Xã hội

Quỳnh Lưu, Nghệ An: Ẩn họa dưới lưới điện ngay trên nóc nhà dân

Đường dây điện chạy bát nháo ngay dưới mái ngói, lớp tôn tiềm ẩn nguy hiểm... Đó là thực trạng suốt bao năm nay người dân xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu phải chịu cảnh sống chung với "tử thần". Thay vì di dời đường điện nguy hiểm lòng thòng dưới mái tôn, trên trần nhà thì phía điện lực lại loay hoay đổ lỗi cho người dân rồi lại bảo không có nguồn để thực hiện.


Lưới điện chằng chịt ngay trên nóc nhà dân.

Có mặt tại thôn Minh Tiến, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vào những ngày đầu tháng 6/2016, qua quan sát của PV, tình trạng đường dây điện hạ áp đi qua địa phương với khoảng cách gần, tiềm ẩn nguy cơ phóng điện gây chết người. Mạng lưới điện sà thấp xuống nhà dân. Dây điện bủa vây tua tủa tại các trụ điện, đồng hồ. Nhiều nhà dân phải cho đường dây điện này nằm dưới mái nhà, mái tôn hay thậm chí cơi nới ra xa khi tiến hành xây, sửa nhà. Tại nhiều cột điện, do thi công lâu năm nên phần bê tông bị bong tróc, nhiều lõi sắt lọt ra ngoài khiến ai cũng cảm thấy rùng mình mỗi khi tiến lại gần.

Xây dựng công trình ngay dưới đường điện.

Chỉ vào những dây điện đang sà xuống sát mái ngói nhà mình, ông Lê Văn Mọc (55 tuổi), trú xã An Hòa cho biết: “Đường điện treo lơ lửng ngay trên mái nhà chúng tôi đã mấy năm nay. Sống trong ngôi nhà của mình mà khi nào cũng lo nơm nớp bị điện phóng. Thấy nguy hiểm từ đường điện, chúng tôi đã kiến nghị lên chính quyền nhưng chưa được giải quyết. Nhiều năm nay chúng tôi vẫn phải sống trong lo sợ dưới đường điện này”.

Không chỉ riêng gia đình ông Mọc, 40 hộ gia đình trong thôn cũng luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Bằng mắt thường có thể thấy đường điện này sà thấp xuống hàng loạt ngôi nhà trong thôn. Dù biết nguy hiểm, những hộ dân nơi đây vẫn phải sinh sống làm việc hằng ngày dưới lưỡi hái "tử thần" này.

Dây điện nằm gần sát mái nhà dân tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Việc đường dây điện trần treo lòng thòng, ngổn ngang ngay sát nhà, dưới mái tôn đã gây ra nhiều khó khăn cũng như những hiểm nguy rình rập. Trước thực trạng trên, người dân xã An Hòa suốt 4 năm nay đã liên tục gửi đơn phản ánh lên các cấp chính quyền và điện lực.

Theo ông Lê Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã An Hòa cho hay, thông qua hội nghị, họp hội đồng huyện đã phản ánh với với cơ quan chức năng và ngành điện nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Từ năm 2010, Hợp tác xã điện năng đã bàn giao cho ngành điện quản lý. Hiện trạng như vậy, giờ họ (điện lực) nói chưa có nguồn kinh phí để chuyển và thay thế những cột điện xuống cấp.

Trước thực trạng trên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Quý, Giám đốc chi nhánh Điện lực Quỳnh Lưu cho biết: “Trước đây đường điện thuộc quản lí của hợp tác xã, bên cạnh đó, một số người dân tự kéo điện về dùng nên vật liệu không đảm bảo chất lượng. Hành lang lưới điện đó về mặt pháp lí là do ngành điện quản lý. Người dân tự ý cơi nới là vi phạm hành lang lưới điện. Huyện yêu cầu người dân kí vào đơn vi phạm hành lang lưới điện là để nhắc nhở người dân không vi phạm nữa, để họ biết được nguy cơ mất an toàn và có cách phòng tránh nguy hiểm”.

Theo ông Quý, sau khi điện lực tiếp nhận thì vẫn đang giữ nguyên hiện trạng do chưa có kinh phí để thay mới toàn bộ. Tình trạng người dân xã An Hòa sống mất an toàn dưới những đường điện đang là thực trạng chung của cả huyện Quỳnh Lưu và cả tỉnh Nghệ An.

“Do khối lượng lớn nên không thể di dời ngày một ngày hai được. Trước mắt sẽ có lộ trình di dời dần đường dây điện ra khỏi khu dân cư nhưng lúc này chưa có kinh phí và phải chờ ngành bố trí nguồn để thực hiện. Hiện tại nhà nào muốn sửa hay xây dựng nhà mới thì có thể thông báo cho phía điện lực để chúng tôi có thể tiến hành ngắt điện và giúp đỡ về mặt kĩ thuật” – ông Nguyễn Quốc Quý thông tin thêm.

Người dân mạo hiểm chống dây điện lên để thi công nhà.

Trong khi nghành điện lực vẫn đang loay hoay với các phương án và kinh phí di dời hệ thống lưới điện này thì hằng ngày người dân xã An Hòa vẫn đang sống thấp thỏm lo âu ngay dưới ngôi nhà, mảnh đất của mình. Đã đến lúc, chính quyền sở tại cũng như ngành điện lực tại Nghệ An cần sớm tìm ra giải pháp, nhanh chóng di dời lưới điện ngay trên nóc nhà dân mà suốt bao năm nay ẩn họa lúc nào cũng rình rập trên đầu người dân.

Tác giả bài viết: Quang Hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP