Xã hội

Qua 3 đời Chủ tịch xã, công trình nước hơn 10 tỷ vẫn bỏ hoang

Đã qua 3 đời Chủ tịch UBND xã nhưng Nhà máy nước xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai có vốn đầu 10 tỷ đồng vẫn trong tình trạng đắp chiếu trong khi người dân nơi đây thì phải mua nước sinh hoạt hàng ngày.

Nhà máy nước xã Quỳnh Lộc được xây dựng từ năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 11,5 tỷ đồng. Là một trong số những hộ dân ở ngay cạnh nhà máy nước, nhưng đã gần 10 năm, gia đình ông Trương Văn Quy cùng với các hộ gia đình khác vẫn phải dùng nước giếng khơi cho sinh hoạt, còn để có nước ăn uồng ông phải mua với giá 10.000 đồng cho mỗi bình 20 lít.
1images1340509 anh nh m y n c qu nh l c
Cổng Nhá máy nước vẫn đóng im ỉm...

Ông Quy nói: Từ khi có nhà máy nước, chúng tôi tưởng rằng sẽ có nước sạch để sử dụng. Nhưng hiện tại, chúng tôi phải bỏ tiền mua nước khoáng sạch để sử dụng bởi mỗi lần mưa, nước giếng bị lẫn đất nên chúng tôi không yên tâm về chất lượng nước. Chúng tôi mong muốn có nước sạch sử dụng để đỡ vất vả trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày cũng như đỡ tiền mua nước khoáng.
2images1340510 ng i d n ph i d ng n c gi ng kh i
Trong khi dân phải dùng nước giếng khơi và mua nước để dùng

Để có được nhà máy nước sạch này, ngoài vốn ngân sách từ dự án gần 10 tỷ đồng, khoảng 300 hộ dân thuộc các xóm 6,7 của xã Quỳnh Lộc đã phải đóng góp mỗi hộ 500.000 đồng. Vui mừng phấn khởi trong ngày lễ khởi công bao nhiêu thì người dân nơi đây lại phải thất vọng bấy nhiêu vì nhà máy không thể hoạt động được ngay trong ngày bơm chạy thử. Nguyên nhân được xác định là do khảo sát, thiết kế thi công, độ dốc cao, đường ống nhựa nhỏ, chạy dài nên không đáp ứng được hệ thống cung cấp nước. Mặc dầu vậy, ngay sau đó nhà máy nước lại được nâng cấp bể chứa lên 300m3 để cung cấp cho toàn xã. Đến nay công trình đã trở nên hoang phế,...
3images1340511 thi t b h h ng 1
4images1340512 thi t b h h ng 2
Thiết bị đã hư hỏng...

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc cho biết thì hệ thống này đã được nghiệm thu, thanh quyết toán và bàn giao cho xã. Ông Trương Văn Mão - Nguyên cán bộ giám sát, vận hành nhà máy nước Quỳnh Lộc cho rằng: Sau khi công trình nhà máy nước được bàn giao nghiệm thu, nước từ nhà máy chưa đến được tất cả các điểm trên toàn xã, vì vậy, 2 bên chưa thống nhất bàn giao nghiệm thu. Bởi vậy, nhà máy nước không vận hành từ khi hoàn thiện cho đến bây giờ. Người dân trên địa bàn rất mong muốn dự án nước sạch khôi phục lại.
5images1340513 duofng ng h h ng
Đường ống nước thì gãy, hoen rỉ

Còn ông Lê Duy Trung - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc thừa nhận: Sau thời gian nghiên cứu, chúng tôi thẳng thắn thừa nhận rằng dự án không có tính khả thi và hiện không thể sửa chữa lại hệ thống nước sạch vì đã xuống cấp. Còn nếu đầu tư lại thì phải nâng cấp làm mới gần như toàn bộ hệ thống. Công trình này đã được bàn giao và thanh quyết toán.
6images1340514 nh m y n c 2
Đã qua 3 đời Chủ tịch xã nhưng công trình nước hơn 10 tỷ vẫn bỏ hoang

Đã qua 3 đời Chủ tịch UBND xã nhưng công trình nước sạch hơn 10 tỷ đồng vẫn trong tình trạng đắp chiếu. Tiếc nuối với thành quả mà đáng lẽ người dân được thụ hưởng, ông Trương Văn Quy cũng chỉ biết xin làm bảo vệ cho công trình này để trông chờ một chính sách mới từ chính quyền địa phương, mong một ngày nào đó công trình được tiếp tục khôi phục và triển khai.

Tác giả bài viết: Bùi Thọ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP