lý tránh để tình trạng rác rớt xuống lòng kênh gây ách tắc dòng chảy nhưng đến nay bãi rác vẫn nằm yên. Ông Hỗ Hữu Đức – phó giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Thượng Yên đề nghị:“ Xã chỉ đạo đổ chờ xe vận chuyển nhưng mà tập kết hàng tuần không chở, cuối cùng học sinh không có đường đi dẫm luôn trong hoa màu rồi đổ xuống tấp lút dưới kênh mương. Nhiều lần đổ cả dưới kênh đã mời cả ủy ban ra để sửa đổi mà cuối cùng vẫn không sửa, vẫn cứ làm vậy.”
3IMG 6099
4IMG 6101
Nhiều bao tải rác rớt xuống lòng kênh gây ách tắc dòng chảy

Một thực tế đáng buồn là trong khi xã Quỳnh Yên đang nỗ lực phấn đấu thực hiện các tiêu chí để kịp về đích nông thôn mới trong năm 2016 này thì tiêu chí môi trường vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Nông thôn mới không chỉ là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống mà quan trọng hơn nông thôn mới cũng chính là việc người dân được sống trong môi trường trong lành, sạch sẽ hơn. Do đó đề nghị xã Quỳnh Yên cần nhanh chóng bố trí quỹ đất phù hợp cho bãi rác thải tập trung và có phương án quản lý chặt chẽ, tránh gây bức xúc cho người dân như hiện nay./.

Tác giả bài viết: Lê Nhung(Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP