Pháp luật

Nỗi ám ảnh 'bãi rác ung thư' hành hàng ngàn hộ dân ở Nghệ An

Chất thải từ khu công nghiệp, khói đốt dây điện lấy đồng đang là nỗi ám ảnh ung thư của hàng ngàn hộ dân ở Nghệ An.

Theo phản ánh của người dân 3 xã Diễn Hồng, Diễn Vạn, Diễn Phong (Diễn Châu, Nghệ An), khu vực mà họ đang sinh sống ô nhiễm không khí nghiêm trọng do khói đen từ bãi rác Diễn Hồng bủa vây. Đây là bãi rác đã tồn tại suốt 5 năm nay, nằm cạnh bờ sông Vách Bắc, 2 xã Diễn Phong và Diễn Vạn giáp bên. Từ bãi rác đến hộ dân sống gần nhất chưa đến 100m.

Ban đầu bãi rác do dân sinh tạo nên để xử lý rác thải sinh hoạt của xã Diễn Hồng, sau đó bãi rác biến tướng trở thành điểm tiêu hủy rác thải lý tưởng cho khu công nghiệp Diễn Hồng. Không những thế, hàng xe dây đồng được tập kết tại đây để đốt cháy nhựa, thu lại lõi đồng.

loi 1628
Khói đen mù mịt từ bãi rác Diên Hồng. (Hình cắt từ clip)

Khói hàng cây số từ đốt dây điện lấy đồng

Từ những phản ánh bức xúc của người dân, chúng tôi đã vào cuộc điều tra, tìm hiểu. Khi chiếc xe của đoàn về đến Trạm Cảnh sát giao 1-5 (Trạm CSGT Diễn Châu, thuộc phòng CSGT CA tỉnh Nghệ An) đóng bên QL1A, điểm giáp ranh giữa 2 xã Diễn Kỷ và xã Diễn Hồng, chúng tôi dừng xe để hỏi đường tìm đến bãi rác.

Một người đàn ông đứng bên đường lắc đầu ngán ngẩm, chỉ tay lên bầu trời rồi nói "các anh đi theo đường khói đen đó là đến nơi, đi khoảng 2km nữa. Các anh ở trên xuống thì giúp dân chúng tôi, bãi rác ô nhiễm trầm trọng lắm rồi. Còn tiếp tục ung thư mà chết thôi".



Qua quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy, khói màu đen kịt xuất phát từ hướng Đông của xã Diễn Hồng, vượt QL1A và kéo dài sang phía Tây, hướng lên xã Diễn Tháp.

Trong bãi rác, lửa tiếp tục bốc cháy ngùn ngụt, kèm khói đen tạo thành vệt dài hướng vào khu dân cư. Có ít nhất 2 người đang đốt dây điện công khai giữa ban ngày. Một chiếc xe công nông đứng chờ sẵn, hơn 1/2 thùng xe chứa lõi đồng đã loại bỏ nhựa bằng phương pháp đốt.

Video: Khói đen kịt từ bãi rác Diễn Hồng kéo dài hàng Km

Cùng lúc đó một chiếc xe kéo chở dây điện đã qua sử dụng di chuyển xuống bãi rác, phát hiện chúng tôi tác nghiệp nên dừng lại ở bãi rác, thông báo cho nhóm đang đốt dây đồng biết có người lạ ghi hình. Sau đó chiếc xe này nhanh chóng rời đi bằng hướng khác.

20 phút sau, khi ngọn lửa đang cháy tắt đi, nhóm người trên thu dọn lõi đồng tấp lên xe công nông rồi rời đi. Thay vì di chuyển bằng con đường nhựa rộng rãi nơi chúng tôi đang đứng tác nghiệp, họ chọn con đường gập gềnh, chật hẹp để di chuyển.

Video: Xe công nông chở dây đồng rời khỏi bãi rác

Dân nói ô nhiễm công khai, xã bảo "lén lút"

Trao đổi trực tiếp với những hộ dân sống xung quanh bãi rác, họ đều có chung phản ánh ô nhiễm qua đường không khí nghiêm trọng bởi mùi khét lẹt bốc lên.

Có hôm nhóm người đốt dây điện lấy đồng vào ban ngày, có hôm chập tối, có hôm cả ngày lẫn đêm. Khoảng thời gian thực hiện chính vào buổi chiều mát đến 21 giờ đêm. Mọi người đều lo lắng cho lớp trẻ là những mầm non của tương lai sẽ nhiệm bệnh ung thu vì khói bụi độc hại.

Chị Vũ Thị Hóa (xóm Đông Hà, xã Diễn Vạn) nói rằng, để đối phó với tình trạng ô nhiễm từ mùi khét cũng như ruồi nhặng tràn vào nhà, gia đình chị chỉ mở hờ một cánh cửa chính để người đi ra đi vào. Riêng các cửa sổ phải đóng kín mít.

"Khói mà họ đốt đồng, đốt nhựa, họ đốt tất cả những gì thải ra người dân phải gánh chịu toàn bộ. Ruồi muỗi dùng miếng dán để bẫy, bơm thuốc cũng không hết. Bản thân tôi mỗi chiều đi chợ về phải đi đường vòng, bởi con đường đi qua bãi rác họ đổ chiếm lòng đường, có hôm lửa cháy táp nóng không thể đi qua" - bà Lê Thị Hiệu (xóm Xuân Bắc, xã Diễn Vạn) nói trong bức xúc.

Video: Người dân nói về việc dây đồng được tập kết đốt thường xuyên

Riêng những hộ dân sống gần bên cạnh bãi rác còn phải chịu đựng mùi hôi thối, ruồi nhặng rất mất vệ sinh.

Bà Phạm Thị Đông (Diễn Hồng, Diễn Châu) cho biết, nhà bà ngay ở gần bãi rác, thi thoảng chó tha về một con gà, con vịt chết do người dân thải ra. Bãi rác này cho bà thu nhập mỗi ngày mấy chục ngàn từ việc bới ra từ bãi rác, sản phẩm là những thứ người dân thải ra bán lại được.

Thế nhưng khi được chúng tôi hỏi "đang thu nhập ổn định sao lại phản ánh việc bãi rác dời đi, bãi rác dời đi rồi kiếm tiền từ đâu?", bà Đông quả quyết: "Không làm cái này thì làm cái khác, chứ sống như vậy ô nhiễm mà chết".

Ông Nguyễn Hồng Trung - Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng cũng phải thừa nhận về bất cập từ bãi rác bằng cụm từ “tình trạng ô nhiễm quá tải”, ông biết có sự lợi dụng từ những đơn vị ở khu công nghiệp Diễn Hồng để đổ rác thải công nghiệp. Nhưng lý do ông biện minh cho việc tồn tại và dường như chấp nhận sống với ô nhiễm vì lực lượng mỏng, việc đổ trộm rác thải và đốt dây điện lấy đồng là "lén lút".

Tác giả bài viết: Ánh Tuyết

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP