Xã hội

Nối mật ruột thành công cho bé gái 3 tháng tuổi

Ngày 24-4, bác sĩ Bùi Hải Nam (Trưởng khoa Ngoại và Chuyên khoa - Bệnh viện (BV) Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết, BV vừa phẫu thuật thành công cho bé ba tháng tuổi bị nang ống mật chủ và nối mật ruột quai Y vào ngày 23-4. Hiện sức khỏe của bé đang dần ổn định.

Đó là bé A (phường Hải Hòa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng vàng da, vàng mắt, đại tiện phân bạc màu... Các bác sĩ đã cho bé làm các xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp.

Kết quả cho thấy ống mật chủ bị giãn thành nang, thành mỏng. Các bác sĩ khẩn trương tiến hành hội chẩn chuyên khoa và chẩn đoán bé bị nang ống mật chủ có rối loạn đông máu, nên đã chỉ định phẫu thuật cắt nang ống mật chủ và nối mật ruột quai Y cho bệnh nhi.
Các bác sĩ đang tiến hành nối mật ruột cho bé A.

Kíp mổ do TS. Phạm Duy Hiền, Ths. Bùi Hải Nam đã tiến hành ca phẫu thuật trong hơn ba giờ đồng hồ, dưới sự giúp đỡ của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương. Cuối cùng bệnh nhi đã được cắt nang ống mật chủ và nối mật ruột quai Y thành công.

Bác sĩ Phạm Duy Hiền cho biết, đây là ca bệnh đặc biệt khó với trẻ nhỏ do phẫu trường rất nhỏ, khó thao tác. Nang ống mật chủ là do bẩm sinh, bệnh nhân bị dị dạng đường mật. Nếu không phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân sẽ bị viêm nhiễm, có thể dẫn đến sỏi mật, tắc mật và lâu dài dẫn đến xơ gan và có nguy cơ bị biến chứng như viêm tụy cấp, viêm mật cấp, viêm phúc mạc.

Tác giả bài viết: Thanh Hằng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP