Xã hội

Quỳnh Lưu: Thẩm định xã Quỳnh Bá đạt chuẩn NTM

Chiều ngày 25/10, Hội đồng thẩm tra các nội dung, tiêu chí xây dựng NTM huyện Quỳnh Lưu đã có buổi làm việc với xã Quỳnh Bá để đánh giá kết quả thực hiện xây dựng NTM. Tham dự có đ/c Đặng Ngọc Bình – UVBTV, PCT UBND huyện, chủ tịch hội đồng thẩm tra NTM huyện; đ/c Nguyễn Xuân Dinh – HUV, Trưởng phòng NN&PTNN huyện và các thành viên hội đồng thẩm tra các nội dung, tiêu chí xây dựng NTM huyện.

a1+(15)
Toàn cảnh buổi làm việc

Sau 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay bộ mặt nông thôn xã Quỳnh Bá đã có nhiều thay đổi. Các cơ sở hạ tầng thiết yếu như: chơ, giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, cơ sở vật chất văn hóa được xây dựng khang trang ngày càng hoàn thiện. Công tác vệ sinh môi trường được mọi người dân quan tâm; thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 11,2 triệu đồng/năm đến nay tăng lên 32 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 13,7% năm 2011 giảm xuống còn 4,4% năm 2015. Bằng nguồn vốn của cấp trên, xã và nhân dân đóng góp, địa phương đã nâng cấp, kiên cố hóa được hệ thống kênh mương dài hơn 11km, đạt trên 90%. Khuôn viên trung tâm xã được quy hoạch tập trung, xây mới nhà văn hóa đa chức năng có diện tích 700m2 đủ cho trên 300 chỗ ngồi, xây dựng được trạm y tế 2 tầng với 16 phòng chức năng, tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng…Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn được giữ vững.
a2+(15)
Đoàn thẩm tra đề nghị xã Quỳnh Bá đổ bê tông bề mặt cống để tránh tai nạn giao thông
a3+(15)
Tram y tế xã Quỳnh Bá mới được đầu tư xây dựng mới với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng
a4+(9)
Đ/c Đặng Ngọc Bình – UVBTV, PCT UBND huyện phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe kết quả thực hiện bộ tiêu chí về nông thôn mới của xã Quỳnh Bá và qua khảo sát thực tế, kiểm tra hồ sơ, các thành viên hội đồng thẩm định đánh giá cao những kết quả mà địa phương đã đạt được. Đồng thời chỉ ra một số điểm còn tồn tại, hạn chế để trong thời gian tới địa phương có hướng khắc phục, đầu tư, xây dựng hoàn thiện hơn như: Đề nghị địa phương xem lại báo cáo, cập nhật số liệu chính xác hơn; tổng hợp thêm thông tin vốn đầu tư của cấp trên, các khoản nợ đọng NTM của địa phương; bổ sung, gia cố bề mặt cống, vệ sinh cỏ dại hai bên các tuyến đường, trang trí thêm cờ, khẩu hiệu, sơn ve lại một số nhà văn hóa cho khang trang, sạch đẹp…. Đặc biệt, hội đồng thẩm tra NTM huyện đề nghị xã Quỳnh Bá cần quan tâm hơn đối với 3 tiêu chí là quy hoạch và thực hiện quy hoạch, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí giao thông. Mặc dù địa phương đã xây dựng được trung tân thể thao ngay cạnh khuôn viên UBND xã với diện tích 7.746m2, tuy nhiên diện tích này chưa đạt chuẩn so với quy định là 10.800 m2, đề nghị xã Quỳnh Bá cần tiến hành quy hoạch và xây dựng lại sân vận động sang địa điểm khác để đáp ứng yêu cầu. Đối với khu chợ tạm tại xóm 4 đã đáp ứng nhu cầu giao lưu, trao đổi hàng hóa trong nhân dân. Tuy nhiên, các quầy bán ở chợ hiện nay đang mang tính tạm bợ, diện tích chưa đáp ứng yêu cầu, công tác vệ sinh môi trường tại khu vực chợ còn nhiều bất cập. Đề nghị địa phương cần tiến hành quy hoạch và xây dựng chợ đến khu vực mới để đáp ứng yêu cầu. Riêng tiêu chí giao thông hiện nay đang còn tuyến đường chính đi vào các xóm 5,6,7,8 đã được xây dựng lâu và xuống cấp, đề nghị địa phương cần quan tâm và sớm triển khai xây dựng lại. Đối với các tiêu chí chưa đạt, đề nghị sau hội nghị này địa phương phải xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công trách nhiệm cho từng thành viên chỉ đạo thực hiện, cố gắng hoàn thành trước ngày 15/11, để trên cơ sở đó UBND huyện làm thủ tục trình hồ sơ lên cấp trên xem xét. Đối với kết quả hiện tại Hội đồng thẩm tra các nội dung, tiêu chí NTM huyện chưa công nhận xã Quỳnh Bá đạt chuẩn NTM.

Tác giả bài viết: Thanh Toàn (Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP