Xã hội

Quá tải bãi rác thải Ngọc Sơn (Quỳnh Lưu): Hơn 10 nghìn dân xã Quỳnh Tân kêu cứu

Bãi rác Ngọc sơn của huyện Quỳnh Lưu được quy hoạch và chính thức đi vào sử dụng từ tháng 4 năm 2013 nhằm thu gom, phân loại và xử lý rác thải trên địa bàn toàn huyện, giải quyết bài toàn quá tải và ô nhiễm rác thải từ khu dân cư. Thế nhưng sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, bãi rác mới chỉ làm tốt vai trò “chứa rác”, còn nhiệm vụ quan trọng nhất xử lý rác thải đang còn bỏ ngỏ khiến việc ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt nguồn nước thải từ bãi rác trực tiếp xả thẳng xuống đập An Ngãi (hay còn gọi là hồ Bà Tùy) khiến hơn 10 nghìn dân xã Quỳnh Tân thấp thỏm lo âu.

1
Hồ Bà Tùy phục vụ nước dân sinh cho hơn 10 nghìn dân xã Quỳnh Tân xảy ra hiện tượng cá chết vào tháng 6/2016


Vào tháng 6/2016 gần 6 tấn cá rô phi nuôi tại hồ Bà Tùy của ông Hồ Sỹ Phượng, xóm 6, xã Quỳnh Tân bị chết nổi đầy mặt nước, lúc này người dân xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu càng hoài nghi hơn về tình trạng ô nhiễm từ bãi rác thải Ngọc Sơn của huyện. Hồ bà Tùy được hình thành và tồn tại cách đây hơn 50 năm với mục đích tích nước tự nhiên phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho 10.660 nhân khẩu của 10 xóm xã miền núi Quỳnh Tân. Đã bao đời nay nước từ lòng hồ được dẫn về các cánh đồng để sản xuất lúa vào những lúc trời hạn hán người dân ở đây vẫn bơm nước từ lòng hồ lên đất vườn, nước thẩm thấu ngấm qua đất vào giếng để người dân có nước sinh hoạt, ăn uống. Hàng năm, các hộ dân vẫn thả nuôi các loại cá nước ngọt tại lòng hồ nhằm làm sạch môi trường vi sinh và tăng thêm thu nhập. Thế nhưng chưa bao giờ nhân dân xã Quỳnh Tân lại phải chứng kiến một hiện tượng lạ cá chết hàng loại tại hồ như vậy.
2
Công nhân tại bãi rác Ngọc Sơn dùng máy nén chặt rác xuống đất


Không những thế thời gian gần đây bà con nông dân đi làm ruộng tại các cánh đồng gần chân đập xuất hiện hiện tượng ngứa ngáy chân tay, thâm chí trâu bò thả rông tại các cách rừng gần đó cũng “từ chối” uống nước tại lòng hồ. Ông Lê Tiến Trúc – Người dân thôn 11, xã Quỳnh Tân nói: “Nguồn nước đã bị ô nhiễm nghiêm trọng không thể dùng được, riêng thủy sản cá đã chết, trâu bò mà xuống uống nước cũng không uống nữa và đặc biệt là người dân vùng gần đập chủ yếu sinh hoạt dựa vào nguồn nước này cũng không dám tắm giặt nữa”
3
Bãi rác Ngọc Sơn là nơi tập kết rác của huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai

Ngay khi nhận được phản ánh của nhân dân và căn cứ vào các hiện tượng tự nhiên có dấu hiệu bất thường như vậy, UBND xã Quỳnh Tân đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa. Qua kiểm tra cho thấy bãi rác Ngọc Sơn đồ sộ mọc lên từ hàng nghìn tấn rác thải tập kết thành các núi cao. Công nhân của Công ty môi trường Thái Bình Nguyên mới chỉ làm công tác tập kết, phân loại rác và nén chặt. Còn công đoạn quan trọng nhất là xử lý rác thải theo khoa học và hợp vệ sinh thì hầu như chưa làm. Không chỉ bốc mùi hôi thối khó chịu, bãi rác còn gây ra ô nhiễm nghiêm trọng cho nguồn nước của người dân, nhất là khi mưa xuống, nước bẩn từ bãi rác theo đường mương thoát nước chảy thẳng xuống Hồ Bà tùy. Bằng mắt thường người dân cũng có thể thấy từng dòng nước thải đen ngòm đổ về ngọn đập gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.
4
Nước thải từ bãi rác chảy xuống suối đổ về hồ Bà tùy khi có mưa lớn

Ông Hồ Sỹ Cường – Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân đề nghị: “Hiện tượng nước đen đổ về đập An Ngãi từ bãi rác Ngọc Sơn cho nên gây ô nhiễm môi trường như hiện tượng cá chết, người dân đi làm đồng ở vùng gần chân đập có hiện tượng ngứa chân tay. Qua thực trạng trên UBND xã Quỳnh Tân xin đề xuất với huyện Quỳnh Lưu sớm có những giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm trên để đảm bảo cuộc sống cho nhân dân, thứ hai đề nghị UBND huyện can thiệp với môi trường TX Hoàng Mai không chở rác thải đi qua địa bàn xã Quỳnh Tân làm rơi vãi dọc đường gây ô nhiễm môi trường ảnh hướng đến sức khỏe đời sống nhân dân xã Quỳnh Tân”
5
Nước thải đen ngòm chảy xuống đầu nguồn hồ Bà Tùy
6
Người dân Quỳnh Tân kiến nghị huyện có các biện pháp xử lý nguồn nước thải đảm bảo cho nhân dân sinh hoạt

Mặc dù UNBD xã đã có nhiều tờ trình kiến nghị huyện Quỳnh Lưu có phương án xử lý môi trường, đặc biệt là ngừng ngay việc xả thẳng nguồn nước thải xuống hồ Bà Tùy. Tuy nhiên UBND huyện cũng chỉ mới trả lời bằng công văn khẳng định bãi rác Ngọc Sơn đang hoạt động nằm trong khuôn khổ cho phép, chưa quá tải được. Hơn nữa bằng các quan trắc của tài nguyên môi trường cho thấy các chỉ số ảnh hưởng của môi trường nước, đất, không khí đang trong giới hạn cho phép. Thế nhưng với những gì người dân đang từng ngày hứng chịu từ ô nhiễm môi trường và những bằng chứng chứng minh nước thải từ bãi rác chưa qua xử lý xả xuống hồ Bà Tùy, hơn 10 nghìn dân xã Quỳnh Tân đang từng ngày kêu cứu các cơ quan chức năng hãy vào cuộc trước khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng hơn./.

Tác giả bài viết: Như Thủy (Đài Quỳnh Lưu)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP