Xã hội

Phát triển Quỳnh Lưu theo hướng huyện nông nghiệp Nông thôn mới

Sáng nay (29/8), đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu về tình hình phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Đảng, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh định hướng phát triển Quỳnh Lưu theo hướng huyện nông nghiệp, nông thôn mới


Là huyện đồng bằng ven biển, có diện tích rộng, dân số đông, địa hình đa dạng, nền kinh tế huyện Quỳnh Lưu chủ yếu sản xuất nông nghiệp và chia thành 3 vùng khá rõ. Trong đó, thế mạnh của huyện là sản xuất rau màu, khai thác, chế biến và nuôi trồng thủy sản (với 45-50 ngàn tấn mỗi năm, khai thác thủy hải sản chiếm gần ½ sản lượng toàn tỉnh).

Tại buổi làm việc, huyện Quỳnh Lưu đã đề xuất 6 nhóm vấn đề liên quan đến quy hoạch, cơ chế chính sách, hỗ trợ thu hút đầu tư, bổ sung kế hoạch đầu tư công, vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng...

Ý kiến đại diện các Sở, ngành cho rằng: Quỳnh Lưu hoàn toàn có điều kiện phát triển toàn diện. Trước mắt, việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cho huyện là việc cần thiết sau khi chia tách thị xã Hoàng Mai; trên cơ sở trục phát triển công nghiệp Hoàng Mai, Đông Hồi, Quỳnh Lưu cần nắm bắt thời cơ, lựa chọn thu hút những lĩnh vực công nghiệp phụ trợ để phát triển. Để tiếp tục phát huy thế mạnh nông nghiệp, huyện cần thay đổi tư duy mạnh mẽ, đưa nhiều giống cây chất lượng cao vào sản xuất. Trước đề xuất của huyện về hỗ trợ đầu tư hạ tầng khu chế biến, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá, ý kiến các thành viên dự họp đều đồng tình cao. Ngoai sự đầu tư của nhà nước cũng cần phát huy tối đa nguồn lực xã hội hóa. Cách làm này cũng cần được địa phương nhân rộng trong một số lĩnh vực như: xây dựng nông thôn mới, y tế, giáo dục và các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh... Cùng với phát triển kinh tế, xã hội, vấn đề nền tảng của an ninh trật tự, quốc phòng phải được quan tâm, thực hiện điều tra cơ bản đối với những vùng đặc thù để có giải pháp ổn định căn cơ, lâu dài. Thực hiện tốt công tác rà soát, quy hoạch cán bộ phục vụ kế hoạch phát triển lâu dài.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu


Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Quỳnh Lưu và Hoàng Mai sẽ là tâm điểm phát triển phía Bắc của tỉnh vì thế thống nhất để quy hoạch lại, phát triển địa phương xứng tầm là việc cần làm trước tiên. Trong điều kiện khó khăn hiện nay, địa phương cần cân nhắc lựa chọn thứ tự ưu tiên những việc cần thực hiện trước, tránh đầu tư dàn trải, không hiệu quả. Tìm và phát huy nguồn lực từ xã hội hóa. Bí thư Tỉnh ủy đồng thời khẳng định: Hoàng Mai đã được lựa chọn phát triển công nghiệp thì Quỳnh Lưu sẽ có hướng đi riêng, phát triển theo hướng huyện nông nghiệp, nông thôn mới với mục tiêu huyện Nông nghiệp có năng suất, chất lượng giá thành cao hơn .

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Giảm thiểu rủi ro cho lĩnh vực thủy hải sản, trồng trọt, chăn nuôi là yếu tố quyết định để huyện có thể thực hiện thành công, bền vững vấn đề này. Muốn thu hút được nhà đầu tư chế biến thì vùng nguyên liệu phải ổn định; muốn phát triển du lịch thì công tác quy hoạch đất đai phải thực hiện sớm và có tầm nhìn lâu dài. Trách nhiệm các Sở, ngành cần đồng hành để hỗ trợ huyện thực hiện đúng lộ trình đề ra.

Trong xây dựng nông thôn mới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần hướng đến thực chất, mỗi xã nông thôn mới phải thực sự nâng tầm về nội lực. Về công tác đào tạo cán bộ, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: cùng với kế hoạch phát triển thì huyện cần thu hút được đội ngũ con em địa phương có chuyên môn cao trong các lĩnh vực về giúp huyện; nguồn nhân lực được phát huy tốt là gốc để Quỳnh Lưu sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Mai Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP