Xã hội

Phòng, chống bệnh sốt xuất huyết: Cần sự chủ động của mỗi người dân

Chỉ trong thời gian hơn 10 ngày, trên địa bàn xã Diễn Thịnh - huyện Diễn Châu đã có tới 37 trường hợp được xác nhận là bị sốt xuất huyết. Với điều kiện thời tiết chuyển mùa như hiện nay thì công tác quản lý và phòng chống dịch sốt xuất huyết sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ý thức chủ động đối phó với dịch sốt xuất huyết của người dân vẫn luôn phải đặt lên hàng đầu.

Sau hơn 10 ngày, chúng tôi trở lại xóm 11A xã Diễn Thịnh, nơi xuất hiện bệnh nhân sốt xuất huyết đầu tiên vào ngày 30/9. Và đây cũng trở thành ổ bệnh sốt xuất huyết khi mà có đến 19 người có các triệu chứng và kết quả kiểm tra dương tính với virus gây ra bệnh sốt xuất huyết. Không riêng gì xóm 11A mà hiện nay tại xóm 11B và xóm 9 xã Diễn Thịnh đều đã có người nhiễm bệnh đang gây nên nỗi lo lắng cho những người dân nơi đây.

Xóm 11A là nơi xuất hiện trường hợp mắc sốt xuất huyết đầu tiên ở Diễn Thịnh -DC


Chị Hoàng Thị Mai nói: Hôm nay là sốt ngày thứ 4 rồi, trong người mệt mỏi toàn thân, nóng, ho, nôn nhiều. Tôi lo lắng vì dịch tràn lan và có thể gây tử vong cho con người.

Chị Lê Thị Phái – Xóm 11A Xã Diễn Thịnh – Diễn Châu chia sẻ thêm: Trong làng hiện tại thấy sốt cả làng, nhà nào cũng 2, 3 người, đưa lên trạm chuyền mà không được là phải đưa đi viện. Chúng tôi thấy lo nhưng cũng không biết làm sao.

Trẻ em là đối tượng mẫn cảm nhất với virut sốt xuất huyết


Sốt xuất huyết là bệnh lây lan với tốc độ nhanh nhưng chưa có thuốc đặc trị. Vật trung gian gây bệnh là muỗi, một loài sinh vật phổ biến trong môi trường sống, đặc biệt là những nơi ẩm thấp như chuồng trại, ao hồ, hệ thống mương, nước tù đọng mất vệ sinh. Muỗi mang mầm bệnh chích hút máu từ người sang người sẽ khiến cho bệnh lây nhanh trên diện rộng. Tính tới thời điểm hiện tại, toàn xã Diễn Thịnh đã có tới 37 người bị nhiễm virus sốt xuất huyết, 21 ca đã được điều trị khỏi bệnh.

Ông Cao Hiếu – Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh – Diễn Châu cho biết: Do nhận thức của người dân chưa đầy đủ nên khi thấy sốt xuất huyết nhẹ, tưởng rằng sốt vi rút hoặc cảm sốt bình thường nên người dân đưa lên bệnh viện khám chậm và một số điều trị tại gia đình.

Người dân cần chủ động thăm khám, kiểm tra tại Trung tâm y tế khi có biểu hiện nghi ngờ sốt xuất huyết


Đây không phải là lần đầu tiên dịch sốt xuất huyết xuất hiện ở trên địa bàn huyện Diễn Châu, vì thế ngay khi khoanh vùng ổ dịch, trung tâm y tế dự phòng huyện đã cấp 140 lít thuốc diệt muỗi để phun cho 22 xóm của xã Diễn Thịnh. Tuy nhiên, đối với các xã lân cận với vùng dịch tại Diễn Thịnh thì người dân cũng khá hoang mang.

Phun thuốc diệt muỗi từng hộ gia đình


Trước diễn biến của dịch sốt xuất huyết, huyện đã ban hành các công văn để chỉ đạo xã Diễn Thịnh và 39 xã thị trấn trên địa bàn tập trung phòng chống sốt xuất huyết; Phát động phong trào vệ sinh môi trường ở các xóm, các xã trên toàn huyện; Chỉ đạo trung tâm y tế đề nghị trung tâm y tế dự phòng tỉnh và sở y tế cấp thuốc để về phun phòng cho các xã lân cận - Ông Phạm Xuân Sánh – Phó Chủ tịch UBND Huyện Diễn Châu cho biết.

Hệ thống mương nước cần được dọn sạch sẽ để hạn chế lăng quang, bọ gậy


Để ngăn ngừa sự lây lan trên diện rộng của bệnh thì đối với mỗi người dân cần có ý thức tự bảo vệ mình thông qua sinh hoạt hàng ngày và chủ động kiểm tra sức khỏe, thử máu ngay khi có nghi ngờ về bệnh tại các trung tâm y tế để phát hiện và điều trị bệnh sốt xuất huyết kịp thời.

Tác giả bài viết: Phương Thảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP