Xã hội

Phó Chủ tịch UBND TP Vinh "chưa muốn trao đổi" thông tin vụ xe chở bùn thải bị công an Nghệ An tạm giữ

Liên quan tới chiếc xe chở bùn thải của Cty Cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh (Nghệ An) bị tạm giữ, chúng tôi thấy chính cơ quan quản lý Nhà nước tại đây đang có những dấu hiệu khó hiểu!

Để có thêm thông tin vụ chiếc xe chở bùn thải của Cty Cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh bị công an môi trường tỉnh Nghệ An tạm giữ tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên (Nghi Lộc), PL&DS đã tìm đến các cơ quan liên quan, song cho tới thời điểm này vẫn chưa có một câu trả lời thỏa đáng về sự việc này.

UBND TP Vinh là đơn vị trực tiếp quản lý đối với hoạt động tại nhà máy xử lý nước thải thành phố Vinh đóng ở xã Hưng Hòa (TP Vinh) cũng như Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Nghi Yên (Nghi Lộc). Quá trình vận hành, xử lý của hai nhà máy đã được giao cho các Cty chuyên môn. UBND TP Vinh cũng đã thành lập một tổ giám sát độc lập để giám sát mọi hoạt động.

Tổ giám sát này do ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý Đô thị thành phố làm tổ trưởng. Phối hợp thực hiện nhiệm vụ cùng với các thành viên khác gồm chuyên viên phòng Quản lý Đô thị, phòng Tài chính – Kế hoạch và phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố.

Để xác thực hồ sơ như lời ông Bùi Đức Lộc – Giám đốc Cty Cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh nói là đã trình lên đầy đủ UBND TP Vinh. Trong hai ngày 23 và 24/5, PL&DS đã liên hệ với ông Lê Sỹ Chiến –Phó chủ tịch UBND TP Vinh, người được giao phụ trách. Tuy nhiên, ông Chiến cho rằng cần thời gian để xem xét lại sự việc rồi mới thông tin cụ thể.

“Giờ tôi chưa muốn bình luận, trao đổi khi chưa kiểm tra lại vụ việc. Sau khi kiểm tra cụ thể UBND sẽ có trả lời chính thức.” - ông Chiến cho biết.

Thực tế ông Chiến là người được giao phụ trách lĩnh vực này. Hồ sơ liên quan ông là người nắm rõ nhất. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà ông Chiến dường như né tránh những vấn đề mà PL&DS đề cập?

Theo tìm hiểu, vào ngày 3/4/2017, ông Chiến là người đặt bút ký Quyết định chỉ đạo số 1739/UBND-QLĐT với nội dung: Giao cho Cty Cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh trực tiếp ký hợp đồng với Cty Cổ phần môi trường và Công trình đô thị Nghệ An để vận chuyển bùn thải từ nhà máy xử lý nước thải ra khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Nghi Yên.

Còn quá nhiều vấn đề chưa được làm rõ việc đổ bùn thải tại đây để chôn lấp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Thắng cho biết: “Thành phố cũng đã có chủ trương để Cty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh tiếp tục làm các thủ tục khác theo quy định hiện hành. Chứ đâu phải cho chủ trương là được mang đi đổ liền được đâu. Ngược lại, về việc Cty CP môi trường và Công trình đô thị Nghệ An đề xuất cho đổ bùn thải tại khu xử lý liên hợp chất thải rắn ở Nghi Yên, nhưng cái này chưa được tỉnh quyết.”

Ngoài ra, ông Thắng cũng khẳng định thêm, quá trình xử lý, đổ thải thì tổ giám sát phải nắm được nội dung và các bên liên quan phải báo cáo lên UBND TP Vinh. Đến thời điểm hiện tại thì tổ chưa nắm được thông tin nào liên quan tới việc đổ thải của Cty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên.

Theo lời giới thiệu làm việc của ông Lê Sỹ Chiến – Phó chủ tịch TP Vinh, PL&DS tiếp tục làm việc với ông Lê Minh Tuấn – Chuyên viên phòng TN&MT TP Vinh, cũng là thành viên tổ giám sát hoạt động nhà máy xử lý nước thải TP Vinh để nắm hồ sơ sự việc. Tuy nhiên ông Tuấn cũng không cung cấp hồ sơ với lý do... phải lục tìm hồ sơ.

Liên quan tới sự việc, trước sự phản ứng của phía Cty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An, là đơn vị trực tiếp nhận chôn lấp bùn thải, với nội dung phía Cảnh sát môi trường tạm giữ, kiểm tra sai.

Trao đổi với PL&DS, thượng tá Phan Phúc Thịnh – Trưởng phòng Cảnh sát môi trường tỉnh Nghệ An cho rằng: “Tất nhiên khi có dấu hiệu sai phạm thì chúng tôi mới thực hiện nhiệm vụ, còn đúng sai cụ thể như thế nào, mức độ sai phạm ra sao thì cần phải xác minh, điều tra làm rõ.”.

UBND TP Vinh đã ban hành văn bản chỉ đạo Số 1739/UBND-QLĐT giao việc ký hợp đồng và xử lý bùn thải tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên. Liệu việc chấp thuận đổ bùn thải này đã đúng thẩm quyền? Vì sao các bên liên quan vẫn không chịu cung cấp hồ sơ được cơ quan thẩm quyền cho phép xử lý bằng phương pháp chôn lấp bùn thải của nhà máy xử lý nước thải thành phố Vinh ở khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên? Phải chăng trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với vấn đề rác thải và xử lý rác thải tại TP Vinh đã và đang bị chính những người có trách nhiệm buông lỏng?...

Diễn biến về vụ việc sẽ được PL&DS tiếp tục cập nhập trong các bản tin tiếp theo.

Tác giả: Hoàng Phạm
Nguồn tin: Theo Pháp luật & Dân sinh
  Từ khóa: liên quan ,dấu hiệu ,cơ quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP