Xã hội

Quỳnh Lưu: Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW về an toàn thực phẩm

Sáng ngày 9/9, dưới sự chủ trì của Nhà giáo ưu tú Hồ Ngọc Dũng –UVBTVHU- Phó chủ tịch thường trực UBND huyện, đ/c Nguyễn Thế Thành – Phó phòng y tế huyện, UBND huyện đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị 08-CT/TƯ của Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề An toàn thực phẩm trong tình hình mới. Tham dự có đồng chí Hoàng Văn Bộ - Phó bí thư thường trực huyện ủy, Đ/C Đặng Ngọc Bình – UVBTVHU – PCT UBND huyện, các đồng chí trong ban thường vụ huyện ủy, trưởng các ban ngành liên quan.

Quang cảnh hội nghị


Trong tình hình mới nhu cầu sử dụng thực phẩm tươi sạch của nhân dân rất cao, tuy nhiên vì lợi ích kinh tế một số hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất, nhà hàng đã sử dụng những loại thực phẩm bẩn, mất an toàn vệ sinh để chế biến nón ăn tiềm ẩn nguy cơ độc hại cho người tiêu dùng. Trước thực trạng đó, thực hiện chỉ thị 08-CT/TƯ của Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề An toàn thực phẩm trong tình hình mới, trong 5 năm qua huyện Quỳnh Lưu đã quán triệt chị thỉ đến tận các cơ quan, đơn vị các xã thị trấn trên địa bàn, đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo Đảng ủy, UBND 33 xã, thị trấn, các đơn vị liên quan bán sát Chị thị để tổ chức thực hiện tại cơ sở. Hàng năm huyện đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổ chức các đoàn kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm trên địa bàn.

Các đại biểu tham gia hội nghị


Qua kiểm tra đã phát hiện được 16/23 cơ sở có dấu hiệu vi phạm, xử phạt hành chính số tiền 32,7 triệu đồng nạp Kho bạc Nhà nước. Công an huyện đã phối hợp với Đội quản lý thị trường số 4 bắt 5 vụ vận chuyển 1,5 tấn nội tạng động vật, 08 vụ vận chuyển động vật không rõ nguồn gốc, tiêu hủy 8 nghìn gia cầm và 350 kg ruốc bông không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó huyện cũng chú trọng kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho 40 cơ sở kinh doanh ăn uống và 21 cơ sở sản xuất giò chả và chế biến thủy hải sản.

Huyện đang tập trung xây dựng 5 cơ sở giết mổ gia sức gia cầm nhằm kiểm soát an toàn nguồn thực phẩm tươi sống cung cấp ra thị trường

Việc xả thẳng nước thải của các nhà hàng ra bãi biển đang gây bức xúc trong nhân dân cần sớm giải quyết dứt điểm


Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được thì thời gian qua vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bần huyện vẫn còn nhiều bất cấp. Toàn huyện chưa có 1 khu giết mổ gia súc gia cầm tập trung, nhiều vùng sản xuất rau màu vẫn còn tình trạng vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật không đúng nơi quy định, tình trạng sử dụng hóa chất trong lưu giữ bảo quản thủy sản và vấn đề xả nước thải trực tiếp ra biển của các quán kinh doanh ăn uống trên bãi biển vẫn còn gây bức xúc trong nhân dân

Đồng chí Hồ Ngọc Dũng kết luận Hội nghị


Kết luận Hội nghị đồng chí Hồ Ngọc Dũng – PCT thường trực UBND huyện yêu cầu các thành viên ban chỉ đạo huyện phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, của hàng kinh doanh bánh kẹo trước tết Trung thu; mở các lớp tập huấn sản xuất rau, chăn nuôi theo tiêu chuẩn Việt Gáp đồng thời tuyên truyền người dân thay đổi tư duy sang sản xuất sạch, an toàn bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và người tiêu dùng. Đặc biệt trong thời gian tới huyện sẽ trực tiếp làm việc với các xã vùng biển tập trung xử lý tình trạng xả nước thải ra biển và vấn đề bảo quản hải sản tươi sống của các nhà hành kinh doanh nhằm xây dựng và bảo vệ thương hiệu du lịch biển Quỳnh Sạch – an toàn và tiết kiệm.

Biểu dương các tập thể cá nhân xuất sắc trong việc thực hiện chỉ thị 08-CT/TW.


Cũng nhân dịp này UBND huyện đã trao giấy khen cho 6 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 08 – CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề An toàn thực phẩm trong tình hình mới./.

Tác giả bài viết: Như Thủy (Đài Quỳnh Lưu)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP