Xã hội

Quỳnh Lưu: Hội nghị thẩm tra xã Quỳnh Yên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016

Chiều ngày 21/11/2016, Văn phòng điều phối Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đã tổ chức hội nghị thẩm định đánh giá kết quả và công nhận đạt chuẩn nông thôn mới xã Quỳnh Yên năm 2016. Chủ trì hội nghị có đ/c Vi Lưu Bình – Phó GĐ Sở NN&PTNT tỉnh, Chánh văn phòng điều phối Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, đ/c Hoàng Danh Lai – phó bí thư, chủ tịch UBND huyện. Tham dự hội nghị có đ/c Đặng Ngọc Bình – UVBTV- PCT UBND huyện, đại diện các sở, ngành cấp tỉnh, các phòng, ban cấp huyện, lãnh đạo và cán bộ xã, đại diện các trường học, trạm y tế, bí thư, xóm trưởng 12 xóm xã Quỳnh Yên.

1a2+(26)
Nhà văn hóa các xóm đều đảm bảo điều kiện sinh hoạt, vui chơi của nhân dân. Đặc biệt nhà văn hóa xóm 4 được đầu tư gần 4 tỷ đồng do con em địa phương thành đạt ủng hộ.
2a3+(28)
Đoàn thẩm tra kiểm tra nhà văn hóa xóm 10, xã Quỳnh Yên
3a5+(16)
Các tuyến đường liên thôn, liên xã đều được nhựa hóa, bê tông hóa tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại

Trong 6 năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Quỳnh Yên đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi. Các cơ sở hạ tầng thiết yếu được xây dựng khang trang ngày càng hoàn thiện. Công tác vệ sinh môi trường được người dân quan tâm; Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 12,4 triệu đồng năm 2013 lên 23,2 triệu đồng năm 2016. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 16,3% năm 2013 xuống còn 4,8% năm 2016. Trong 5 năm qua, tổng nguồn lực xây dựng NTM của toàn xã đạt gần 238 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trị giá 16,8 tỷ đồng…Từ việc lồng ghép các chương trình dự án kết hợp nguồn lực huy động sức dân, trong 6 năm Quỳnh Yên đã nâng cấp, kiên cố hóa được hơn 34 km hệ thống đường giao thông, đạt tỷ lệ gần 100% và 35 km trục chính nội đồng, đạt 84%...
4a6+(8)
Đ/c Hồ Đức Luyện – chủ tịch UBND xã Quỳnh Yên báo cáo kết quả xây dựng NTM của xã
5a7+(5)
Đại diện sở giao thông vận tải đánh giá tiêu chí số 2 – giao thông
6a8+(3)
Đại diện công an tỉnh đánh giá tiêu chí số 19 – an ninh trật tự

Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện bộ tiêu chí về nông thôn mới của xã Quỳnh Yên và qua khảo sát thực tế, kiểm tra hồ sơ, các thành viên thuộc hội đồng thẩm định NTM tỉnh đánh giá cao những kết quả mà địa phương đã đạt được. Đồng thời chỉ ra một số điểm còn tồn tại, hạn chế để trong thời gian tới địa phương có hướng khắc phục, đầu tư, xây dựng hoàn thiện hơn như: Cùng với những tiêu chí đã đạt được khá toàn diện thì bên cạnh đó Quỳnh Yên cũng có nhiều tồn tại, hạn chế, một số tiêu chí đạt ở mức thấp, không bền vững như cơ sở vật chất văn hóa đến nay cả xã mới chỉ có 7/12 thôn có nhà văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn khá cao 4,8%. Về hệ thống chính trị, thực tế tại địa phương vẫn còn 1 công chức chưa đạt chuẩn chuyên môn theo yêu cầu. Công tác đào tạo nghề và phát triển nghề ở nông thôn còn hạn chế. Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tuy ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn những khó khăn, phức tạp… Về giáo dục cả 3 trường đều đã đạt chuẩn nhưng hiện nay trường tiểu học và trường THCS đang thiếu phòng học…
7a9+(2)
Đ/c Đặng Ngọc Bình – PCT UBND huyện phát biểu tại hội nghị
a10
Đ/c Vi Lưu Bình – PGĐ sở nông nghiệp và PTNT kết luận hội nghị

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến đánh giá của các sở, ngành cấp tỉnh, kết luận hội nghị, đ/c Vi Lưu Bình – Phó GĐ Sở NN&PTNT tỉnh, Chánh văn phòng điều phối Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, đoàn kết, đồng thuận, đồng lòng của cán bộ và nhân dân xã Quỳnh Yên trong phong trào xây dựng NTM. Qua thẩm định, đồng chí đánh giá xã Quỳnh Yên có một số tiêu chí đạt chuẩn ở mức độ cao là tiêu chí Quy hoạch và quản lý quy hoạch, việc huy động các nguồn vốn đầu tư tốt, đặc biệt là huy động nội lực, giao thông, thủy lợi, điện, chợ, nhà ở dân cư. Các tiêu chí còn lại vừa đạt chuẩn theo yêu cầu hoặc đạt chuẩn ở mức thấp, thiếu tính bền vững, nhất là tiêu chí y tế, an ninh trật tự, cơ sở vật chất văn hóa… Đồng chí Vi Lưu Bình cũng đề nghị đảng ủy chính quyền xã Quỳnh Yên cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các phòng ban chức năng của tỉnh, huyện và huy động sự vào cuộc tích cực của các ban ngành đoàn thể để hoàn thiện các tiêu chí ở mức độ cao và bền vững hơn trong thời gian tới.

Tổng hợp kết luận, xã Quỳnh Yên có 19/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM và đoàn thẩm định đồng ý trình Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Quỳnh Yên đạt chuẩn NTM năm 2016 này./.

Tác giả bài viết: Lê Nhung(Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP